Uống nước ngọt có gas, người đàn ông nhập viện cấp cứu vì nhồi máu cơ tim

Anh H. trú tại TP.HCM là nghề bán nước ngọt và anh cũng thường xuyên uống nước ngọt có gas. Gần đây anh cảm thấy đau tức ngực dữ dội, vã mồ hôi, cảm giác có vật đè ở ngực. 

Cấp cứu vì nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân Nguyễn Đăng H., 42 tuổi, bị đau tức ngực sau xương ức tăng dần trong 05 giờ trước vào viện, khó thở, có lúc vã mồ hôi, cảm giác tức nặng ngực như bị ép, đè nặng. Bệnh nhân không có tiền sử hút thuốc lá, ít uống rượu bia, không bị tăng huyết áp hay bệnh lí tim mạch. 

{keywords}
Bác sĩ khám lại cho bệnh nhân H.

ThS.BS Hồ Anh Tuấn -  Khoa Nội Tim mạch lão học – Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM, cho biết anh H. được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu vào chiều 13/6/2020. Khi vào viện, tình trạng đau tức ngực vẫn tăng lên. Ngay lập tức bệnh nhân được đưa vào cấp cứu với chẩn đoán là Nhồi máu cơ tim cấp không ST chênh, điều trị tích cực với đầy đủ các thuốc và dự kiến sẽ chụp, can thiệp động mạch vành qua da sáng ngày hôm sau (14/6), trong vòng 24 giờ theo khuyến cáo chuyên môn.

Tuy nhiên, tình trạng đau tức ngực của bệnh nhân vẫn không hề giảm dù đã dùng các thuốc tiêm, truyền đến liều cao, xét nghiệm cho thấy men tim Troponin Ths tăng cao. Bệnh nhân đã được siêu âm tim khẩn với kết quả thành trước tim giảm co bóp nặng, chức năng tim giảm 30-35%. Sau khi chụp mạch vành qua da, bệnh nhân được xác thực chẩn đoán: tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước trái ngay từ sau lỗ vào. 

Các bác sĩ trong êkip can thiệp đã hút ra được nhiều huyết khối lớn, trong đó có 02 dải rất lớn, đặt thành công 01 stent phủ thuốc để tái tạo mạch máu chỗ hẹp. Kết quả can thiệp cho thấy mạch máu thông tốt sau thủ thuật, dòng chảy bình thường, ngay sau chỗ tắc hẹp có tình trạng cầu cơ động mạch vành gây hẹp 30% mạch máu. Bệnh nhân đã giảm đau ngực 9/10 ngay sau thủ thuật.

Bác sĩ Tuấn cho biết đây là một trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi mắc nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân bị thể nhồi máu cơ tim tắc nghẽn hoàn toàn làm bệnh nhân đau ngực rất dữ dội, không thuyên giảm với điều trị thuốc ngay cả liều cao. Thông thường, những trường hợp tắc nghẽn hoàn toàn như vậy sẽ có biểu hiện điện tim rõ nét. Nhưng đây lại là một trường hợp ngoại lệ do sự phân bố động mạch vành khác biệt, với mạch máu trước tim có nhánh chéo trước rất lớn, chi phối vùng tim quan trọng, làm cho tình trạng tắc nghẽn động mạch liên thất trước trái của bệnh nhân cũng không biểu lộ thật sự rõ nét.

Điều quan trọng ở bệnh nhân này là bác sĩ đã đặt stent trước vị trí cầu cơ, chọn lựa loại stent tốt nhất hiện nay và điều trị tái thông mạch thành công.

Nhồi máu cơ tim đang trẻ hoá

ThS.BS Hồ Anh Tuấn chia sẻ: hiện nay tình trạng nhồi máu cơ tim ngày càng được trẻ hóa, bệnh nhân mắc bệnh mạch vành trước 50 tuổi đã không còn quá hiếm. Đây là một bệnh lí nặng, có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh: đau ngực, suy tim, rối loạn nhịp tim hay thậm chí đột tử. Nhiều bệnh nhân điều trị muộn hoặc không thể tái thông mạch có thể bị đau ngực, khó thở, suy tim, nhập viện tái diễn nhiều lần.

Do vậy, người dân nên đi khám bệnh sớm ngay khi có các biểu hiện đau ngực, khó thở, nhất là khi đau thắt ngực, kiểu đè ép, kéo dài trên 20 phút mà không đỡ, vã mồ hôi để được các bác sĩ phát hiện bệnh và điều trị sớm. Điều trị tái thông mạch càng sớm, cơ tim càng được cứu nhiều, dự hậu về sau càng cải thiện.

Người dân cũng nên định kỳ đi khám để phát hiện sớm các dấu hiệu của các bệnh lí hay gặp hiện nay như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu để điều trị dự phòng không xảy ra tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim, từ đó kéo dài tuổi thọ, đồng thời được tư vấn điều trị để có hướng cải thiện các yếu tố khác một cách chi tiết.

Trong trường hợp bệnh nhân được can thiệp ở trên, tái thông mạch và điều trị nội trú tại bệnh viện chỉ là bước đầu tiên trong quá trình can thiệp lâu dài mà người bệnh nhồi máu cơ tim cần trải qua. Khi bệnh nhân tái khám, các bác sĩ sẽ tiếp tục tham vấn để có thể giúp điều trị thuốc tối ưu, cải thiện lối sống và dự phòng các biến chứng nặng về sau theo phương pháp phù hợp và tốt nhất.

Khánh Chi

Bác sĩ nói gì việc bé trai "cầm vòng tránh thai trả bố mẹ"?

Bác sĩ nói gì việc bé trai "cầm vòng tránh thai trả bố mẹ"?

Câu chuyện bé sơ sinh "cầm vòng tránh thai trả bố mẹ" của một sản phụ ở Hải Phòng dù đặt vòng 2 năm vẫn có thai, sinh con khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng vì khả năng trật vòng "nhỡ" kế hoạch

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !