Những ca cấp cứu khẩn rất gần cái chết của người trẻ tuổi

Mỗi năm cả nước có hàng trăm nghìn ca nhồi máu cơ tim trong đó nhiều người không cấp cứu kịp thời tử vong. Đặc biệt các bác sĩ cho biết bệnh đang có xu hướng trẻ hoá ở lối sống của người trẻ.

Trẻ hóa người bệnh nhồi máu cơ tim

Bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM gần đây tiếp nhận điều trị cho anh Hoàng Minh N. (35 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau thắt ngực, khó thở, vã mồ hôi. Sau khi thực hiện điện tâm đồ và men tim, các bác sĩ chẩn đoán anh N. bị nhồi máu cơ tim cấp, kết quả chụp mạch vành cho thấy một nhánh lớn đã bị tắc.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành đặt stent động mạch vành. Đây là kỹ thuật tiên tiến, can thiệp mạch để tái tưới máu cho vùng cơ tim bị tổn thương. Vì được can thiệp kịp thời, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt, tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Anh N. cho biết anh không có tiền sử bệnh tim mạch nhưng đang theo dõi điều trị đái tháo đường tuýp 2. Khoảng 3 tháng trở lại đây, anh thường xuyên bị căng thẳng trong công việc, ít tập thể dục, ăn uống thất thường. Thỉnh thoảng anh N. có cảm giác đau nặng ngực, khó thở nhưng chủ quan không đi khám và cũng không nghĩ mình có thể bị nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân Nguyễn Quốc C., 41 tuổi, ở Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang đi làm thuê đột ngột khó thở, đau ngực trái dữ dội, được đưa vào y tế địa phương sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cấp cứu.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán Nhồi máu cơ tim cấp thành trước giờ thứ 09 có chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu.

Các bác sĩ đã thực hiện chụp và can thiệp mạch vành thành công bằng stent vào nhánh liên thất trước đoạn gần. Kỹ thuật được thực hiện thành công chỉ trong 30 phút.

{keywords}
Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim được cứu sống.

Áp lực công việc, lối sống thiếu lành mạnh

ThS BS. Vũ Hoàng Vũ – Trưởng khoa Can thiệp tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, nhồi máu cơ tim là một cấp cứu khẩn trong y khoa, tình trạng tắc nghẽn đột ngột động mạch nuôi tim (còn gọi là động mạch vành) gây thiếu máu nuôi tim, tổn thương tế bào cơ tim gây suy tim, rối loạn nhịp tim, đột tử.... Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm, nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong lên tới 50%.

ThS BS. Vũ Hoàng Vũ cho biết những người bị nhồi máu cơ tim là người bị xơ vữa mạch vành như người như hay hút thuốc, tăng huyết áp, bị đái tháo đường, bị mỡ máu cao, những người có tiền sử gia đình có người từng bị nhồi máu cơ tim. Nam giới dễ bị nhồi máu cơ tim hơn nữ giới, tuổi càng cao nguy cơ mắc cao.

Ngoài ra, bác sĩ Vũ cho biết nhiều ca nhồi máu cơ tim khi còn rất trẻ cũng liên quan tới lối sống, đó là những người thừa cân béo phì, người lười vận động có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn người khác.

Khi bị nhồi máu cơ tim, tim khi bị thiếu máu nuôi nên triệu chứng điển hình nhất đó là hay đau nặng ngực. Người bệnh có cảm giác như trái tim bị bóp, bị siết, bị đè lên ngực.

Tuy nhiên, triệu chứng đau ngực ở mỗi bệnh nhân khác nhau, có thể tại lồng ngực, có người đau lan sang tay trái, kèm theo vã mồ hôi, khó thở, cơn đau khoảng 20 phút đến hàng giờ. Vì vậy, khi có triệu chứng đau ngực cần nghĩ tới nhồi máu cơ tim để đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Thạc sĩ Vũ cũng cho biết có bệnh nhân trước khi nhồi máu cơ tim thì có triệu chứng đau nhẹ nhất là khi vận động gắng sức nhưng khi có cơn đau nhồi máu cơ tim rồi thì triệu chứng nặng hơn. Ngoài ra, cũng có người đau ngực đột ngột mà không có dấu hiệu trước đó.

Ở người trẻ, lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh, áp lực công việc, chủ quan trong việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ cũng làm gia tăng tình trạng nhồi máu cơ tim.

Hiện nay, các phương pháp tim mạch can thiệp có thể giúp mở thông lại động mạch vành giúp lập lại dòng máu và cứu sống bệnh nhân. Các phương pháp tim mạch can thiệp này có thể giúp cho bệnh nhân giảm triệu chứng, làm bệnh nhẹ đi, dự phòng hoặc giảm tối đa tổn thương cơ tim. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ nhấn mạnh quan trọng nhất vẫn là xác định sớm bệnh để tới bệnh viện sớm nhất.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !