Nhiều bệnh viện xây dựng bếp ăn đảm bảo an toàn thực phẩm

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Thời gian qua, các bệnh viện đã tăng cường đầu tư hệ thống bếp ăn, khu vực nhà ăn đáp ứng các tiêu chí bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

Người bệnh và người nhà xếp hàng chờ lấy cơm từ căng tin BV K trung ương.

Phục vụ suất ăn an toàn

Tại Bệnh viện K trung ương, hàng ngày căng tin của bệnh viện ở nhà C nằm trong khuôn viên điều trị. Nhà ăn sạch sẽ chia làm hai phần phục vụ chính nhân viên y tế, học viên và bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Khu căng tin sạch sẽ đồ ăn đảm bảo an toàn thực phẩm. Một cán bộ Bệnh viện K cho biết nhà ăn không phân biệt người bệnh hay nhân viên y tế tất cả đều phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Nguồn gốc thực phẩm cung cấp rõ ràng được kiểm tra hàng ngày.

Để đảm bảo tốt cho bữa ăn của các bệnh nhân và cán bộ, lãnh đạo Bệnh viện luôn chỉ đạo sát sao cho căng tin Bệnh viện thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là giám sát nghiêm thực phẩm đầu vào, các nhân viên trong Căng tin đều có đồng phục và đeo găng tay, tạp dề sạch sẽ.

Cán bộ của khoa Dinh dưỡng lâm sàng thường xuyên xuống kiểm tra thực phẩm đầu vào, giám sát quy trình chế biến thức ăn. Những thực phẩm trong căng tin sau mỗi ngày được nhân viên trong khoa lưu lại mẫu để kiểm tra chất lượng thực phẩm cho nên tại căng tin chưa từng xảy ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, căng tin cùng với khoa dinh dưỡng còn xây dựng chế độ ăn uống cho bệnh nhân.

Bởi với hoàn cảnh của bệnh nhân ở Bệnh viện K trung ương đa phần khó khăn. Người bệnh mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo và tiết kiệm chi phí. Căng tin cũng phối hợp với nhiều tổ chức từ thiện phục vụ suất ăn miễn phí cho người bệnh điều này đảm bảo được an toàn thực phẩm hơn so với nhận suất ăn từ bên ngoài vào.

Hàng ngày, có hàng trăm suất cơm từ thiện nhận được hàng ngày,nhiều người bệnh đang điều trị tại bệnh viện K đã được nhận phiếu ăn và đến căng tin bệnh viện lựa chọn món ăn yêu thích, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại Bệnh viện Da liễu trung ương, hàng ngày bếp ăn này cung cấp khoảng 300 suất ăn cho cán bộ y bác sĩ cùng 100 suất ăn cho bệnh nhân nội trú. Bệnh viện đã bố trí khu bếp theo quy trình khép kín một chiều và lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Người bệnh của bệnh viện được phục vụ suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo ATTP

Khoa Dinh dưỡng phụ trách nhà ăn thường xuyên kiểm tra cả khâu nhập thực phẩm, bảo đảm rõ nguồn gốc, xuất xứ, thức ăn tươi sống, đúng hạn sử dụng; có hợp đồng mua bán giữa nơi tiếp nhận và nơi cung cấp thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp.

Theo GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại bệnh viện có vai trò vô cùng quan trọng; vì vậy, ngoài nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, bệnh viện luôn thực hiện tốt việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế của đơn vị.
Bệnh viện Việt Đức đều có dự án dinh dưỡng lâm sàng tại các khoa, tỷ lệ người bệnh được đánh giá sàng lọc dinh dưỡng, giải thích về chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn tăng lên.

PGS Nguyễn Hoài Nam – Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, TP.HCM cho biết bệnh viện đã xây dựng một chế độ ăn đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng lâm sàng cho người bệnh.

Bệnh viện xây dựng bếp ăn và đầu tư hệ thống nhà bếp hiện đại, rộng rãi thoáng mát, bàn ghế sạch sẽ, đảm bảo đủ các tiêu chí về VSATTP, để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho mọi người. Trung bình mỗi ngày, căng tin bệnh viện phục vụ cho nhân viên y tế, suất ăn cho người bệnh và người nhà người bệnh, với 3 bữa ăn: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Khuôn viên bếp ăn được phân chia ngăn nắp, thuận tiện; với các khu chế biến, khu nấu, phòng chia thức ăn chín và khu vực ăn uống đều được chia thành các khu riêng biệt. Đảm bảo tiêu chí thực hiện nghiêm các quy trình chế biến thức ăn tại bệnh viện, đã góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu về sức khỏe cho nhân viên y tế và người bệnh.

K. Chi

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !