Nghiên cứu 'hy hữu biến tấu' của PGĐ Bệnh viện Đà Nẵng đạt giải Nhì VIFOTEC quốc gia

Về công trình của mình đạt giải Nhì VIFOTEC toàn quốc, ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh, PGĐ Bệnh viện Đà Nẵng nói: “Đây là trường hợp hy hữu biến tấu và chưa được ghi nhận trong các báo cáo khoa học hay y văn trong và ngoài nước”

Ngày 25/6, Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN) báo tin vui, công trình “Nghiên cứu tạo hình cẳng, bàn tay bằng da vùng bụng dưới và xương chậu” do ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh, Phó Giám đốc BVĐN làm Chủ nhiệm, cùng cộng sự là Ths.BS Nguyễn Duy Khánh (cùng BVĐN) vừa được công bố đạt giải Nhì (lĩnh vực Y dược) Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018 – 2019).

{keywords}
ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh, Phó Giám đốc BV Đà Nẵng (ngoài cùng, bên trái) cùng các cộng sự thực hiện giải pháp "tạo hình cẳng, bàn tay bằng da vùng bụng dưới và xương chậu” cho bệnh nhân (Ảnh do BV Đà Nẵng cung cấp) 

Theo kế hoạch, lễ trao giải sẽ được Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức ngày 2/7 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Trước đó, công trình “Nghiên cứu tạo hình cẳng, bàn tay bằng da vùng bụng dưới và xương chậu” của ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh cùng cộng sự Ths.BS Nguyễn Duy Khánh cũng đã đạt giải Nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Đà Nẵng lần thứ 15 (2018 – 2019).

Trao đổi với Infonet ngày 25/6, ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh cho hay, công trình “Nghiên cứu tạo hình cẳng, bàn tay bằng da vùng bụng dưới và xương chậu” chủ yếu áp dụng cho các trường hợp tổn thương dập nát, mất da và mạch máu mà kỹ thuật vi phẫu không thể thực hiện được. Khi đó ứng dụng kỹ thuật này có thể ghép và phục hồi lại chi bị đứt lìa, dập nát.

Cụ thể, từ tháng 10/2013 đến tháng 10/2018, với sự chủ trì của BVĐN, ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh cùng các cộng sự đã tiến hành phẫu thuật 72 bệnh nhân tổn thương phần mềm chi trên. Các bệnh nhân chủ yếu là nam giới (62,5%) nằm trong lứa tuổi lao động, tuổi trung bình là 34,32, nhỏ nhất là 15 và lớn nhất là 71.

Bệnh nhân được đều trị trung bình 28,83 ngày, ngắn nhất là 9 ngày và dài nhất 86 ngày. Vạt da có kích thước trung bình 20 x 12 cm, nhỏ nhất là 15 x 4 cm và lớn nhất 30 x 15 cm. Trong đó có 1 trường hợp khuyết mô mềm kèm mất xương bàn 1 đã được dùng vạt bẹn kèm xương mào chậu để tái tạo mô mềm và xương bàn 1 cho bệnh nhân và đem lại kết quả tốt.

“Tính mới của công trình này là gì, thưa ông?” – Infonet đặt câu hỏi với ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh. Ông cho biết xương, gân của phần chi đứt lìa, cụ thể là các tổn thương ngón tay, không còn mạch máu nên việc áp dụng nối vi phẫu là không thể.

{keywords}
Giải pháp ghép ngón tay không vi phẫu do ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh cùng các cộng sự thực hiện (Ảnh do BV Đà Nẵng cung cấp)

Tuy nhiên các trường hợp này đã được nhóm nghiên cứu phẫu thuật cố định và bọc lại bằng vạt da vùng bụng dưới và đã giữ lại được hình thái ngón tay cho bệnh nhân, nhất là các ngón chức năng như ngón 1 và ngón 2 của bàn tay thuận. Từ đó hỗ trợ bệnh nhân trong công việc và sinh hoạt hàng ngày như lái xe máy, cầm bút, cầm công cụ lao động…

“Với trường hợp mất da, mô và xương bàn 1 bàn tay, chúng tôi đã sử dụng vạt da vùng bụng dưới kèm xương mào chậu để phục hồi lại giải phẫu cho bàn tay bệnh nhân. Kỹ thuật này là do chúng tôi nghĩ ra, mà nếu không thực hiện kỹ thuật này thì bệnh nhân sẽ bị cụt ngón tay vĩnh viễn chứ không thể nối vi phẫu gì được hết. Đây là trường hợp hy hữu biến tấu và chưa được ghi nhận trong các báo cáo khoa học hay y văn trong và ngoài nước” - ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh nói.

Ông cũng cho biết, giải pháp nêu trên đã được thực hiện thành công và đang được áp dụng tại BV Đà Nẵng và các bệnh viện trong khu vực đạt hiệu quả cao. Đồng thời qua thực tế áp dụng nhiều năm qua cho thấy giải pháp này có hiệu quả kinh tế, xã hội rõ rệt.

Để áp dụng kỹ thuật vạt da vùng bụng dưới điều trị cho các chấn thương vùng bàn tay, chi phí rơi vào khoảng 5 - 8 triệu đồng. Trong khi đó, nếu chuyển lên tuyến trên, chi phí cho ca phẫu thuật và thời gian điều trị sẽ lên rất cao, có những trường hợp bệnh nhân phải thanh toán từ 30 – 50 triệu đồng.

Chính vì vậy, với kỹ thuật đơn giản, kết quả tốt, các bác sĩ dễ dàng tiếp cận và hoàn thiện kỹ năng, bệnh nhân được điều trị sớm, nhanh phục hồi, giảm được đi lại, tiết kiệm được chi phí điều trị. Ngành y tế cũng giảm được gánh nặng về chi phí đầu tư nhân lực, cơ sở hạ tầng cũng như chi phí điều trị trên mỗi bệnh nhân.

“Và điều quan trọng hơn nữa là giải pháp này đã giúp giữ lại những phần cơ thể (bàn, ngón tay) tưởng như không còn, giúp phục hồi khả năng lao động và sinh hoạt của bệnh nhân, giảm gánh nặng cho xã hội và gia đình!” - ThS.Bs CKII Phạm Trần Xuân Anh nhấn mạnh.

Hải Châu

Bệnh viện Đà Nẵng: Ghép thận thành công 2 ca giai đoạn cuối nhập viện cùng ngày

Bệnh viện Đà Nẵng: Ghép thận thành công 2 ca giai đoạn cuối nhập viện cùng ngày

Trưa 24/6, Bệnh viện Đà Nẵng chính thức báo tin vui, vừa tiến hành thành công 02 ca ghép thận cho 02 bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nhập viện cùng ngày.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !