Nhiều giáo viên phải bỏ nghề vì căn bệnh này?

Theo các bác sĩ, giáo viên, MC hay những người làm công việc phải nói nhiều hay mắc bệnh viêm dây thanh quản và việc điều trị không triệt để có thể gây ra viêm mãn tính.

Thạc sĩ Vũ Toàn Mạnh chia sẻ về viêm dây thanh quản mãn tính.

Căn bệnh mà giáo viên mắc phổ biến nhất

Bà Nguyễn Thị Hiếu – giáo viên mầm non tại huyện Đông Hưng, Thái Bình đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám. Bác sĩ cho biết bà bị viêm dây thanh quản mãn tính kèm theo các hạt viêm và phải điều trị. Nếu trong thời gian 3 tháng điều trị nội khoa không đỡ, bệnh nhân phải trích “kén” thanh quản. Bác sĩ yêu cầu bà Hiếu phải nghỉ dạy học một thời gian vì càng nói nhiều thì triệu chứng bệnh không hết.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Hiếu nhăn nhó đó là công việc của bà bây giờ phải nghỉ thì cũng rất khó mà đi dạy không nói cũng không được.

Bà Đỗ Thị Lan Anh – 58 tuổi, Hà Đông, Hà Nội than thở bà là giáo viên và gần 10 năm nay giọng nói của bà rất khó nghe chỉ người quen mới có thể nghe được. Trước khi về hưu, bà Lan Anh đành nghỉ chuyên môn chuyển sang ban hậu cần vì viêm dây thanh quản mãn tính.

Bà Lan Anh kể mình đã đi khám, châm cứu ở nhiều nơi nhưng vẫn không lấy lại được giọng nói. Đi khám bác sĩ cho biết do đặc thù nghề nghiệp nói nhiều vì thế bị viêm dây thanh quản và không điều trị triệt để viêm dây thành mãn tính.

Hiện, bà đã về hưu nhưng nói năng vẫn rất khó khăn. Bà Lan Anh cho biết khi đi khám về viêm dây thanh quản bà mới thấy nhiều người đồng nghiệp giống như mình bị bệnh này.

Viêm dây thanh quản là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Toàn Mạnh – trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết thanh quản là 1 phần của hệ hô hấp nằm ở ngã ba miệng và khí quản là hộp thoại cho con người nói, la hét, thì thầm hay hát. Viêm thanh quản là bệnh của dây âm thường khỏi trong 2, 3 tuần nhưng nếu điều trị không triệt để thì có thể chuyển sang mãn tính ảnh hưởng tới giọng nói của người bệnh.

Viêm thanh quản là viêm niêm mạc thanh quản. Có thể viêm cấp hoặc viêm mãn tính.

Nguyên nhân do lạm dụng giọng nói, những người làm nghề giáo viên, MC, bán hàng… hay bị bệnh này.

Ngoài ra, cũng do nguyên nhân viêm như do nhiễm vi rút, vi khuẩn, viêm tai mũi họng, người bị trào ngược thực quản, nguyên nhân do khói bụi cũng có một phần.

Triệu chứng của viêm dây thanh quản mãn tính bác sĩ Mạnh cho biết do thanh quản phát ra âm thanh nên khi có dấu hiệu khàn tiếng, mất tiếng, đau, nuốt vướng, ho, khó thở phải đi kiểm tra ngay vì có thể đó là dấu hiệu viêm dây thanh quản.

Khi điều trị không dứt hoặc bệnh hay tái đi tái lại nhiều lần sẽ chuyển sang mãn tính bệnh nhân sẽ bị khàn tiếng kéo dài. Khi bị viêm thanh quản mãn tính tổn thương ở dây thanh. Khi đó bệnh nhân phải hạn chế nói, điều trị khí dung  thanh quản, trị phù nề vùng thanh quản, bơm thuốc thanh quản. Tuy nhiên, khi điều trị bác sĩ cần xem có ổ viêm kế cận như viêm xoang, viêm mũi họng để điều trị triệt để bệnh.

Nếu không điều trị kịp thời viêm thanh quản mãn tính có thể ảnh hưởng tới dây thanh, sự quá sản, sừng hóa dây thanh có thể gây nên bạch sản triệu chứng tiền ung thư thanh quản. Nhất là những người sống trong môi trường nhiễm hóa chất, hút thuốc lá thì nguy cơ ung thư thanh quản càng tăng hơn.

Nhiều giáo viên đã phải bỏ nghề vì viêm thanh quản mãn tính. Khi viêm thanh quản giọng khàn tiếng khiến giáo viên kém tự tin, không làm được việc.

Cách phòng viêm thanh quản mãn tính theo bác sĩ Toàn cần điều trị các triệu chứng viêm tai mũi họng tránh tình trạng viêm thanh quản. Với những người làm giáo viên cách khắc phục viêm dây thanh quản cần sử dụng giọng nói phù hợp, cần có thời gian cho giọng nói nghỉ ngơi, cần có thời gian luyện giọng để dây thanh quản được nghỉ ngơi. Khi có biểu hiện khàn tiếng, đau họng cần hạn chế sử dụng giọng nói, tránh ăn đồ lạnh, chua cay, tránh đồ kích thích để bảo vệ dây thanh.

Viêm thanh quản mãn tính ít dùng kháng sinh chỉ dùng thuốc kháng viêm giảm phù nề. Tuy nhiên, những thuốc này cần sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !