Những cách sơ cứu đúng khi bị chó cắn

Trung bình cứ 10 phút trên thế giới có một người chết do dại, không chỉ cắn mới dại, chó mèo liếm cũng có thể mắc dại.

Ảnh minh họa.

Ám ảnh với cái chết vì dại

Bệnh dại vốn vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng nạn nhân. Hầu hết mọi người khi bị chó cắn đều lúng túng trong việc ứng phó nên mới dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị T., 33 tuổi, Tân Yên, Bắc Giang tử vong do bị dại sau khi bị chính con chó vợ chồng chị mua về làm thịt cắn vào bắp chân. Khi bị chó cắn, chị T. vẫn đang cho con bú nên sợ vắc xin phòng dại có thể ảnh hưởng tới sữa.

Chị T. và chồng bàn nhau đi tiêm phòng nhưng trên đường đi tiêm chị T. nhảy khỏi xe về nhà và tìm đến một người thầy lang để thử dại.

Kết quả thử dại mà thầy lang báo cho chị là âm tính. Chị T. về nhà và chủ quan với vết dại bị cắn. Một thời gian sau, chị T. thấy đau bụng, buồn nôn và được người thân cho đi viện.

Chỉ 1 ngày chị lên cơn dại với đủ các triệu chứng sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng, gồng mình và chỉ 1 ngày sau chị qua đời vì dại. Cái chết của chị T. khiến cả gia đình bất ngờ vì trước đó họ đã yên tâm với thử dại ở nhà ông thầy lang kia.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, mỗi năm có hàng chục ca nhập viện do dại và tất cả đều chủ quan không tiêm phòng với các ý nghĩ như chó nhà nuôi không bị dại, chó con, mèo con không bị dại và không ít trong số đó được thầy lang chữa không bị dại và họ yên tâm không sợ vi rút dại và khi cơn dại phát tác thì chỉ 1 ngày sau đều qua đời.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Th. 43 tuổi, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội bị chó cắn. Sau đó, bệnh nhân đi khám thầy lang và được khuyến cáo không phải chó dại nên đã không tiêm phòng dại. Kết quả, sau đó 20 ngày bệnh nhân lên cơn dại.

Khi đưa đến viện, bệnh nhân tỉnh táo nói chuyện bình thường. Biết mình không thể sống được, ông Th. chỉ ngồi khóc rồi cơn dại lên ông co quắp, la hét cầu xin bác sĩ hãy cứu mình. Cầm chắc cái chết, đón nhận cái chết trong khi hoàn toàn tỉnh táo, đôi mắt ông long lên như cố níu giữ cuộc sống của mình.

Người nhà của ông Th. biết bệnh vô phương cứu chữa, họ chỉ mong có thể cho ông Th. vài viên thuốc ngủ để ông có thể ngủ một giấc dài nhưng thuốc không có tác dụng với người bị dại.

Sơ cứu tại chỗ khi bị chó cắn

Làm sạch: điều quan trọng trước tiên là làm sạch vết thương do chó cắn. Bạn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy để loại bỏ tất cả mầm bệnh. Dùng bông và nước để rửa vết thương.

Thuốc sát trùng: Để làm sạch vết chó cắn, bạn có thể dùng những thuốc sát trùng như cồn hoặc nước ô xi già. Những thuốc này sẽ loại bỏ vi khuẩn có hại ở mức độ nhất định.

Tiêm phòng dại: Với những vết cắn sâu hoặc vết cắn nhẹ ở những vùng nguy hiểm như đầu, cổ, mặt, các chi, bộ phận sinh dục... nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được cấp cứu, tiêm huyết thanh và vắc- xin phòng dại kịp thời.

Khi bị chó dại cắn hoặc chó có biểu hiện dại hay không thể theo dõi con vật sau khi cắn, địa điểm xảy ra tai nạn gần vùng đang có dịch bệnh chó mèo... cũng cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi tiêm phòng dại ngay lập tức.

Trong vòng 15 ngày sau khi bị chó cắn nếu chó phát dại, chết hoặc bị mất tích hay bị giết thịt thì nên nhanh chóng đưa trẻ đi tiêm vắc - xin phòng dại. Còn sau 15 ngày, nếu chó khỏe mạnh bình thường, không cần phải đưa nạn nhân đi tiêm phòng dại nữa.

Những quan niệm sai lầm đó là chó nhà cắn không bị dại, cắn không chảy máu không bị dại. Vì thực tế nhiều bệnh nhân chỉ bị chó mèo cào, liếm láp vào vết thương hở cũng bị dại.

Việc nhờ thầy lang kiểm tra là vô cùng sai lầm. Do đó, an toàn nhất là đến kiểm tra tiêm phòng ở Trung tâm Y tế dự phòng hoặc trạm y tế địa phương.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !