Con loét vùng kín vì mặc bỉm 24/24h, cách dùng bỉm an toàn cho trẻ

Vào mùa hè nóng bức nhiều gia đình cho bé mặc bỉm 24/24 giờ, điều này rất nguy hiểm với làn da non nớt của bé, có thể khiến cho bé bị viêm loét da, hăm tã..

 

{keywords} {keywords}

Sạch, nhanh cho bố mẹ nhưng lại hại con

Bs Lâm Văn Cấp, Phó trưởng Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, viêm da do tã lót ở trẻ nhỏ là một trong những vấn đề gặp hàng ngày ở các bé. Khi bị viêm da vùng tã lót thường biểu hiện tổn thương điển hình là  đỏ da ở vùng nếp lằn mông, mông, vùng quanh hậu môn, vùng mu, có thể cả vùng bụng dưới và vùng trên đùi.

Nguyên nhân là do viêm da tiếp xúc kích ứng với chất liệu của bỉm. Da trẻ bị dị ứng với chất liệu làm tã, hoặc với giấy ướt để lau, làm vệ sinh cho bé, hoặc với các hoá chất dùng tạo mùi thơm cho tã giấy.

Nhiễm trùng hay nhiễm nấm cũng là nguyên nhân gây hăm tã ở trẻ. Một số nấm men như candida hay vi khuẩn chỉ ký sinh thường có ở da, không nguy hại nhưng khi da ẩm ướt, bị bẩn do nước tiểu hay phân của trẻ thì nấm và vi trùng dễ phát triển, gây bệnh trên da, làm da đỏ, nổi nhiều mụn nhỏ, ngứa, rát khó chịu.

Ngoài ra, theo BS Lâm Văn Cấp nếu da trẻ quá nhạy cảm, tã, bỉm thô ráp chà xát lên vùng da nhạy cảm của bé, hóa chất trong bột giặt và chất làm mềm vải có thể ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của bé… cũng là các nguyên nhân gây viêm da ở trẻ.

Đặc biệt có một số loại xà phòng thơm và nước thơm cũng có thể gây kích thích cho da. Trong đó, quần lót bằng nhựa có thể giữ cho quần áo bé sạch và khô nhưng nó lại không thông thoáng và làm da của bé giữ ẩm, dẫn đến hăm tã. Các chuyên gia da liễu đều khẳng định, nước tiểu cũng là yếu tố quan trọng gây bệnh này.

Đóng bỉm giúp cho các mẹ có thể giải quyết nhanh gọn, sạch sẽ, tiện lợi về vấn đề đi vệ sinh ở trẻ, cũng vì vậy mà nhiều gia đình cho bé mặc bỉm 24/24 giờ, BS Cấp cảnh báo “điều này rất nguy hiểm với làn da non nớt của bé, có thể khiến cho bé bị viêm loét da, hăm tã, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức”.

BS Lâm Văn Cấp cho biết, từng tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ bị viêm da do đóng bỉm (hăm tã), đặc biệt trong thời tiết mùa hè nắng nóng, trẻ ra nhiều mồ hôi.

Có những trẻ đến viện trong tình trạng nặng khi toàn bộ vùng kín đã bị viêm tấy đỏ, trẻ quấy khóc, kèm sốt. Trong đó có trường hợp bé trai 8 tháng tuổi đến viện khi bộ phận sinh dục của trẻ sưng nề, tấy đỏ, có chỗ đã bắt đầu chảy dịch…

Cách nào dùng bỉm an toàn cho trẻ? 

Trên thực tế, ở các chợ vùng ven, vùng nông thôn vẫn hay bày bán bỉm theo cân, gói không nhãn mác. Điều này ẩn chứa nhiều rủi do dù giá thành rẻ. BS Cấp khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên lựa chọn bỉm đạt chất lượng tốt để đảm bảo an toàn cho bé, cha mẹ không nên sử dụng các loại bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có đóng gói thủ công, thiếu nhãn mác.

Hạn chế tối đa đóng bỉm và hãy luyện tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ vào thời gian cố định để tạo nên phản xạ có điều kiện. Với trẻ nhỏ vẫn dùng bỉm thường xuyên, mỗi lần thay bỉm, bố mẹ nên để cho cơ thể trẻ tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài một lúc trước khi đóng bỉm mới.

Bố, mẹ và người chăm sóc trẻ chỉ nên đóng bỉm cho bé cố định vào một khoảng thời gian trong ngày, tốt nhất là vào buổi tối.

Thay tã lót thường xuyên mỗi 1-3 giờ nên chọn tã lót tốt và thay ngay mỗi khi bé đái ướt. Tã lót phải sạch, mềm, hút ẩm hiệu quả, không gây kích thích và phải được thay thường xuyên để tránh nước tiểu thấm ngược lại vào da. Tránh cọ xát hoặc chà xát trong khi thay tã lót và rửa nhẹ nhàng vùng da tã lót.

Đáng lưu ý, BS Lâm Văn Cấp nhấn mạnh, người chăm trẻ không đóng bỉm quá chặt. Nếu đóng bỉm, tã giấy sai kích cỡ cân nặng của bé sẽ khiến những đường bỉm hằn chặt lên da. Nếu mồ hôi ướt dính lên da sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy. Vì thế, chúng ta nên chọn những loại bỉm đúng với size của trẻ là tốt nhất. Hãy đặc biệt lưu ý đến cân nặng của trẻ để mua bỉm phù hợp.

Bôi kem chống hăm hiệu quả cho bé ở phần nếp gấp để bảo vệ da, ngăn ngừa nước tiểu ngấm vào da.

Ngoài ra, người lớn cần chăm sóc đặc biệt để vùng mông của bé luôn được vệ sinh sạch sẽ khi: Khi phân bé ở dạng lỏng, bé đi đại tiện nhiều hơn bình thường; Khi bé sử dụng kháng sinh toàn thân; Khi bạn không thể thay tã cho bé trong một khoảng thời gian dài, ví dụ lúc bạn đang ở bên ngoài hoặc vào ban đêm.

Khi trẻ có những dấu hiệu bị hăm tã thì không nên quá hoang mang, cha mẹ lưu ý nên ngay lập tức tháo bỉm cho bé. Trẻ có thể bị dị ứng với thành phần cấu tạo của bỉm, nếu mẹ vẫn cố tiếp tục cho bé mặc bỉm sẽ khiến cho tình trạng này càng nặng lên.

“Người chăm sóc trẻ cần rửa sạch vùng da vừa mặc bỉm cho bé, điều này giúp rửa trôi các hoá chất ở các thành phần của bỉm còn bám trên vùng da của bé, gây dị ứng. Sau đó, bố mẹ hãy theo dõi trong vài giờ, nếu các nốt mẩn đỏ, ngứa da có dấu hiệu thuyên giảm thì mẹ không cần chữa cho bé bằng thuốc, chỉ cần lưu ý là không cho trẻ tiếp tục sử dụng loại bỉm đó nữa. Sau đó, sử dụng kem chống hăm bôi lên vùng da bị hăm tã.

Nếu tình trạng trẻ bị hăm tã nặng, lập tức đưa con đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc chống hăm tã nào cho trẻ mẹ cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ tránh những tác dụng phụ không đáng có”, BS Lâm Văn Cấp nhấn mạnh.

N. Huyền

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !