Người Việt lười ăn rau quả, ham bia rượu, thích ăn mặn

Hơn nửa dân số trưởng thành (57%) ăn thiếu rau và trái cây, mỗi người Việt tiêu thụ từ 9,4 gam muối mỗi ngày, cao gấp 2 lần khuyến cáo của WHO, và thứ 10 ở Châu Á và thứ 29 trên thế giới về tỉ lệ uống rượu bia

Đây là phát biểu của PTT Vũ Đức Đam tại Lễ ra mắt báo cáo của UNICEF về tình trạng trẻ em toàn cầu diễn ra vào sáng nay 16/10.

Hơn 50% người Việt trưởng thành "lười" ăn rau.

Theo Báo cáo tình hình trẻ em thế giới năm 2019 do UNCEF công bố cho thấy, cứ ba trẻ em dưới 5 tuổi thì có một trẻ thiếu dinh dưỡng hoặc thừa cân - tương đương với khoảng hơn 200 triệu trẻ em. Cứ ba trẻ từ sáu tháng đến hai tuổi thì có hai trẻ không được cho ăn những thực phẩm giúp trẻ phát triển tốt thể chất và trí não khiến trẻ có nguy cơ chậm phát triển nhận thức, khả năng học tập kém, miễn dịch thấp, dễ nhiễm bệnh, thậm chí trong nhiều trường hợp, có thể dẫn đến tử vong.

Phát biểu tại buổi lễ, PTT Vũ Đức Đam cho biết, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, trong đó có chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là mối quan tâm của mọi người dân cũng như tất cả các quốc gia. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cũng góp phần phát triển kinh tế xã hội và giảm đói nghèo (suy dinh dưỡng và các yếu tố liên quan dinh dưỡng làm mất 7.4% tổng số năm sống khỏe mạnh – WHO; Cứ giảm 1% chiều cao thì mất 1,4% năng suất lao động – WB; Suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng làm giảm 11% GDP của các nước Châu Á, Châu Phi – Trung tâm Thống kê Đan Mạch).

Phó Thủ tướng cũng thông tin Việt Nam đã có nhiều cam kết và thực hiện có hiệu quả việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân.

Theo đó, chế độ dinh dưỡng một số năm gần đây được chú trọng hơn. Đã có nhiều chương trình, dự án; nhiều hoạt động giáo dục, phổ biến kiến thức, truyền thông nhằm bảo đảm cân đối dinh dưỡng, bổ sung vi chất phù hợp với từng lứa tuổi, nhóm đối tượng. Tình trạng thiếu vi chất ở phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ được cải thiện.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng các thể giảm (Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm so với năm 2005: thể cân nặng/tuổi từ 25,2% xuống 13,5%; thể chiều cao/tuổi từ 29,6% xuống còn 24,1%; thể cận nặng/chiều cao giảm từ 6,9% xuống còn 6,4%.).

“Thể lực, tầm vóc của người Việt Nam được cải thiện (từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng thêm được 3 cm và hiện đạt 164 cm ở nam và 153 cm ở nữ). Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đặc biệt là việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi”, PTT Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng chưa bảo đảm yêu cầu cân đối thành phần dinh dưỡng, vi chất, năng lượng (hơn nửa dân số trưởng thành -57,2% - ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến cáo của WHO. Trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ từ 9,4 gam muối mỗi ngày, cao gấp 2 lần so với khuyến cáo của WHO; Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ lệ uống rượu bia ở Đông Nam Á, thứ 10 ở Châu Á và thứ 29 trên thế giới).

Tỷ lệ trẻ thấp còi còn cao, chiếm 24,6% (Khu vực Tây Thái Bình Dương là 12,2%; Trung bình thế giới là 22,9%), đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực miền núi phía Bắc là 29,5% và Tây Nguyên là 33,4%.

Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, thiếu máu là 27,8% và thiếu kẽm có tỷ lệ rất cao tới 69,4%. Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai là 32,8% và thiếu kẽm tới 80,3%. 

Theo Thủ tướng, tầm vóc, thể lực người Việt Nam tuy có cải thiện song vẫn còn có khoảng cách khá xa với các nước tiên tiến trong khu vực. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng cho người lao động và dinh dưỡng cho người bệnh mới chỉ đạt kết quả bước đầu.

N. Huyền

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !