Người dân từ Đà Nẵng trở về hơn 1 tháng có cần xét nghiệm PCR?

Đến nay Hà Nội còn hơn chục nghìn người đi từ Đà Nẵng về từ tháng 7 nhưng chưa được xét nghiệm PCR. Theo chu trình ủ bệnh và lây nhiễm có thể đã quá thời gian “vàng” để tìm người mang virus.

Nhiều ý kiến cho rằng người dân về từ Đà Nẵng ngày 15/7 đến đầu tháng 8 vẫn chưa được xét nghiệm hoặc đã test nhanh âm tính nhưng chưa được làm xét nghiệm PCR đến nay đã quá 1 tháng họ không cần làm PCR vì PCR chuẩn nhất khi có virus hoạt động ở hầu họng.

Về vấn đề này, TS.BS Vũ Minh Điền - Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết với những người này thì vẫn cần phải làm xét nghiệm để sàng lọc nguy cơ nhiễm Covid-19. Các bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm PCR dịch hầu họng kết hợp với xét nghiệm tìm kháng thể với SARS-CoV-2 để xác định còn mang virus trong người hay không, và nếu đã nhiễm bệnh và thải loại hết virus thì đã có kháng thể với SARS-CoV-2 hay chưa.

{keywords}
Ảnh xét nghiệm PCR cho người dân Hà Nội.

Hiện Hà Nội đã có bệnh nhân là người lành mang trùng không có triệu chứng như bệnh nhân 979. Bệnh nhân hoàn toàn khoẻ chỉ được làm xét nghiệm PCR sàng lọc nhưng phát hiện dương tính.

Hay tại Quảng Nam cũng có ca bệnh là nhân viên của trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam đi Đà Nẵng về từ 11/7 nhưng xét nghiệm vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2. Vì vậy, bác sĩ Điền cho rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 60% người nhiễm Covid-19 hoàn toàn không có triệu chứng rõ ràng.

Chính vì vậy việc khai thác kỹ yếu tố dịch tễ và xét nghiệm sàng lọc bằng PCR  là xét nghiệm có khả năng phát hiện nhiễm bệnh sớm và có độ nhạy, độ đặc hiệu cao, có ý nghĩa hết sức quan trọng để phát hiện những ca bệnh không có triệu chứng.

Ngoài ra, có một số trường hợp đã ghi nhận nhiễm và còn đào thải virus hoặc vật liệu di truyền của virus đến một vài tháng sau đó (khoảng 10% bệnh nhân có tái dương tính). Đây là lý do trong thời gian dài hơn một tháng vẫn sẽ có những trường hợp được tìm thấy.

Ngoài ra, không loại trừ trường hợp lây chéo từ những người cùng nhóm đi về từ vùng dịch dẫn tới việc cùng một nhóm người nhưng người nhiễm trước người nhiễm sau.

Bác sĩ Điền cho biết những người đi từ Đà Nẵng về cần nhanh chóng liên hệ cơ quan y tế để được xét nghiệm tránh bỏ sót.

Ngoài ra, những người chưa được xét nghiệm hoặc xét nghiệm âm tính vẫn nên tuân thủ cách ly đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Những người sau khi lấy mẫu, kết quả xét nghiệm PCR âm tính nhưng trong thời gian trước khi được lấy mẫu có tiếp xúc với những người khác thì vẫn phải dặn họ nếu có bất cứ triệu chứng sốt, ho, khó thở nào cũng cần khai báo y tế và đề nghị được lấy mẫu để tránh trường hợp bỏ lọt sự lây nhiễm trong giai đoạn chưa được xét nghiệm.

TS Điễn khuyến cáo người dân, virus SARS-CoV-2 lây bệnh chủ yếu qua đường hô hấp và có thể lây qua đường tiếp xúc với các bề mặt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus này có thể tồn tại trên các bề mặt bao bì từ 12 đến 24 tiếng ở nhiệt độ trung bình.  Để ngăn chặn sự lây nhiễm người dân tuân thủ đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh tay bằng các dung dịch sát khuẩn; hạn chế tối đa thói quen đưa tay lên mắt mũi.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !