Nguy cơ lây lan dịch từ Hạ Lôi, Mê Linh lên phương án cách ly thêm một thôn

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh, huyện đã chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp dương tính...

Huyện Mê Linh đã sẵn sàng lên phương án cách ly thêm một thôn vì nguy cơ lây lan dịch từ Hạ Lôi

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.

“Rà soát Bạch Mai mới ra ổ dịch Hạ Lôi”

Mở đầu phiên họp, nhắc về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích, nhân dân vùng này trồng khoảng 100 hecta hoa cung cấp trong địa bàn thành phố.

Trong đó, hoa cúc chủ yếu cung cấp cho các nhà tang lễ, làm vòng hoa để phục vụ cho các đám tang. Nhóm này sẽ trực tiếp tiếp xúc với nhiều người. Bên cạnh đó là những người mua bán hoa (chủ yếu là bán lẻ) ở các chợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm Covid -19.

"Cần phân tích rõ từ việc cung cấp, nhu cầu của từng loại hoa đặc thù của vùng này để khoanh vùng cụ thể lại. Tôi tin là nếu mà tính đến đường đi ngóc ngách thì việc bán hoa từ các đại lý sẽ đến từng cơ quan", Chủ tịch UBND TP phân tích rõ nguy cơ.

Từ đó UBND TP đã đề nghị các quận và các huyện, đặc biệt là các huyện có chợ hoa Mê Linh; Đông Anh, quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và quận có nhà tang lễ là: Hai Bà Trưng; Hoàn Kiếm, Cầu Giấy cần rà soát, theo dõi kỹ những người thuộc nhóm nguy cơ trên.

Nói về một số quan điểm trái ngược của các chuyên gia về nguồn gốc lây nhiễm các ca ở Hạ Lôi, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Quan điểm của tôi với cương vị chỉ đạo ở thành phố xác định rõ là: chúng tôi rà soát những người có liên quan đến Bạch Mai thì mới ra bệnh nhân 243 và từ bệnh nhân này mới ra các bệnh nhân khác, mới ra Hạ Lôi. Chúng ta phải khẳng định điều này. Chúng ta đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng là những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai là có nguy cơ cao. Nhất là trường hợp này lại đến khoa có nguy cơ nhiều nhất."

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận, huyện cần đúc kết những bài học trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, lấy mẫu và nhấn mạnh: "Hà Nội vừa trải qua 14 ngày tương đối sóng gió. Từ ca đầu tiên phát hiện ngày 6/3, đến nay đã 1 tháng 6 ngày, và Hà Nội vẫn là một địa bàn nóng bỏng và có số ca nhiễm và số ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất”.

 Dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh

Phát biểu tại buổi họp, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế phân công hỗ trợ Hà Nội nhận định Hà Nội được xác định là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19; cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là địa phương có nguy cơ cao nhất…

Về công tác y tế, ông PGS.TS Trần Như Dương cũng cho rằng, việc cách ly y tế trong thôn Hạ Lôi, Mê Linh được thực hiện rất tốt. “Bà con trong thôn Hạ Lôi cũng không thiếu thốn gì trong những ngày cách ly. Nhà ai trong thôn cũng đảm bảo “cửa đóng, then cài”, đảm bảo cách ly tại nhà”, ông Dương nói và cho biết nếu khoanh vùng thực hiện nghiêm túc như hiện nay thì cộng đồng sẽ “trong sạch” trở lại.

Liên quan đến ổ dịch này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay còn một số ca nghi ngờ, có biểu sốt và dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh. Ví dụ như trường hợp bệnh nhân 259 có đi sang thôn thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) để giao hoa, có tiếp xúc nhiều người. Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì, và huyện chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính…

Tối 11/4, thực hiện Chủ tịch UBND TP, huyện đã chỉ đạo rà soát chợ hoa Mê Linh, và xác định có liên quan đến bà con các xã Văn Khê, Đại Thịnh, Mê Linh. Huyện đã thống kê được hơn 700 người từng đi, đến chợ hoa, huyện đã yêu cầu cách ly tại nhà, không được ra khỏi nhà.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh) Tạ Quang Thái cho biết thêm, trên địa bàn thôn Hạ Lôi có 10 trường hợp dương tính Covid-19, hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sức khỏe các bệnh nhân ổn định. Tại xã chuyển cách ly tập trung 396 trường hợp trường hợp tiếp xúc F1, trên địa bàn có hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà.

Tương tự nói về ổ dịch Hạ Lôi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết: ổ dịch này được phát hiện nhờ việc khoanh vùng kịp thời từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Liên tục trong thời gian qua đã xét nghiệm toàn bộ những người trong thôn, đến nay lấy đủ xấp xỉ 11.000 mẫu và xét nghiệm được 6.140 mẫu, phát hiện 3 trường hợp dương tính ở các xóm khác nhau trong thôn.

Đặc biệt, tối 12/4, ghi nhận thêm 1 ca dương tính (bệnh nhân 262) làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh. Thành phố đã kịp thời thông báo tới Bộ Y tế và tỉnh Bắc Ninh cùng phối hợp xử lý…

Qua thực tế và phân tích dịch tễ học, trong số các ca bệnh của Hà Nội, 68% không có triệu trứng bệnh hoặc chỉ rất nhẹ, nếu chỉ dựa vào biểu hiện lâm sàng sẽ bỏ sót 2/3 ca bệnh. Đây được xem là tính chất phức tạp của dịch bệnh mới, dù không có biểu hiện nhưng vẫn có khả năng lây lan, do đó, việc xét nghiệm là rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cũng qua phân tích nhanh, nữ giới mắc Covid-19 chiếm 67% trong khi nam giới chiếm 23%.

Tuy nhiên, ông Cảm nhìn nhận Hà Nội và cả nước hiện  đã chuyển sang giai đoạn dịch lây lan ra cộng đồng. Chiến lược đã có thay đổi từ ngăn chặn ở giai đoạn 1 đến giai đoạn 2 là bao vây, khoanh vùng cách ly, xử lý kịp thời. Do đó, để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng, cần thực hiện nghiêm các giải pháp, đặc biệt là cách ly xã hội nghiêm túc để bảo vệ được thành quả trong thời gian qua thành phố đã nỗ lực chung với cả nước.

Kết luận tại buổi họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, cách ly nghiêm túc các trường hợp liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi sẽ chặt đứt "chân" lây nhiễm Covid -19. Vì thế ông yêu cầu các địa phương cần kiên quyết thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng dịch một cách triệt để.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !