Nâng khống giá máy ở BV Bạch Mai, người bệnh có được trả lại tiền?

Nâng khống giá mua sắm thiết bị y tế, khiến dịch vụ đội giá, bệnh nhân bị móc túi chi trả giá bất thường, bệnh nhân nghèo có thể chết do không đủ khả năng chi chả tiền chữa bệnh, phải xin về 

{keywords}
Nâng khống giá máy ở BV Bạch Mai: Có trả lại tiền người bệnh?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", khởi tố bị can, bắt  tạm giam 2 lãnh đạo Công ty BMS và thẩm định viên Công ty VFS.

Những kẻ này câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống giá thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết giữa BMS với Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật sọ não nhập khẩu chỉ với giá gần 7,6 tỷ đồng nhưng được nâng lên thành 39 tỷ đồng.

Do đó, giá một ca phẫu thuật sử dụng robot Rosa lẽ ra chỉ khoảng 4 triệu đồng nhưng đã bị đội lên thành 23 triệu đồng. Mỗi tháng có khoảng 20 lượt sử dụng thiết bị, số tiền bệnh nhân bị "móc túi" là gần 400 triệu đồng.

Vụ việc bị phanh phui, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố các bị can, vậy thì có thể trả lại tiền cho những người dân từng sử dụng các dịch vụ từ máy này không?

Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Trọng An, nguyên Cục trưởng Cục Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em cho biết đã đọc thông tin trên báo chí và đây “rõ ràng là sự vi phạm đạo đức ngành y nghiêm trọng”.

Ông An cho rằng “rất khó để có thể trả lại tiền cho những người dân đã điều trị, đã chết….

Trong khoảng thời gian ấy, có biết bao nhiêu người dân đã bị móc túi, thậm chí chết do không đủ khả năng chi chả tiền chạy chữa mà phải xin về chờ chết. 

Còn với trường hợp cụ thể này, bây giờ bảo trả lại cho những người dân còn sống, còn sổ sách thì còn có thể nhưng những người đã chết rồi hoặc không còn lưu sổ sách thì làm thế nào có thể chi trả lại được?”, BS Nguyễn Trọng An nói.

Không tỏ ra bất ngờ bởi theo ông An “hiện tượng này đã được xảy ra ở nhiều nơi chứ không chỉ ở đây và rất là lâu rồi mà không được phơi bày”.

Vụ việc làm mất niềm tin của tất cả người dân vào ngành y tế của VN. Như cú sốc đối với người dân. Vì BV Bạch Mai hay những bệnh viện công lập khác thường dành cho người nghèo và rất nhiều người dân thu nhập thấp vậy mà lại bị như thế. “Chẳng khác nào đánh vào túi tiền của người dân, cực kỳ kinh khủng....”, BS An bày tỏ.

Theo quan điểm của BS Nguyễn Trọng An, vụ việc này cần phải được xử lý nghiêm minh với hình thức cao nhất trong khung hình phạt. 

“Đến giờ, Bạch Mai là bệnh viện lớn đầu tiên phát hiện phanh phui ra vấn đề này. Nó cũng đặt ra yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ các bệnh viện khác về  vấn đề này

Đây là dấu hiệu cảnh tỉnh ngành Y tế cần có rà soát lại toàn bộ bệnh viện. Vụ việc là cơ sở để phân minh rõ ngành Y tế phải có hướng đi đúng đắn trong thời gian tới, BS Nguyễn Trọng An nêu.

Ông An cũng chỉ ra có sự móc ngoặc giữa bên cung ứng thiết bị với bệnh viện dưới “khẩu hiệu” xã hội hoá y tế. Trách nhiệm chính thuộc về giám đốc. Nếu không quyết định, không đồng ý thì không doanh nghiệp nào có thể vào trong BV đặt máy được.

Trong đó ngành Y tế công – phục vụ người nghèo và làm y tế dự phòng. Ở đó, người nghèo phải được sự hỗ trợ, có sự trợ giá, trợ giúp của nhà nước để đảm bảo được chăm sóc y tế như những người khác.

Theo ông An, xã hội hoá theo đúng chủ trương ban đầu: Nhà nước phải chịu trách nhiệm chính  còn nhân dân và các tổ chức xã hội cùng chung tay góp sức thực hiện mục tiêu CSSK nhân dân là chủ trương đúng, nhưng đã bị biến tướng.

Các bệnh viện cho máy móc vào và thu tiền của người bệnh. Đến giờ thì biến tướng quá khủng khiếp.

Đồng tình với quan điểm này, nguyên ĐBQH Bùi Thị An chia sẻ, chủ trương xã hội hóa là hướng đi đúng nhưng xã hội hóa mà đi lệch theo kiểu móc nối, nâng khống, chia chác lợi ích là không thể chấp nhận.

Để chấm dứt tình trạng này, bà  Bùi Thị An kiến nghị công khai hết các giá thành thiết bị y tế liên kết trong các bệnh viện công để người dân giám sát, đặc biệt tại các bệnh viện lớn.

Một luật sư trao đổi với PV cũng khẳng định, vụ việc khi đưa ra xét xử cần thu hồi lợi nhuận bất chính từ việc doanh nghiệp bên ngoài cấu kết bệnh viện nâng khống giá trị mua sắm máy móc để móc túi người bệnh cũng như yêu cầu bồi thường, trả lại tiền cho những bệnh nhân bị thiệt hại.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !