Những thói quen khiến cột sống người trẻ bị hỏng

Theo các chuyên gia về bệnh lý cột sống, ngày càng có nhiều người trẻ mới chỉ 30 tuổi đã phải vào viện vì thoái hoá cột sống.

Tập yoga tốt thì ai cũng biết nhưng tại sao người khỏe, người phải đi bác sĩ?

Tập yoga tốt thì ai cũng biết nhưng tại sao người khỏe, người phải đi bác sĩ?

Phong trào tập yoga càng ngày càng nhiều người tập từ văn phòng tới gia đình, khu dân phố, nhiều người tranh thủ tập yoga cho dẻo gân cốt. 

Bệnh cột sống ngày càng trẻ hoá

Chị Nguyễn Thị Hợp (sinh năm 1989, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang phải điều trị thoái hoá cột sống cổ tại BV Việt Đức chia sẻ công việc của chị Hợp làm kế toán hàng ngày chị làm bạn với màn hình máy tính suốt 8 tiếng ở cơ quan, về nhà chị Hợp lại nhận thêm nhiều công việc khác để làm thêm. Vì làm việc quá nhiều cột sống bị ảnh hưởng nên từ 30 tuổi chị Hợp đã bị đau lưng trầm trọng.

Chị đi khám bác sĩ cho biết chị bị thoái hoá đốt sống cổ và cả đốt sống thắt lưng. Khi kiểm tra tư thế ngồi làm việc của chị Hợp, bác sĩ thấy lưng của chị cong xuống, cổ cũng cúi xuống để nhìn máy tính nhiều. Đây chính là thủ phạm khiến cột sống bị thoái hoá sớm.

Có thời điểm, chị Hợp kể mình không thể cho tay ra sau buộc tóc thậm chí với một chiếc bát trên tủ bếp cao cũng không giơ tay lên lấy được. Chị Hợp phải đi điều trị vật lý trị triệu một thời gian dài. Dù không con đau cấp tính nhưng mỗi ngày làm việc đều là ngày mệt mỏi với cột sống. Sáng sớm chị Hợp thường tranh thủ dậy sớm tập yoga với mong muốn cải thiện cột sống lưng của mình.

Còn anh Nguyễn Đức Thanh (sinh năm 1986, phố Trần Đại Nghĩa, Hà Nội) cũng khổ sở vì thoái hoá cột sống. Nguyên nhân chỉ vì thói quen của anh Thanh đó là nằm sofa xem tivi. Ngày nào sau khi đi làm về anh Thanh cũng nằm trên chiếc sofa xem tivi có lúc xem bóng đá tới nửa đêm. Bác sĩ cho rằng do thói quen nằm trên sofa quá nhiều xem tivi chính là tác nhân gây cong vẹo cột sống, cột sống không giữ ở tư thế sinh lý.

Thạc sĩ Trần Quốc Khánh – Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức, cho biết anh thường xuyên gặp các bạn trẻ bị thoái hoá mà nguyên nhân chỉ vì thói quen sinh hoạt hàng ngày không đúng. Có trường hợp vừa làm văn phòng, mỗi ngày hút cả bao thuốc và bước sang tuổi 40 bệnh nhân đau lưng đi chụp thì phim Xquang cột sống đã thoái hoá như người gần 70 tuổi. Đây thực sự là điều đáng tiếc vì thói quen ngồi làm việc không đúng tư thế, cộng thêm hút thuốc đã khiến cột sống ảnh hưởng nặng nề. BS Khánh cho biết hút thuốc không chỉ ảnh hưởng tới tim, phổi mà xương khớp cũng bị các chất độc của thuốc lá “đốt” dần dần.

Việc nằm trên ghế sofa ngủ nhiều người vẫn làm nhưng thực chất lại nguy hiểm cho lưng. Khi đó tư thế ngủ bị sai. Nằm lâu ở một vị trí không thuận lợi có thể làm hỏng lưng, gây hại cho cơ cổ và dần dần khiến cột sống thoái hoá.

{keywords}
Thạc sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ về bệnh lý cột sống

Dấu hiệu cần đi viện

Thạc sĩ Khánh cho biết cột sống có ba đoạn: cột sống cổ, cột sống ngực và cột sống thắt lưng. Các bệnh lý ở đoạn cổ và thắt lưng hay gặp nhất như thoái hoá đốt sống cổ, thoái hoá cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm, đau thần kinh toạ, cong vẹo cột sống.

Nếu không có các biện pháp bảo vệ cột sống của chính mình thì bất cứ ai cũng có thể trở thành “bà còng” khi về già.

Các biện pháp cần thực hiện ngay, bác sĩ Khánh cho biết, cần ngồi đúng tư thế, luôn thẳng lưng. Khi làm việc nên để máy tính xa ngang tầm mắt, không nên cúi xuống nhìn điện thoại hay máy tính vì nó có thể gây nên trọng lực cho đốt sống cổ khi bạn phải cúi. Ngồi làm việc 60 phút cần đứng lên vận động chút, ưỡn ngực vặn nhẹ để cột sống được thư giãn.

Mọi người cần có thói quen thường xuyên tập thể dục. Các môn thể dục tốt cho cột sống như bơi lội, đạp xe. Khi bị cột sống không nên tập các môn bóng chuyền, cầu lông, tennis.

Dấu hiệu của bệnh lý cột sống cần đi tới bệnh viện, theo bác sĩ Khánh, khi cột sống có các dấu hiệu đau cột sống cổ hay thắt lưng kéo dài trên 2 tuần nếu trên 30 tuổi thì cũng nên đi khám ngay đặc biệt người từng bị chấn thương cột sống hoặc có tính chất công việc. Ngoài ra, khi có dấu hiệu tê bì tứ chi cũng nên kiểm tra vì có thể bệnh lý thần kinh cột sống. Khi nâng tay, gấp khuỷ tay khó hơn, xách đồ nặng cảm giác sợ rơi... đây có thể là bị ảnh hưởng của đốt sống cổ.

Khánh Chi

Đột tử trên sân tennis: Những ai không nên chơi môn thể thao này

Đột tử trên sân tennis: Những ai không nên chơi môn thể thao này

Tennis được xem là môn thể thao dành cho giới thương lưu, người thành đạt. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo không phải ai cũng chơi được tennis.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !