Nam thanh niên suýt tử vong khi đang đá bóng

Đang đá bóng, thanh niên 34 tuổi đột ngột đau dồn dập ngực trái, vã mồ hôi, mệt, khó thở phải đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau khi can thiệp.

Anh N.K.D (sinh năm 1985, Bình Thuận) nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi kèm khó thở.

Anh D. cho biết, khi đang chơi đá bóng thì bất ngờ anh thấy mệt, tiếp sau đó xuất hiện dồn dập cơn đau ở ngực trái, vã mồ hôi, khó thở... nên phải dừng chơi và về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sau đó triệu chứng không cải thiện mà mệt và khó thở càng nhiều. Lo lắng cho sức khỏe, anh được người nhà đưa đi cấp cứu.

Qua thăm khám, anh D. có triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp, điện tim có sóng T “khổng lồ”. Nhận định đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nguy cơ tử vong rất cao. Sau khi được chẩn đoán nhanh tại khoa Cấp Cứu, ngay lập tức anh D. được chuyển đến phòng thông tim để êkíp can thiệp tim mạch của Bệnh viện tái thông mạch máu tim khẩn cấp.

Tại phòng thông tim, anh D. được khảo sát hệ thống mạch vành bằng máy chụp mạch máu xóa nền DSA và kết quả chụp cho thấy đoạn gần nhánh liên thất trước động mạch vành trái bị tắc hoàn toàn 100% do có nhiều cục máu đông trong lòng mạch.

Sau khi tiến hành hút máu đông trong lòng mạch, êkip đã tiến hành đặt trực tiếp 1 stent phủ thuốc vào đoạn gần nhánh liên thất trước để khôi phục lại dòng chảy một cách nhanh nhất nhằm giảm bớt sự tổn thương cơ tim. Sau 30 phút can thiệp tốc lực, anh D. đã qua được cơn nguy hiểm, tỉnh táo, hết đau ngực, hết khó thở, mạch máu được tái thông tốt.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân – Khoa Tim Mạch & Tim mạch can thiệp cho biết “Ở người trẻ tuổi, tỉ lệ nhồi máu cơ tim rất thấp. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt dù người bệnh không có yếu tố nguy cơ như: hút thuốc lá, uống rượu bia, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, không tiền sử gia đình, lại chơi thể thao thường xuyên nhưng vẫn bị xơ vữa mạch vành. Thêm vào đó, người bệnh gắng sức khi chơi thể thao làm nứt vỡ mãng xơ vữa gây huyết khối động mạch vành dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim. Người bệnh may mắn được đưa vào viện và can thiệp sớm. Điều này làm cho các bác sĩ lo ngại vì nhồi máu cơ tim ở người trẻ ngày càng nhiều hơn và người không có yếu tố nguy cơ vẫn có thể bị xơ vữa động mạch và mắc căn bệnh nguy hiểm này”

Khi có các triệu chứng như: đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên vai hoặc tay trái,.. các triệu chứng đi kèm như vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất. Đặc biệt, cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10 - 20 phút không đỡ. Do tính chất nguy hiểm của bệnh này, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị tái thông mạch vành sớm nhất có thể nhằm giảm bớt biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !