Nguy hại rỉ tai nhau "tự bơm cà phê tháo thụt để detox"

"Với 500 – 700 ml cà phê hữu cơ được pha với nước tinh khiết hứa hẹn sẽ giúp khổ chủ có thể tự bơm vào hậu môn và tháo thụt hết chất độc ở ruột gan ra", cách detox lan truyền trên mạng xã hội khiến bác sĩ cũng giật mình khuyến cáo đây là việc rất nguy hại cho sức khỏe

Bác sĩ khuyến cáo việc lan truyền cách "tự tháo thụt tại nhà bằng cafe" trên mạng gây nguy hiểm đến sức khỏe


Kinh hãi "làm sạch bằng cafe" 

Hiện nay, trên các trang mạng đang có rất nhiều người chia sẻ về phương pháp tẩy độc, thanh lọc cơ thể bằng cách "dùng cà phê tháo thụt tại nhà để detox ruột già" này. Facebook L.H.A. viết: “Đối tượng có thể thực hiện phương pháp này bao gồm cả người cao huyết áp, bệnh tiểu đường, huyết áp thấp, béo phì. Người hay buồn nôn, khó chịu trong người, tính khí nóng nảy và thất thường, dễ cáu giận và buồn chán (trầm cảm), tim yếu và não thiếu ôxi, trí nhớ kém”.

Liệu trình thải độc có thể mua ở các cơ sở dịch vụ spa hoặc không ít nơi bán đồ dùng tháo thụt như vậy. Trên mạng xã hội, hàng nghìn clip chia sẻ cách tự tháo thụt với bộ đồ nghề là bịch ống truyền và pha cà phê rồi tự mình đưa ống truyền vào hậu môn, mở van truyền dung dịch cà phê vào hậu môn. Dung dịch này sẽ len lỏi vào ruột và kích thích khiến cho người tháo thụt muốn đi ngoài và xổ hết chất cặn bã ra ngoài.

Việc thải độc bằng cà phê này đã được cảnh báo không an toàn từ lâu nhưng đến nay vẫn có người cho rằng nó có tác dụng, tháo thụt cho cảm giác bụng nhẹ, không còn lo ung thư, thậm chí còn cho rằng người bị ung thư cũng làm được.(!?)

Có thể gây mất nước, tử vong

Theo bác sĩ Bùi Văn Long, Chuyên khoa Tiêu hóa, BV Medlatec, đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng tự tháo thụt sẽ giúp cho cơ thể khỏe hơn.

Những hình ảnh, clip về tháo thụt bằng cà phê đang lan truyền trên mạng thực ra nó chỉ là phương pháp thụt tháo chỉ dùng trong những trường hợp bị táo bón hoặc chuẩn bị trước cho một thủ thuật nào đó. Khi đó, dung dịch dùng để thụt tháo là nước ấm sạch hoặc nước muối, chứ không phải cà phê.

Bác sĩ Long cho biết việc tự thụt tháo bằng cà phê cũng rất nguy hiểm, khi bơm nước (cà phê) vào sẽ thúc đẩy việc đi ngoài, gây tiêu chảy và mất nước, rối loạn điện giải nếu không được bù nước kịp thời sẽ phải cấp cứu, chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tính mạng

"Thông thường với việc tháo thụt, ống thụt chỉ dài 5-7cm, thường chỉ định cho những người hay bị táo bón cần được điều trị gấp, hoặc những người bị nghẹt ruột do phân cứng. Ngoài ra, những người cần làm cho ruột sạch để nội soi ruột tìm bệnh hoặc làm sạch ruột trước phẫu thuật…. Khi được bác sĩ chỉ định tháo thụt, y tá, điều dưỡng sẽ thực hiện kỹ thuật này cho bệnh nhân.

Bình thường, đại tràng của mỗi người sẽ tự bóp dịch bã thức ăn, khi đầy sẽ kích thích cơ thắt hậu môn mở ra và tống bã thức ăn ra ngoài (đi tiêu). Như vậy, việc bơm nước cà-phê sẽ làm tăng khối lượng bã thức ăn ở trực tràng, đẩy nhanh việc kích thích tống phân ra chứ không phải cà phê giúp làm sạch lòng ruột như người ta nghĩ", bác sĩ Long cho biết.

Việc tự tháo thụt không theo yêu cầu của bác sĩ có thể làm tổn thương cơ thắt hậu môn, viêm, chảy máu hoặc thủng rách trực tràng, chưa kể thành phần được bơm vào trực tràng có ảnh hưởng gì đến niêm mạc đại trực tràng hay không cũng chưa rõ.

Hơn nữa, thông thường cơ chế phản xạ bình thường đầy phân trong đại tràng sẽ kích thích cơ thắt hậu môn mở ra, việc tháo thụt liên tục (làm đều đặn các ngày trong 3 tháng như liệu trình thải độc) như vậy sẽ khiến cơ thắt hậu môn nhão, mất phản xạ và có thể đến một thời điểm nào đó cơ thắt hậu môn không còn tự chủ nữa phân tự trào ra ngoài.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !