Những loại cây nhiệt đới có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học Singapore đã chứng minh 5 loại cây nhiệt đới sở hữu khả năng phòng, chống ung thư hiệu quả, trong số đó có không ít cái tên rất quen thuộc với người Việt Nam.

Một nhóm các khoa học đến từ Singapore đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về đặc tính dược liệu của các loài thực vật Nhiệt Đới bản địa, trong suốt nhiều năm liền. Trong nghiên cứu này, họ tập trung vào 7 loài thực vật đã được ứng dụng trong các phương thuốc cổ truyền để chữa ung thư, bao gồm: Củ rối Ấn (Leea indica), cây bìm bịp (Clinacanthus nutans), hồng bì (Clausena lansium), diệp long (Pereskia bleo), chàm mèo (Strobilanthes crispus), cây mật gấu (Vernonia amygdalina), đẹn ba lá (Vitex trifolia).

Củ rối Ấn

Để kiểm tra đặc tính chống ung thư của 7 loại cây này, nhóm nghiên cứu đã chiết xuất tinh chất từ phần lá tươi của chúng và dùng để xử lý các loại tế bào ung thư gồm: ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư máu, ung thư gan và ung thư đại tràng.

Qua thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, củ rối Ấn, cây mật gấu và đẹn ba lá có khả năng ức chế hiệu quả sự phát triển của nhiều loại ung thư. Bên cạnh đó cây hồng bì và chàm mèo lại cho thấy khả năng phòng ngừa một số loại ung thư.

Cây mật gấu

Điều đáng ngạc nhiên là cây bìm bịp, vốn được người Singapore sử dụng phổ biến để chữa ung thư, lại tỏ ra không mấy hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, trong thí nghiệm này. Theo phỏng đoán của các nhà khoa học, có lẽ loài cây này có những cách tác động khác với ung thư, thay vì giết chết tế bào ung thư.

Cây hồng bì

Nhà khoa học Hwee-Ling Koh, đại diện của nhóm nghiên cứu cho biết: “Các loại thảo dược đã được sử dụng từ thời xa xưa để chữa bệnh. Tuy nhiên, đặc tính chống ung thư của những loài thực vật này vẫn chưa được khám phá và tìm hiểu một cách chi tiết”. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, bằng chứng khoa học từ nghiên cứu của họ có thể được ứng dụng cho lĩnh vực y học cổ truyền, cũng như cuộc chiến chống ung thư của loài người. Tuy nhiên, vẫn cần thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn có thể xác định được chính xác hoạt chất mang đến đặc tính chống ung thư của các loài thực vật này.

Những loại thực vật quen thuộc có khả năng phòng, chống ung thư

Trước nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore, nhiều loài thực vật đã được chứng minh có khả năng phòng, chống ung thư hiệu quả, trong đó không ít “cái tên” rất quen thuộc với chúng ta như:

-Súp lơ: Loại rau họ cải này chứa một hợp chất mang tên sulforaphane, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Thậm chí, một nghiên cứu của đại học Michigan khẳng định rằng, sulforaphane có thể giảm kích cỡ và số lượng của tế bào ung thư vú lần lượt xuống 45% và 75%.

-Dầu olive: Dầu olive nổi tiếng với nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có phòng, chống ung thư. Tổng hợp kết quả từ 19 nghiên cứu cho thấy: nếu ăn dầu olive một cách hợp lý sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa và ung thư vú.

-Cà chua: Loại quả này rất giàu lycopene, một hợp chất tạo nên màu đỏ đặc trưng của cà chua và sở hữu đặc tính chống ung thư nổi trội, đặc biệt là khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Minh Nhật/dantri.com.vn

Vì sao trẻ biếng ăn?

Trong 100 trẻ sinh ra thì có khoảng 5 trẻ biếng ăn bẩm sinh. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến trẻ biếng ăn.

Nguyên nhân trẻ khóc đêm?

Trẻ khóc đêm có nhiều nguyên nhân nên bố mẹ nên quan sát, tìm hiểu lý do thực sự khiến trẻ quấy khóc, từ đó cải thiện tình trạng này.

Mẹo chữa đau răng tại nhà với lá trầu không, lá bàng, lá lốt, muối

Dân gian lưu truyền nhiều cách trị đau răng hiệu quả bằng nguyên liệu thiên nhiên dễ kiếm. Dưới đây là mẹo chữa đau răng dân gian với lá trầu không, lá bàng, lá lốt...

Sốt xình xịch, tràn dịch màng phổi do vết đốt nhỏ xíu

Sốt mò là bệnh truyền nhiễm do bị con mò đốt. Sốt mò rất nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Thêm 2 ca mắc COVID-19 là người từ Nga trở về đã cách ly ngay khi nhập cảnh, Việt Nam có 320 ca

Thêm 2 ca mắc mới COVID-19 là người trở về từ Nga được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Đến nay Việt Nam có 320 ca.

Cơ sở thẩm mỹ mở cửa trở lại: Cách nào đảm bảo an toàn?

“Mặc dù đã nhiều ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng nhưng chúng ta tuyệt đối không thể chủ quan, tránh để bùng phát dịch lần 2”.

Đà Nẵng: Công bố nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc khiến 230 người nhập viện

Sáng 17/5, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết đã xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm ngày 07/5 đối với người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang)

Người phụ nữ đau khổ vì chồng không đụng gò 'bồng đảo'

“Đến chồng tôi nhìn còn phát ngốt, anh ấy không nói ra nhưng gần như không bao giờ dám đụng vào, ngay cả lúc vợ chồng ân ái”, bệnh nhân này kể lại.

Căn bệnh nguy hiểm mùa nắng nóng: 3 dấu hiệu cần nhớ

Theo các bác sĩ thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi dẫn đến đột quỵ, đặc biệt là các đối tượng có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao.

'Ăn sầu riêng rồi uống coca bị tử vong' là tin đồn nguy hại, vô căn cứ

Gần đây trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ, bán tín bán nghi trước thông tin một người đàn ông ăn sầu riêng cùng lúc với uống coca bị tử vong. Các chuyên gia khẳng định đây hoàn toàn là tin đồn vô căn cứ.