Những thực phẩm bệnh nhân đái tháo đường không được 'động đũa'

Theo Tổ chức Y tế thế giới năm 2016 cứ 11 người (từ 19 – 79 tuổi) có 1 người bị đái tháo đường. Tại Việt Nam, năm 2015, ước tính trong độ tuổi từ 18-69 tuổi, tỉ lệ đái tháo đường toàn quốc là 4,1%.

Thực phẩm cho bệnh nhân bị đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin, hoặc cả hai. Tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

ThS.BS Nguyễn Văn Nguyên – BVĐK Nông nghiệp cho biết, bệnh đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin, hoặc cả hai.

Bệnh nhân mắc đái tháo đường có các biến chứng thường gặp gồm biến chứng cấp tính như: Hạ đường máu, toan keton, toan acid lactic và Hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu. Các biến chứng mạn tính như: Tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim, mạch máu (cắt cụt chi), thận, mắt, thần kinh.

Dinh dưỡng quan trọng với bệnh nhân đáo tháo đường.

Theo BS. Nguyên, bên cạnh việc điều trị thuốc, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Với người bệnh ĐTĐ, thức ăn cần phải được coi như thuốc để duy trì chỉ số đường huyết ổn đinh.

Chỉ số đường huyết chính là khả năng làm tăng đường máu sau khi ăn của loại thức ăn đó. Chỉ số đường huyết được coi là một chỉ tiêu để lựa chọn thực phẩm. Các thực phẩm với chỉ số đường huyết thấp làm tăng đường máu từ từ và chậm sau ăn. Các thực phẩm với chỉ số đường huyết cao làm tăng đường máu nhanh và cao mức sau ăn – BS. Nguyên cho hay.

Lựa chọn thực phẩm cho người bệnh ĐTĐ thế nào?

BS. Nguyên lưu ý về nguyên tắc dinh dưỡng cần đảm bảo đủ năng lượng, các chất glucid, protid, chất xơ, chất béo (ưu tiên lựa chọn chất béo có nguồn gốc thực vật). Bên cạnh đó, đảm bảo đủ vitamin và khoáng chất, chú ý tăng cường canxi, vitamin A, vitamin C, vitamin E. Thường ăn 3 bữa/ngày và ổn định giờ ăn, chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Thực phẩm nên dùng: Nhóm chất bột: gạo, mỳ, ngô, khoai, sắn… Nên chọn: gạo lứt, bánh mỳ đen hoặc ngũ cốc xay xát dối thay cho gạo trắng, bún, phở, gạo trắng hoặc các thực phẩm qua tinh chế.

– Nhóm chất đạm: tăng cường các thực phẩm giàu đạm nguồn gốc động vật ít béo: thịt bò, thịt gà, cá, tôm…Đạm thực vật: đậu tương, đậu nành.
– Nhóm chất béo: Dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu vừng…
– Nhóm rau: Đa dạng các loại rau, nhất là các loại rau mềm, non
– Nhóm quả: Các loại quả có hàm lượng đường ít, trung bình: gioi, thanh long, bưởi, ổi, cam, đu đủ chín
– Nhóm sữa: các loại sữa có chỉ số đường huyết thấp.

Các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như: miến dong, bánh mỳ trắng, khoai củ chế biến dưới dạng nướng…

Phủ tạng động vật như: tim, gan, bầu dục, những thực phẩm chế biến sẵn như thịt, cá hộp, giò chả…mỡ động vật, các loại quả có hàm lượng đường cao: táo, na, nhãn, vải, mít, chuối, hồng xiêm, chôm chôm…

Thực phẩm không nên dùng:

Các loại bánh kẹo ngọt chứa nhiều đường.
Các loại quả sấy khô.
Rượu, bia, nước ngọt có đường.
Khi chế biến thực phẩm cần hạn chế các món rán. Các loại mỡ động vật (thịt gà ăn bỏ da). Các loại củ không nên chế biến dưới dạng nướng vì có chỉ số đường huyết cao. Hạn chế các loại nước quả ép, xay sinh tố; nên ăn cả múi, miếng để có chất xơ.

Nên ăn món luộc, hấp, chế biến mềm nhừ dễ tiêu hóa. Hạn chế các món rán, các loại mỡ động vật. Thịt gà ăn nên bỏ da.

Nhằm nâng cao kiến thức cho bệnh nhân đái tháo đường, BVĐK Nông nghiệp tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường. Đây là 2 bệnh lý nằm trong top 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. 

Thông qua các buổi sinh hoạt, các bác sĩ sẽ trao đổi các kiến thức về bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường; tư vấn chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, đồng thời xây dựng chế độ ăn và hoạt động thể lực cho người bệnh. Bệnh nhân cũng sẽ nghe hướng dẫn cách phát hiện, xử trí và dự phòng hạ đường máu; giải pháp sống chung khỏe mạnh với bệnh đái tháo đường… Người bệnh cũng được thăm khám và đo huyết áp, đường huyết miễn phí.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !