Người trở về từ Đà Nẵng test nhanh Covid-19 âm tính đã hoàn toàn yên tâm?

Nhiều người đi từ Đà Nẵng về được làm test nhanh Covid-19 nhận kết quả âm tính, và đã hiểu là mình không bị bệnh do đó không thực hiện cách ly nữa. Điều này không đúng.

{keywords}
Người dân xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính với Covid- 19 vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày.


10 trường hợp nghi ngờ mắc Covid- 19 tại Hà Nội đều đã âm tính

Chiều 31/7, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 13 giờ cùng ngày, theo thống kê của trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã, toàn TP ghi nhận 53.768 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay. Hà Nội đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại các trạm y tế xã, phường.

Sáng 1/8, trao đổi với phóng viên, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội cho biết tổng số test nhanh đã xét nghiệm cho người về từ Đà Nẵng là 34.505 người.

Trong đó có 10 trường hợp nghi ngờ mắc Covid- 19. Số này đã được lấy mẫu làm xét nghiệm RT- PCR đều cho kết quả âm tính với virus SARS-COV2.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc CDC Hà Nội lưu ý, các trường hợp liên quan đến Đà Nẵng, mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính vẫn tiếp tục tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà đủ 14 ngày. Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào cần báo ngay có cơ sở y tế biết để xử lý.

Chung quan điểm này, Ths. BS Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, hiện nay rất nhiều người đang hiểu sai giá trị test nhanh Covid-19 đang làm ở Hà Nội.

Theo đó, nhiều người đi từ Đà Nẵng về được làm test nhanh và nhận kết quả âm tính, họ hiểu là mình không bị bệnh do đó không thực hiện cách ly nữa.

“Điều này không đúng. Bởi test nhanh âm tính không có nghĩa là mình không bị nhiễm SARS-COV2 ”, Ths. BS Đồng Phú Khiêm cho hay.

Lý giải điều này, trước đó, BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho hay, nguyên tắc xét nghiệm sàng lọc là phải thực hiện xét nghiệm khẳng định lại. Tuỳ mức độ, có trường hợp xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính luôn. Tuy nhiên, lại có trường hợp âm tính thời điểm sàng lọc nhưng sau đó lại dương tính.

Đó là bởi khi sàng lọc, bản thân người đó có thể mắc bệnh mà không hề biết, có thể mới nhiễm, đang trong thời gian ủ bệnh, cơ thể chưa sinh ra kháng thể; cũng có thể có liên quan tới nồng độ virus trong máu.

Việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 mà Hà Nội đang triển khai sẽ giúp tách/cách ly người nghi nhiễm (có kết quả dương tính qua xét nghiệm nhanh) ra khỏi cộng đồng, rồi tiếp tục lấy mẫu dịch hầu họng để xét nghiệm chẩn đoán khẳng định.

Còn người đã âm tính thì tiếp tục theo dõi y tế, cách ly, thực hiện đúng khuyến cáo chứ không được loại bỏ hẳn hoặc "yên tâm vì mình chắc chắn âm tính".

“Vì vậy bạn cần nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện cách ly ngay cả khi đã làm Test nhanh có kết quả âm tính”, BS Đồng Phú Khiêm nhấn mạnh.  

Bộ Y tế hỏa tốc đề nghị Đà Nẵng chuyển bớt ca bệnh

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, ngày 31/7, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 liên tục ra công văn khẩn chuyển bệnh nhân nặng, không mắc Covid-19 từ BV Đà Nẵng về BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Theo đó để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng, tập trung điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế quyết định vận chuyển người bệnh có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính ra khỏi Bệnh viện Đà Nẵng, chuyển bệnh nhân nặng từ Bệnh viện Đà Nẵng sang Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng khẩn trương lập danh sách bệnh nhân, bệnh viện chuyển đến, thời gian chuyển, khám đánh giá bệnh nhân trước khi chuyển viện.

Với Sở Y tế các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế, Quảng Trị, Tiểu ban đề nghị mỗi tỉnh điều động 5 đội Cấp cứu (1 xe cứu thương, 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng, vào 15 giờ 00 ngày 31/7 để tham gia vận chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng đến các bệnh viện trong khu vực.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng có công văn đề nghị Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng rà soát, đánh giá tình trạng các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính đang trong tình trạng nặng, hồi sức tích cực chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tiếp tục theo dõi, chăm sóc, điều trị. Lưu ý, bảo đảm an toàn cho người bệnh trong quá trình vận chuyển, tuân thủ nguyên tắc phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sang nhân viên y tế và ra cộng đồng trong quá trình vận chuyển.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam chuẩn bị đầy đủ điều kiện trang thiết bị, thuốc, nhân lực để tiếp nhận và tổ chức chăm sóc, điều trị tích cực cho các bệnh nhân của Bệnh viện Đà Nẵng chuyển tới. Đồng thời, theo dõi nguy cơ nhiễm Covid-19 và bảo đảm nguyên tắc phòng ngừa kiểm soát lây nhiễm chéo Covid-19 đối với các bệnh nhân trên.

Bệnh viện Bạch Mai cũng được yêu cầu cử đội ngũ chuyên gia để trực tiếp hỗ trợ chuyên môn và tư vấn các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tiểu ban điều trị cũng có công văn khẩn khác đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM cử đội cơ động phản ứng nhanh hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Trong đó gồm các chuyên gia về hồi sức tích cực, kiểm soát nhiễm khuẩn, truyền nhiễm.

Ngày 31/7, Cục Quản lý Dược cũng có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành, các đơn vị xuất nhập khẩu thuốc về việc để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, Cục đề nghị các đơn vị trên chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo cung ứng thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc và bình ổn giá, tránh hiện tượng găm hàng tăng giá thuốc.

Sở Y tế các tỉnh, thành được yêu cầu chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung đã được ban hành về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trường hợp người dân đến mua thuốc để điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở… cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử (qua ứng dụng NCOVI hoặc Vietnam Health Declaration) hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc báo cáo cho cơ quan y tế chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát.

Hà Nội bố trí 5 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Covid- 19

Nhằm giảm tải cho BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Hà Nội bố trí 5 bệnh viện tiếp nhận, cách ly, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19:

 Bệnh viện Bắc Thăng Long

Bệnh viện Thanh Nhàn

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa

Ai có biểu hiện nghi ngờ, có triệu chứng lâm sàng như: sốt, ho, khó thở và có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về có nhu cầu khám sàng lọc Covid-19 có thể tới 5 bệnh viện trên.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !