Nữ bệnh nhân mắc 3 bệnh hiếm gặp, tính mạng 'ngàn cân treo sợi tóc' đã được cứu sống

Cùng lúc mắc Pheochromocytoma trên nền Basedow kèm nhiễm khuẩn huyết, nữ bệnh nhân 40 tuổi có nguy cơ xuất huyết não, khả năng tử vong có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khoa Nội tiết Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân mắc cùng lúc 3 bệnh nguy kịch, đe doạ tính mạng.

Theo tin từ bệnh viện, bệnh nhân tên Lô Thị Quyên, 40 tuổi, dân tộc Thái, quê ở bản Kim khê, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh nghệ An.

Cách đây khoảng 10 năm, chị Quyên được chẩn đoán bị Basedow, tuy có điều trị nhưng bệnh chưa ổn định. Sau đó, chị phát hiện bị tăng huyết áp và nhịp tim cao.

Cách đây khoảng 6 tháng, chị bị nôn mửa và ngất, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên không đi khám. Tới khi mệt nhiều, sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng thì chị mới quyết định vào viện điều trị.

{keywords}
Bệnh nhân Lô Thị Quyên trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Ngày 27/6, chị vào điều trị tại BVĐK tỉnh Ninh Bình, được phát hiện có u thượng thận kích thước 12cm nên được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật. Tuy nhiên, do có nhiều bệnh lý kèm theo nên bệnh nhân chưa thể phẫu thuật. Đến ngày 10/7, các bác sỹ ở Bệnh viện Việt Đức quyết định chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bạch Mai - nơi có nhiều chuyên khoa đầu ngành để có thể phối hợp điều trị cho bệnh nhân.

Từ Trung tâm Cấp cứu A9 Bạch Mai, bệnh nhân Quyên được chuyển lên Khoa Nội tiết - Đái tháo đường với những triệu chứng tim mạch nặng: nhịp tim nhanh thường xuyên ở mức 130-140 lần/ phút, huyết áp dao động thất thường, lúc cao vọt lên đến 220/110 mmHg, lúc tụt xuống 70/40 mmHg.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sốt cao 40 độ C liên tục, người rét run… Tình trạng bệnh nhân lúc đó cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ xuất huyết não và khả năng tử vong có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ths.BSNT. Vũ Thị Thục Trang, Khoa Nội tiết và Đái tháo đường Bệnh viện Bạch Mai - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: "Trường hợp chị Quyên là một trong những ca bệnh khó và phức tạp mà Khoa Nội tiết từng điều trị. Ngay khi khám lúc vào khoa, chúng tôi đã nhận định đây là một ca bệnh khó và rất nặng, cần phải khẩn trương chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cả khoa đã hội chẩn cấp cứu và hoạch định chiến lược điều trị cho bệnh nhân; đồng loạt các chỉ định xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu được tiến hành khẩn cấp… Kết quả xét nghiệm và thăm dò cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị mắc Pheochromocytoma trên nền Basedow. Các bác sĩ đã kịp thời cho thuốc chẹn alpha, thuốc kháng giáp trạng, truyền dịch để kiểm soát huyết áp và các triệu chứng tim mạch.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, có những thời điểm huyết áp của bệnh nhân tăng vọt lên hơn 200/100mmHg, nguy cơ đe dọa xuyết huyết não, tử vong. Ngay sau đó, huyết áp bệnh nhân lại tụt nhanh xuống 70/40 mmHg. Thêm vào đó, tim bệnh nhân luôn đập với tần số lên đến 140 chu kì/ phút, có nguy cơ suy tim cấp. Có những thời điểm bệnh nhân sốt cao, sốt rét run liên tục, nhiệt độ lên đến 41 độ C. Kết quả cấy máu phát hiện bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết do Acinetobacter baumannii - là loại vi khuẩn rất nguy hiểm gây ra.

TS.BS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường Bệnh viện Bạch Mai phân tích: Bệnh nhân Quyên có đến 3 bệnh nặng cùng lúc là khối u thượng thận (Pheochromocytoma) kích thước lên đến 12cm, cường giáp nặng kéo dài nhiều năm và nhiễm khuẩn huyết nặng.

Pheochromocytoma là một dạng u phần tủy của tuyến thượng thận, tăng tiết các hormone gây tăng huyết áp cơn, xảy ra ở khoảng 0,2% số bệnh nhân bị tăng huyết áp. Basedow là bệnh cường giáp gây tim đập nhanh, gày sút, rối loạn thần kinh và tiêu hóa... Phương pháp điều trị tốt nhất là cắt bỏ khối u thượng thận càng sớm càng tốt, nhưng không thể thực hiện được khi bệnh nhân vẫn cường giáp và còn sốt.

“Chúng tôi phải điều trị đồng thời 3 bệnh cùng lúc và tăng cường dinh dưỡng, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Bên cạnh đó, giám sát theo dõi từng chỉ số, từng diễn biến nhỏ nhất của người bệnh.

Sau 3 tuần điều trị tích cực, khi tình trạng cường giáp giảm, hết nhiễm khuẩn, huyết áp được kiểm soát ổn định, bệnh nhân được phẫu thuật cắt u thượng thận thành công tại Khoa Phẫu thuật Gan mật tụy”, TS.BS. Nguyễn Quang Bảy thông tin. 

Theo các bác sĩ, Pheochromocytoma là bệnh rất hiếm gặp, xảy ra ở 0.05-0.2% ở bệnh nhân bị tăng huyết áp. Trên thế giới cũng mới chỉ báo cáo các trường hợp ca bệnh bị cả Pheochromocytoma cùng với Basedow.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !