Những lưu ý quan trọng khi sử dụng các đồ uống quen thuộc

Hàng ngày cơ thể mất một lượng nước qua hoạt động thở, tiêu hóa, bài tiết… chúng ta bù lại lượng nước mất này bằng cách ăn, uống nước và các thức uống, điều này xem ra rất đơn giản với người bình thường, nhưng với người bệnh đái tháo đường thì không dễ chút nào!

Tạo hương vị cuộc sống bằng các loại nước uống zero – calorie:

Ngoài nước đun sôi để nguội, nước suối, nước tinh khiết… người bệnh đái tháo đường có thể tự làm ra các loại thức uống zero - calorie hoặc chứa rất ít đường sau đây:

Nước trái cây – thảo mộc: Cho một ít lát, miếng trái cây tươi hoặc thảo mộc vào nước để tạo mùi thơm; Cũng có thể phối hợp cả 2 lại như dùng quả mâm xôi với bạc hà, dưa hấu với rau húng quế…trái cây ở dạng lát hoặc nguyên miếng sẽ không làm tăng năng lượng của ly nước, trừ khi bạn nghiền nhuyễn hoặc ăn luôn miếng trái cây thì mới phát sinh thêm năng lượng trong ly.

Soda không đường: Đây là lựa chọn để thay thế dần thói quen uống soda có đường, nó giúp bạn đỡ thèm, có thể tạo mùi thơm cho ly soda bằng vài lát trái cây hoặc bằng các loại thảo mộc tạo mùi thơm (bạc hà, hương thảo, húng tây…)

Nước trà là loại nước uống zero - calorie, nhưng lại có hương thơm đa dạng và đặc trưng, có thể uống nóng hoặc uống lạnh. Cần nhớ là khi dùng trà pha sẵn đóng hộp (chai) phải kiểm tra thành phần (Nutrition facts) để tránh các loại có thêm đường hoặc chất tạo vị ngọt.

Cà phê: Cũng giống như trà, cà phê đơn thuần không chứa đường và calories, cần thận trọng khi dùng cà phê đóng chai (hộp) vì đa số có chứa rất nhiều đường và sữa.

Chọn đúng thức uống có lợi cho sức khỏe:

Nước trái cây: Do chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nên trái cây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm táo bón, hỗ trợ tiêu hóa…Khi chọn dùng nước trái cây, bạn cần chắc chắn đó là nước trái cây nguyên chất không thêm đường và chỉ uống một lượng nhỏ (khoảng 120ml mỗi lần). 

Sữa: Đây là thực phẩm cung cấp đạm (protein), can xi, vitamin D… nhưng cũng giàu năng lượng, chất bột đường và chất béo no. Để tận dụng những lợi ích cho sức khỏe của loại thức uống này, hãy chọn sữa có chỉ số đường huyết thấp (GI < 55). 

Ảnh minh họa.

Những loại thức uống càng ít dùng càng tốt:

• Người bệnh đái tháo đường tốt nhất là không dùng các loại thức uống có đường như nước ngọt, sodas thêm đường, nước uống thể thao, trà đường, trà sữa, cà phê có đường, cà phê sữa... 

• Nước uống tiết chế (Diet drinks) không chứa calorie, không làm tăng đường máu và kiểm soát được cân nặng nhưng vẫn còn nhiều tranh cải giữa các nhà khoa học về mức độ an toàn của chúng đối với người dùng.

• Thức uống có cồn cần hạn chế ở người bệnh đái tháo đường do trong bia có chứa một lượng chất bột đường và nhiều loại rượu pha chế có chứa đường sẽ làm tăng đường huyết sau khi uống và tăng cân khi sử dụng thường xuyên. Rượu còn tác động đến chuyển hóa glucose trong gan nên sẽ làm tăng đường huyết đột ngột hoặc gây hạ đường huyết cần phải cấp cứu.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Diabet Care Gold là giải pháp dinh dưỡng đặc biệt cho người đái tháo đường đến từ Chuyên Gia Dinh Dưỡng Nutifood. Diabet Care Gold cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho người đái tháo đường và tiền đái tháo đường.
Diabet Care Gold được nghiên cứu với công thức tiên tiến 4-CARE giúp người đái tháo đường ổn định đường huyết, tốt cho tim mạch, tăng cường thị lực cũng như tăng cường sức đề kháng, mang lại một cuộc sống vui khỏe mỗi ngày.
Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại  https://nutifood.com.vn/chi-tiet-san-pham/diabetcare-gold.html

PV

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !