Những thủ phạm gây ung thư từ miệng vào

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Diệu Hương, Phó Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K trung ương cho biết hiện nay các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa đang gia tăng.

Ung thư đường tiêu hóa đang tăng mạnh.

Thủ phạm ung thư

Hiện nay với các chế độ ăn uống thức ăn chứa nhiều mỡ, nhất là mỡ động vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích khiến nhiều người mắc ung thư. Nếu có những thói quen thường xuyên sử dụng thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu…. thì bạn nên hạn chế bởi đó là nguyên nhân gây ung thư đại tràng.

Ngoài ra, thói quen ít vận động cũng làm gia tăng ung thư. Những người không thường xuyên vận động, hay ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh. Những người có cơ thể tăng cân mất kiểm soát là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Tác nhân hút thuốc lá: hầu như những người mắc ung thư đại tràng đều sử dụng thuốc lá, nhất là đối với nam giới. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người không sử dụng thuốc lá. Vì vậy thuốc lá có thể xem là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại tràng. Ngoài ra hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác.

Bệnh viện K là trung tâm điều trị ung thư lớn nhất Việt Nam, bác sĩ Hương cho biết có rất nhiều bệnh nhân đến khám và nội soi chẩn đoán ra ung thư. Thực tế tại khoa nội soi những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa nhiều nhất là ung thư thực quản, ung thư dạ dày và một số bệnh ung thư tại ruột non.

Ngoài ra, bệnh phổ biến là ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên để chẩn đoán ung thư này, với bệnh nhân đến khám không chỉ dựa vào kết quả nội soi mà bệnh nhân được khám tổng thể như; dựa trên triệu chứng lâm sàng, kết hợp với các xét nghiệm trong đó có nội soi để chẩn đoán. 

Dấu hiệu ung thư

Tùy theo vị trí tổn thương mà bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau ví như nếu ung thư thực quản ban đầu bệnh nhân có biểu hiện mơ hồ nuốt nghẹn, vướng nếu để muộn có các biểu hiện rõ ràng như nghẹn, vướng, ho.... 

Với ung thư dạ dày, bệnh nhân thường có dấu hiệu như viêm dạ dày hay hội chứng trào ngược, còn khi bệnh nhân có biểu hiện điển hình của ung thư thì đã ở giai đoạn muôn ví như: xuất huyết tiêu hóa, hay hẹp môn vị... tương tự đối với bệnh nhân ung thư trực tràng thì biểu hiện của bệnh nhân giai đoạn sớm cũng mơ hồ như thay đổi thói quen đại tiện, rối loạn đại tiện,... dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa cần phải đi khám sớm. 

Trong số các bệnh ung thư đường tiêu hóa, các bác sĩ cảnh báo ung thư đại trực tràng cũng đang gia tăng nhanh và trẻ hóa. Bệnh viện K trung ương từng điều trị cho bé 10 tuổi 8 tháng bị ung thư đại trực tràng. Các dấu hiệu của ung thư đại trực tràng là:

Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Bệnh ung thư đại trực tràng có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu thường gặp như hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Đau quặn bụng, đau râm ran là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Song một vài trường hợp, nó báo hiệu sự tồn tại của các khối u ở dạ dày - ruột.

Chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân.

Giảm cân bất thường: cơ thể đột ngột sút cân thì bạn cũng không nên coi thường. Rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc các bộ phận khác liên quan đến đường tiêu hóa.

Các rối loạn liên quan bài tiết phân: Đại tràng là cơ quan bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa, nên ở giai đoạn sớm, người bệnh thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường, tình trạng này kéo dài.

Tùy từng bệnh nhân sẽ có kế hoạch điều trị cụ thể, nếu bệnh nhân ở giai đoạn sóm tại khoa nội soi của bệnh viện K có phương pháp làm NBI (cắt tách niêm mạc) đã được làm ở bệnh ung thư thực quản, dạ dày,... giai đoạn sớm và với bệnh nhân này khỏi hoàn toàn mà bệnh nhân không phải cắt bỏ tạng. Đây là ưu điểm sớm khi chẩn đoán bệnh ung thư. 

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !