Ca mổ đặc biệt cho người đàn ông 16 năm không thể nằm ngửa

 

56 tuổi, nặng 36 kg với lưng còng đến 90 độ không thể nằm ngửa, người đàn ông ở Ba Vì (Hà Nội) mang thêm khối u giáp thùy trái…Ca mổ diễn ra trong tư thế nửa nằm nửa ngồi hiếm khi xảy ra.

 

{keywords}
Các bác sĩ phải "sáng tạo" ra chiếc giường đặc biệt để mổ cho bệnh nhân  


Bệnh nhân P.V.N, 56 tuổi, trú tại Ba Vì – Hà Nội được chẩn đoán u giáp thùy trái kích thước 10x6mm cần phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, bệnh nhân gầy yếu chỉ nặng 36kg, hơn nữa lưng bị còng đến 90 độ không thể nằm ngửa nên ca mổ gặp nhiều khó khăn, nhất là trong khâu gây mê hồi sức.

BSCKII. Hà Kim Hảo – Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức cho biết, đây là một ca phẫu thuật trong tư thế nửa nằm nửa ngồi cực kỳ đặc biệt và ít gặp.

Nguyên nhân là do, lồng ngực bệnh nhân nhỏ, giãn nở kém do bị gù vẹo dẫn đến chức năng hô hấp hạn chế, cộng thêm thể trạng suy kiệt nên trong mổ có thể xảy ra những tình huống khó lường.

Vì vậy, các bác sĩ gây mê và phẫu thuật đã phải hội chẩn rất kĩ càng, chuẩn bị các trang thiết bị chuyên dụng là đèn đặt nội khí quản có màn hình camera, bộ mở khí quản cấp cứu để sẵn sàng ứng phó. Ngoài những xét nghiệm tiền phẫu cơ bản, bệnh nhân được cho siêu âm tim và chụp cắt lớp phổi nhằm phát hiện các dị dạng có khả năng gây nguy hiểm cho cuộc mổ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 2 giờ đồng hồ. Ekip đã phải sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ để sắp xếp tư thế trên giường mổ sao cho bệnh nhân có thể chịu được, đồng thời phẫu thuật viên quan sát và tiếp cận được thuận lợi nhất với vị trí cần phẫu thuật. Bệnh nhân được đặt nằm ngửa với chân, cổ kê cao, cố định lưng và đặt ống nội khí quản gây mê. Các thông số hô hấp chỉ huy cũng được các bác sĩ tính toán chi tiết để cài đặt phù hợp với tình trạng người bệnh và theo dõi sát sao trong suốt ca mổ.

Gây mê thành công, phẫu thuật viên thực hiện cắt gọn khối u giáp thùy trái, vét hạch cổ. Sau đó, bệnh nhân được cho thở máy thêm 30 phút và dùng thuốc giải giãn cơ đặc hiệu, đảm bảo không còn thuốc mê trong cơ thể mới rút ống nội khí quản để bệnh nhân an toàn bước vào quá trình hậu phẫu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục rất tốt và có thể ăn uống đi lại bình thường sau 1 ngày. Ông N. cho biết, năm 40 tuổi ông bị viêm cột sống khiến lưng bị gù. Mặc dù đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không hiệu quả, lưng ông ngày càng còng nặng, gập đến 90 độ khiến việc đi lại, sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

“Phát hiện ung thư, tôi và gia đình cũng lo nhưng được bác sĩ giải thích cặn kẽ nên trước khi lên bàn mổ, tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng vào bệnh viện. Tôi trải qua ca phẫu thuật rất nhẹ nhàng, hồi phục nhanh nên cả nhà ai cũng mừng lắm!”, ông N. vui vẻ chia sẻ.

Được biết, gây mê và an thần trong phẫu thuật/thủ thuật là kỹ thuật phức tạp, có tiềm ẩn rủi ro. Do đó các tiêu chí an toàn luôn được các bác sĩ gây mê của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đưa lên hàng đầu.

Người bệnh sẽ được bác sĩ gây mê đánh giá đầy đủ và toàn diện trước khi phẫu thuật, từ đó lập kế hoạch điều trị trước khi phẫu thuật, phương án gây mê, kế hoạch chăm sóc và giảm đau sau mổ phù hợp nhằm giúp người bệnh sớm phục hồi các chức năng trước khi xuất viện.

 N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !