Những ai không nên nhiều ăn chất xơ?

Chất xơ có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, có những người không dùng được hoặc là phải hạn chế chất xơ.

Trẻ em suy dinh dưỡng

Trẻ em suy dinh dưỡng bị thiếu chất do chế độ ăn không đủ cung cấp năng lượng, đặc biệt là chế độ ăn nghèo nàn  protein. Tình trạng này khiến cơ thể gầy gò, thấp bé, nhẹ cân.

Những trẻ này không nên bổ sung quá nhiều chất xơ bởi chúng sẽ làm giảm khả năng hoạt động của các men có mặt ở trong lòng ruột, bao gồm cả men tiêu hóa protein.

Sự tiêu hóa protein không đầy đủ sẽ dẫn tới bé bị thiếu hụt chất này và càng làm cho tình trạng suy dinh dưỡng nặng thêm.

Chất xơ là một trong những thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày

Người bị tiêu chảy

Người bị tiêu chảy cần hạn chế bớt chất xơ bởi chúng làm tăng khối lượng nước trong phân, tăng khối lượng phân, kích thích làm đường ruột co bóp nhanh hơn, dẫn đến tiêu chảy càng trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, chất xơ còn làm giảm khả năng hấp thu kẽm. Kẽm vốn là một điện giải có tác dụng làm tăng sức mạnh miễn dịch của đường ruột. 

Người bị thiếu máu

Người bị thiếu máu sẽ cảm thấy rất yếu ớt, mệt mỏi bởi họ bị thiếu máu mà chủ yếu là thiếu tế bào hồng cầu. Tế bào hồng cầu là tế bào duy nhất của máu giúp cơ thể khỏe mạnh. Để tăng được số lượng hồng cầu, bắt buộc phải tăng hàm lượng sắt nhưng chất xơ lại làm giảm hấp thu sắt. 

Người bị loãng xương

Chất xơ có một tác dụng phụ là giảm hấp thu canxi. Khi uống sữa giàu canxi rồi sau đó bạn lại ăn rau quả, canxi hấp thu sẽ bị giảm xuống. Do đó với những người loãng xương thiếu canxi, nếu bổ sung nhiều chất xơ sẽ giảm hấp thu canxi trong ruột, xương càng yếu ớt và loãng hơn. 

Người viêm dạ dày thể teo

Đặc điểm người viêm dạ dày thể teo là dịch dạ dày tiết ra rất ít. Thức ăn bị đọng lại ở trong dạ dày lâu hơn bình thường. Khi đó, người bị viêm dạ dày thể teo cảm thấy rất khó chịu, đầy bụng, chướng bụng, ậm ạch trong bụng. Nếu ăn thêm chất xơ, sự ậm ạch càng tăng lên. Chất xơ làm chậm lại tốc độ tiêu hóa thức ăn, làm thức ăn trôi qua lòng ruột lâu hơn, làm tăng cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Tác hại của việc ăn uống thiếu chất xơ

Cơ thể đói nhanh. Việc ăn chất xơ thường xuyên, cơ thể bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, tinh thần và thể trạng cũng vì thế khỏe mạnh hơn. Vì chất xơ được tiêu hóa lâu hơn trong cơ thể. 

Táo bón và nguy cơ mắc bệnh trĩ. Để hạn chế việc táo bón và để cơ thể trở nên khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật bạn nên bổ sung chất xơ có trong nhiều rau xanh giúp cơ thể bạn giàu năng lượng hơn.

Tăng nguy cơ về tim mạch. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng, khi bạn không ăn nhiều chất xơ có trong rau thì nguy cơ rất cao khi về già sẽ gây bệnh xơ vữa động mạch.

Tăng lượng đường trong máu. Các thực phẩm ít chất xơ có thể nhanh chóng làm tăng vọt đường huyết. Việc thay đổi bất ngờ này không chỉ khiến cơ thể lờ đờ mà còn là nguy cơ dẫn tới bệnh tiểu đường. Người ăn ít chất xơ, thường xuyên ăn nhiều đường sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường cao gấp đôi người thường xuyên ăn đầy đủ chất xơ.

Trúc Linh/anninhthudo.vn/

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !