Nhiễm trùng toàn thân vì chích thuốc trị đau khớp

Tự điều trị bằng đắp lá, uống thuốc nam, chích thuốc để chữa đau khớp, bệnh nhân đã phải nhập viện vì nhiễm trùng toàn thân, nằm liệt giường.

Bệnh nhân thoái khóa khớp đang được tập vật lý trị liệu- Ảnh minh họa

Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.N.N. (60 tuổi, ngụ tại An Giang) nhập viện trong tình trạng sưng nóng, đỏ đau khớp gối phải kèm sốt cao, suy thận.

Cô N. bị đau khớp gối cách đây 2 năm, bên phải nặng hơn bên trái. Bệnh nhân đã chữa trị nhiều nơi, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như đắp lá, uống thuốc nam, châm cứu… nhưng tình trạng diễn biến ngày càng nặng hơn.

Sau đó, bệnh nhân được tư vấn đi chích khớp. Sau mũi chích đầu tiên, hiệu quả giảm đau rõ rệt, cô N. quyết định chích tiếp mũi thứ hai. Tuy nhiên, hai ngày sau, khớp gối phải bắt đầu sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân, không thể vận động chân và phải nằm liệt giường.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm kèm thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối và được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp, cắt lọc mô viêm nhiễm và rửa khớp liên tục 48 giờ.

Sau khi tình trạng nhiễm trùng đã dứt hẳn, người bệnh tiếp tục được phẫu thuật thay khớp gối toàn phần kết hợp điều trị phục hồi chức năng tích cực.

ThS BS. Trần Nguyễn Phương – Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM cho biết, thoái hóa khớp là căn bệnh mạn tính gây đau đớn hàng đầu cho người cao tuổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh và là nguyên nhân dẫn đến tàn phế. Tuy nhiên, bệnh thoái hóa khớp hiện nay vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của cộng đồng.

Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM ghi nhận có hơn 80% trường hợp thoái hóa khớp đến điều trị trong giai đoạn muộn vì lí do ngại điều trị, sợ phẫu thuật dẫn đến việc tự ý chữa trị bằng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc.

Việc làm này sẽ dẫn đến các biến chứng như loãng xương, suy thận, suy tuyến thượng thận, viêm loét dạ dày tá tràng… khiến cho việc điều trị càng thêm khó khăn.

BS Trần Nguyễn Phương khuyến cáo, người bệnh có các dấu hiệu đau về xương khớp hoặc đau sau chấn thương cần đến thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa có uy tín.

Việc chẩn đoán, xác định nguyên nhân của cơn đau là rất quan trọng. Phục hồi chức năng là một phương pháp hỗ trợ tốt nhưng cần có sự giám sát, chỉ định của các chuyên gia. Vì vậy, người bệnh không nên tùy tiện điều trị mà chưa tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, để hạn chế những thương tổn trong sinh hoạt hàng ngày, mỗi người cần tự tạo cho mình thói quen sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện đúng cách, bổ sung đầy đủ canxi, các sản phẩm hỗ trợ khớp, giảm thiểu thoái hóa khớp, giúp sụn khớp và xương luôn chắc khỏe, dẻo dai.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý thoái hóa khớp, Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM tổ chức chương trình “Tư vấn cập nhật, chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp” vào sáng chủ nhật 19/5 nhằm cung cấp thông tin về cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh thoái hóa khớp hiện nay.

Trần Huệ

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !