Những thói quen khiến mụn trứng cá liên tục tái phát ở tuổi dậy thì

Mụn trứng cá là bệnh lý thường gặp gây nhiều phiền toái về tính thẩm mỹ nhất là ở lứa tuổi dậy thì.

Trường hợp của bé Nguyễn Quỳnh Nga (lớp 10, tại Thanh Xuân, Hà Nội) khổ sở vì mụn trứng cá. Mẹ của Quỳnh Nga cho biết chị mua rất nhiều sản phẩm trị mụn trứng cá cho con nhưng có lúc cô bé sử dụng có lúc lại quên. Mụn trứng cá cứ đỡ được một thời gian lại tái phát lại.

Con lại có tư tưởng chống đối, cha mẹ nhắc nhở việc sử dụng thuốc uống và thuốc thoa quá thường xuyên, con lại cảm giác bị cằn nhằn và bỏ điều trị.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh, mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý của đơn vị nang lông tuyến bã thường gặp trong giai đoạn thanh thiếu niên. Bệnh thường cải thiện dần sau năm 20 tuổi. 

Việc điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì vừa tốn kém lại mất thời gian có đôi lúc khiến các bạn trẻ cảm thấy “tuyệt vọng” khi mụn chưa hết đợt này đã tiếp tục đợt khác trên làn da.

Bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng làm người bệnh mặc cảm, mất tự tin và tác động xấu đến chất lượng cuộc sống. Hằng năm, tại bệnh viện Da liễu Tp. Hồ Chí Minh có khoảng 80 – 90 ngàn lượt người đến khám mụn trứng cá, chiếm tỷ lệ cao thứ 2 chỉ sau nhóm bệnh chàm.

Ở tuổi dậy thì, trẻ thường tự ti khi bị mụn trứng cá nhưng một số cha mẹ thường có quan điểm sai lầm rằng mụn đầu đen, đầu trắng hoặc mụn viêm sẽ tự hết, tuy nhiên, thời gian để chờ hết mụn rất dài và có thể khiến các con mất tự tin, mặc cảm và bị bắt nạt.

Thạc sĩ Quân cho biết điều trị mụn trứng cá sớm không chỉ cải thiện tình trạng mụn, phòng ngừa các biến chứng, như tình trạng tăng sắc tố sau viêm và sẹo rỗ vĩnh viễn mà còn giúp trẻ tự tin hơn.

{keywords}
Mụn trứng cá tuổi dậy thì có nguy hiểm không? (Ảnh minh họa) 

Thạc sĩ Quân cho rằng tâm lý của trẻ tuổi dậy thì đa phần đều như vậy, cha mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở khám da liễu để được tư vấn điều trị phù hợp.

Ngoài ra, thạc sĩ Quân cũng chỉ ra những thói quen khiến mụn nhiều hơn.

Liên tục thay đổi sản phẩm chăm sóc da và điều trị mụn sẽ làm cho da dễ kích ứng hơn, khiến mụn nổi nhiều hơn.

Chỉ bôi thuốc trên vùng da có mụn, thói quen này không ngăn ngừa được mụn mới xuất hiện trên những vùng da khác.

Sử dụng mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da không đúng cách vì một số mỹ phẩm chứa dầu, các thành phần khác cũng có thể gây ra mụn trứng cá.

Dùng chung dụng cụ trang điểm với người khác, điều này làm cho vi khuẩn, chất dầu, tế bào chết tồn tại trong dụng cụ trang điểm có thể lây lên làn da làm cho tình trạng viêm da, bít tắc da tăng lên và gây ra mụn trứng cá.

Không tẩy trang, nhiều người cho rằng chỉ trang điểm mới tẩy trang nhưng thực ra tẩy trang là bước làm sạch cho da. Ngay cả những thành phần không sinh nhân mụn, nếu để qua đêm trên da của bạn, chúng cũng có thể làm bùng phát mụn trứng cá.

Rửa mặt quá nhiều lần, thạc sĩ Quyên cho biết, nhiều bạn trẻ cho rằng rửa mặt là làm sạch da nên rửa mặt thường xuyên ngày 3, 4 lần với nước rửa mặt. Tuy nhiên, thói quen này lại làm hại cho da vì da bạn sẽ trở nên dễ kích ứng, dẫn đến hình thành mụn.

Thói quen làm cho da khô, những người có làn da mụn thường nhờn, vì vậy mọi người thường có khuynh hướng làm cho da thật khô. Không nên làm như vậy! Da khô sẽ dễ bị kích ứng, khiến mụn bùng phát. Cần sử dụng thêm các loại dưỡng ẩm thích hợp cho da mụn.

Thói quen chà sát vùng da bị mụn. Thói quen này các bạn nghĩ rằng để làm sạch vùng da mụn, nhưng thực chất việc này khiến da dễ kích ứng và hình thành mụn nhiều hơn.

Dùng khăn lau mặt khô lau lên mặt nhất là khi đổ mồ hôi, việc dùng khăn thô ráp lau mạnh mồ hôi trên da mặt khiến da kích ứng, việc này làm mụn dễ nổi hơn.

Lể mụn, nặn mụn đây là thói quen ai cũng gặp nhưng nặn mụn không làm mặt bạn hết mụn đi mà thực ra thói quen nặn, lể mụn có thể làm cho mủ, tế bào chết và vi khuẩn đi xuống lớp sâu của da khiến tình trạng viêm nhiều hơn. Kết quả là mụn trứng cá càng trở nên nặng nề hơn và có thể tạo sẹo.

 Phương Thúy

Teen đến viện cầu cứu vì loại thuốc rất nhiều bạn gái mới dậy thì uống 4 viên/tháng

Teen đến viện cầu cứu vì loại thuốc rất nhiều bạn gái mới dậy thì uống 4 viên/tháng

Một tháng phải uống tới 4 lần thuốc tránh thai khẩn cấp, loại 1 viên cho mỗi lần, thiếu nữ 14 tuổi bị rong kinh phải đến viện cầu cứu bác sĩ.

Thói quen teen nào cũng làm khiến tình trạng trứng cá tuổi dậy thì thêm trầm trọng

Thói quen teen nào cũng làm khiến tình trạng trứng cá tuổi dậy thì thêm trầm trọng

Khi bị mụn ở tuổi dậy thì, nhiều em đã có những xử lý không đúng như hay sờ tay lên mụn, nặn mụn sẽ làm lan tràn bụi bẩn, vi khuẩn trên da và làm mụn nặng hơn, dễ gây sẹo...

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !