Nạn nhân bị bỏng bóng bay kể lại giây phút kinh hoàng

Khoa Bỏng Bệnh viện Xanh Pôn liên tục cấp cứu cho các trường hợp bị bỏng do bóng bay phát nổ. Bỏng do nổ bóng bay rất nguy hiểm, thường bị ở mặt, tay, ảnh hưởng đến sắc đẹp của bệnh nhân.
Nạn nhân bị bỏng bóng bay kể lại giây phút kinh hoàng - ảnh 1

Chị M. bị bỏng nặng do bóng bay phát nổ

Chị Dương Thị M. 34 tuổi, Hàng Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn chưa thể nào quên được cảm giác bị chùm bóng bay phát nổ, lửa bùng cháy và bén vào mặt, ngực, quần áo, tóc của chị đúng vào ngày mừng thọ cho người thân.

Chị M tâm sự, như mọi khi, gia đình có công việc là cả nhà lại mua bóng bay bơm sẵn về trang trí rồi phát cho trẻ con chơi. Ngày 26/2, gia đình chị có tiệc mừng thọ, chị M. mua cả túi bóng bay khoảng 20 quả được bọc trong túi nilon về nhà.

Chị đang bỏ túi nilon ra, tháo rời từng quả bóng để cho trẻ mỗi cháu một quả cầm chơi thì bỗng dưng bóng phát nổ khiến chị hứng trọn nhiệt từ chùm bóng bay.

Nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng, chị M. cho biết, khi ấy chị chỉ thấy một đám lửa bốc cháy, chưa đau rát mà cảm giác như có ai hắt cát nóng vào người.

​Mọi người vội vàng đưa vào sơ cứu, dội nước lạnh, băng bó qua và đưa thẳng vào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị.

Dù khắp mặt phải quấn bông băng, sưng vù, đau rát, chị M. vẫn thầm nghĩ, may mà khi đó trẻ con không ở gần, nếu không hậu quả vô cùng nguy hiểm vì da của trẻ mỏng hơn.

Nhiều người thân của chị M. cũng bị thương nhẹ, được băng bó và điều trị tại nhà, riêng chị phải vào viện. Đau đớn không thể nhắm được mắt, chị M. khuyến cáo: “Tôi muốn mọi người đừng mua bóng bay nữa, khỏi khổ”.

Nạn nhân bị bỏng bóng bay kể lại giây phút kinh hoàng - ảnh 2

Bác sĩ Thống khám cho bệnh nhân bỏng bóng bay

Đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn, em Mai Phương L. sinh năm 1995, trú tại Hà Nội, cũng bị chùm bóng bay 50 quả phát nổ, toàn thân cháy xém.

L. kể, hôm đó là ngày 14/2, cơ quan L. có tổ chức sự kiện và mua bóng bay về trang trí. L. được giao nhiệm vụ cầm bóng bay để mang lên phòng. 

Lúc đó L vừa đọc tin có cháu bé bị bỏng do bóng bay phát nổ trong ô tô. Cô nghĩ bóng bay sẽ nổ khi gặp nguồn nhiệt nên cẩn thận cầm chùm bóng thấp xuống để không chạm vào bóng điện.

Khi đi qua cửa, vì ô cửa nhỏ quá mà chùm bóng bay to nên L. ép bóng để đi qua được cửa. Đúng lúc đó, cả túi bóng bay nổ tung khiến cô bị cháy xém cả quần áo, đầu tóc.

Mái tóc dài ngang vai của L. giờ đây cắt như con trai, lông mày cũng cháy, toàn bộ tay, chân, vùng da ở phía trước đều bị bỏng. Diện tích bỏng lên tới 25 %, lại đang lên da non nên rất đau và ngứa.

Đã 2 tuần nằm viện, L. cảm nhận được nỗi đau khi là nạn nhân của nổ bóng bay. L. cho biết em rất sợ và lo lắng nếu ảnh hưởng thẩm mỹ.

Vào Bệnh viện Xanh Pôn, L. gặp khá nhiều người bị bỏng do bóng bay phát nổ, L. thấy mình cần phải chia sẻ mối nguy hiểm này cho cộng đồng nên cô đã chia sẻ lên trang facebook cá nhân của mình.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thống – Trưởng khoa Bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn - cho biết, ngày xưa hầu như chẳng có bỏng bóng bay và bỏng mực do nướng cồn. 10 năm trở lại đây tại khoa Bỏng luôn gặp các bệnh nhân này.

Bỏng bóng bay do khí hidro bơm trong bóng bay bị ép quá, khi gặp nguồn nhiệt nóng như bóng đèn, bị ép chặt hay có những trường hợp lấy đèn bật, tàn thuốc để tháo dây bóng dính lại cũng làm bóng phát nổ và gây bỏng.

Bỏng bóng bay không bỏng sâu như bỏng nước, bỏng cồn nhưng vẫn nguy hiểm và mất thẩm mỹ.

BS Thống lưu ý, khi cho trẻ chơi bóng cần giám sát để tránh xa lửa, chơi quả nhỏ và từng ít một để không gây cọ xát, nổ “cộng hưởng” cả chùm, không mang bóng bơm khí vào trong ô tô. Người bán bóng khi cầm cả chùm bóng lớn cũng phải rất thận trọng khi thay đổi môi trường, tránh cọ xát, đề phòng nguy cơ nổ.

Nhiều nhà vẫn chiều con trẻ, mang bóng vào ô tô. Điều này rất nguy hiểm bởi môi trường kín, áp lực lớn hơn nên khi xảy ra nổ, sát thương cũng nặng hơn.

Khi bị bỏng bóng bay, bác sĩ Thống cho biết, cần sơ cứu như bỏng nhiệt, đó là tách người bị nạn ra khỏi nguồn nhiệt, làm mát bằng nước sạch và đưa vào bệnh viện luôn.

P.Thuý

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !