Người mẹ trẻ chịu chết ở tuổi 25 để sinh con, gây tranh cãi

Để thực hiện ước mơ có con, Wu Ying ở Trung Quốc chấp nhận mạo hiểm và cuối cùng đánh đổi cả mạng sống ở tuổi 25.
Theo SCMP, các bác sĩ từng cảnh báo Wu Ying "hoàn toàn không phù hợp để mang thai" vì bệnh tim bẩm sinh cùng chứng tăng huyết áp phổi. Chồng Wu là Shen Jie cũng sẵn sàng từ bỏ đứa bé để cứu vợ, song Wu vẫn kiên quyết giữ con.

"Nhiều người bảo tôi cứng đầu nhưng họ đều đã có con rồi", Wu trải lòng. "Mỗi lần nhìn con cái họ, tôi lại muốn sinh ra đứa con của chính mình. Tôi hiểu rất rõ các rủi ro nhưng sẵn sàng đánh cược".

Wu từng sảy thai hai lần.

Wu Ying qua đời ở tuổi 25 vì cố sinh con. Ảnh: SCMP.


Tháng 5/2017, Wu sinh con trai nặng một kg bằng phương pháp đẻ mổ. Đáng tiếc, cô không bao giờ có cơ hội nhìn mặt bé. Ngay sau khi sinh, Wu phải vào đơn vị chăm sóc đặc biệt. Bốn ngày sau cô trút hơi thở cuối cùng.Câu chuyện về Wu gần đây được kể lại trong chương trình Life Matters, series phim tài liệu y học do Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải kết hợp với Đài Truyền hình Thượng Hải sản xuất. Vừa lên sóng, câu chuyện lập tức trở thành đề tài tranh cãi về việc phụ nữ có nên sinh con khi sức khỏe bị đe dọa.

Trên mạng xã hội, một số bà bầu khẳng định sẽ chọn sinh con bất chấp nguy hiểm về tính mạng. Họ lập luận người phụ nữ sẽ "không hoàn chỉnh" nếu thiếu đứa con.

"Cuộc đời người phụ nữ sẽ rất đau khổ nếu cô ấy không thể sinh con", một tài khoản Weibo viết. "Tôi từng trải qua điều này nên rất hiểu khao khát có con của Wu".

Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, cũng xuất hiện những lời chỉ trích quyết định mạo hiểm của Wu.

"Quan niệm phải có con mới trở nên hoàn thiện của cô ấy đã lỗi thời", một người thẳng thắn. "Phụ nữ nên trân trọng bản thân và đối tốt với chính mình".

"Chồng và bố mẹ cũng cần sự hiện diện và tình yêu của bạn", tài khoản khác bình luận.

Lin Jianhua, bác sĩ đứng đầu Khoa Sản Bệnh viện Renji Thượng Hải cho biết bà thường xuyên chứng kiến chị em bị bệnh tật mạo hiểm mạng sống để mang thai và sinh nở. Những người này chủ yếu xuất thân từ nông thôn.

Thông thường, sản phụ gặp vấn đề y tế thường được khuyến nghị chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, nếu họ bất chấp, đội ngũ y tế không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận và cố gắng cứu cả mẹ lẫn con.

"Họ có nhiều lý do khác nhau, từ tình yêu dành cho chồng, sự trọn vẹn của gia đình đến áp lực xã hội", bác sĩ Lin chia sẻ.

"Họ nói với tôi rằng họ biết rõ rủi ro nhưng buộc phải đưa ra lựa chọn đúng đắn là sinh con. Chúng tôi không thể ép họ phá thai được".

Theo VNE

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !