Nghĩ đơn giản là ho khan, bất ngờ phát hiện ung thư phổi

Sau 2 tuần ho khan, sốt nhẹ, nữ bệnh nhân V.S (72 tuổi, người Campuchia) đã thăm khám và phát hiện bị ung thư phổi.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau ca mổ.

Bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận bệnh nhân trên đến khám với triệu chứng ho khan, sốt nhẹ, ăn uống kém, tức ngực. Kết quả chụp X-quang và CT scan ngực cho thấy bệnh nhân có khối u thùy trên phổi phải kèm tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều.

Sau phiên hội chẩn liên chuyên khoa bao gồm: Nội hô hấp, Ngoại lồng ngực, Ung bướu, bệnh nhân  có chỉ định nội soi khí phế quản kết hợp với phẫu thuật nội soi lồng ngực sinh thiết màng phổi để xác định chẩn đoán và có kế hoạch điều trị thích hợp.

Sau hơn một tuần điều trị nội khoa ổn định chức năng hô hấp, bệnh nhân được tiến hành nội soi khí phế quản và phẫu thuật nội soi lồng ngực sinh thiết màng phổi. Tổn thương màng phổi nhiều nơi nghi ngờ ác tính đã được quan sát thấy trong quá trình nội soi lồng ngực, do vậy các bác sĩ đã quyết định tiến hành làm dính màng phổi với bột talc (Talcage) nhằm tránh tràn dịch màng phổi tái phát. Kết quả sinh thiết màng phổi xác định bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến của phổi di căn màng phổi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ngoài tiền sử tăng huyết áp thì bệnh nhân không có biểu hiện gì bất thường về sức khỏe. Chỉ khoảng 1 tháng gần đây, bà ho khan thường xuyên, sốt nhẹ và ăn uống kém, đi khám ở bệnh viện Campuchia bác sĩ nghi ngờ bị lao phổi. Gia đình quyết định đưa bệnh nhân sang Việt Nam phẫu thuật và chữa trị.

Bác sĩ Chuyên khoa I (BS CKI) Huỳnh Thị Hồng Đào – bác sĩ đang theo dõi điều trị cho bệnh nhân khuyến cáo, triệu chứng của bệnh ung thư phổi đôi khi không rõ ràng, nhiều người lầm tưởng với các bệnh lý ho, cảm thông thường. Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, đặc biệt là bệnh ung thư. Khi phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, ít xâm lấn vùng lân cận cũng như di căn xa, việc điều trị sẽ triệt để hơn, giảm chi phí giúp kéo dài thời gian sống sau mổ.

Chia sẻ thêm về phương pháp mổ nội soi lồng ngực, BS Huỳnh Minh Đăng – bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết đây là kỹ thuật hiện đại giúp lấy bệnh phẩm thử mô học là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán bệnh ung thư. Kỹ thuật nội soi lồng ngực ít xâm lấn, hậu phẫu nhẹ nhàng, vết mổ nhỏ ít đau, kết hợp làm dính màng phổi được ứng dụng phổ biến trên thế giới .

Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị sau khi có đủ các kết quả giải phẫu bệnh và đột biến gen.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !