Nhân bản kết quả siêu âm tim là coi thường tính mạng con người

Theo các chuyên gia tim mạch, việc nhân bản kết quả siêu âm tim là vô cùng nguy hiểm, nếu sự việc được phản ánh là chính xác, nguy cơ bỏ lọt các yếu tố tim mạch tiềm ẩn của phi công và tiếp viên hàng không gây hậu quả khôn lường.

Thông tin trên Báo Dân Việt cho biết, trong số hàng trăm hồ sơ siêu âm tim của phi công, tiếp viên hàng không có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện.

Tất cả các phiếu siêu âm đều được ghi nơi thực hiện là Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Điển hình, phiếu siêu âm - Doppler tim của một phi công nam sinh năm 1972 ghi ngày thực hiện 7/8/2019 với một phi công nam sinh năm 1992 ghi ngày thực hiện 23/10/2019 có phần nội dung như nhau.

Cả hai phi công này đều có van hai lá dạng di động "Ngược chiều", khoảng cách 2 bờ van 21mm. Đối với van động mạch chủ, biên độ mở van của cả hai là 20mm, hở van 2 lá rất nhẹ (0,5/4). Van động mạch phổi của cả hai cũng đều có đường kính gốc ĐMP 20mm, đều hở van ĐMP (động mạch phổi) nhẹ (1/4) …

Cả hai phi công này đều được kết luận có cấu trúc tim bình thường, chức năng tâm thu thất trái trong giới hạn bình thường, không thấy tăng áp lực động mạch phổi.

{keywords}
Hình ảnh bản kết quả siêu âm giống nhau

Theo PGS Nguyễn Hoài Nam – Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 2 TP.HCM, việc nhân bản kết quả siêu âm tim được báo chí phản ánh nếu đúng sự thật thì vô cùng nguy hiểm bởi vì phi công và tiếp viên hàng không là những đối tượng lao động đặc biệt.

PGS Nam cho biết trong chẩn đoán lâm sàng tim mạch thì siêu âm tim để đánh giá được các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Siêu âm tim là phương pháp sử dụng sóng siêu âm từ máy siêu âm - một xét nghiệm không xâm lấn được sử dụng để quan sát tim trong chuyển động, cho phép các bác sĩ nhìn thấy tim bệnh nhân đang đập và bơm máu như thế nào. Thông qua những hình ảnh này, bác sĩ có thể tìm ra nhiều điểm bất thường trong cơ tim và van tim.

Các bệnh có thể thấy qua siêu âm tim như bệnh lý van tự nhiên và van tim nhân tạo, các bệnh như suy tim, hở van tim, viêm cơ tim, viêm màng tim…

Nếu chúng ta kiểm tra sức khoẻ và nhân bản kết quả siêu âm thì vô cùng nguy hiểm vì bản thân người bệnh không biết bệnh tật thật của mình.

Hơn nữa, với phi công thì nguy hiểm hơn nhiều bởi khi họ đang điều khiển máy bay nếu xảy ra các sự cố tim mạch với họ thì ai cũng biết trước hậu quả nguy hiểm thế nào.

PGS Nam cho biết hiện nay việc khám sức khoẻ định kỳ, khám sức khoẻ để chứng nhận sức khoẻ vẫn còn rất hời hợt và đôi khi còn thiếu chính xác. Bác sĩ Nam cho rằng nhiều người lao động đôi khi vì lý do nào đó không muốn thể hiện tình hình sức khoẻ thật của mình trên giấy khám sức khoẻ vì ảnh hưởng tới công việc.

Tuy vậy, với các công việc đặc thù như phi công thì không thể khám sức khoẻ qua loa vì bởi điều đó liên quan tới tính mạng nhiều người khác.

Cùng quan điểm, GS Phạm Gia Khải – nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia, cho biết việc nhân bản kết quả siêu âm tim của nhân viên hàng không trong đó phi công và tiếp viên vô cùng nguy hiểm. GS Khải nhấn mạnh, bệnh tim mạch không thể đùa được vì có thể xảy ra cấp tính và đột tử bất cứ lúc nào. Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán cực kỳ cần thiết.

Trong y tế, bất cứ hành động nhân bản nào đều đáng lên án và vi phạm Luật khám chữa bệnh.

Cũng trong sáng 25/7, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Sở Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu làm rõ phiếu siêu âm tim cho hơn 600 nhân viên hàng không gồm tiếp viên và phi công. 

Theo đó, Cục đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Sở Y tế Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh, kiểm tra toàn bộ sự việc liên quan tới sai phạm trên nếu có, công khai thông tin xác minh xử lý để dư luận được biết.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động khám sức khoẻ nói chung và kiểm tra sức khoẻ cho phi công, tiếp viên hàng không nói riêng tại Trung tâm Y tế Hàng không. Cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định về khám sức khoẻ và cấp giấy khám sức khoẻ, giám định sức khoẻ.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !