Một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một nghiên cứu trên 400.000 người trưởng thành ở Trung Quốc cho thấy.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart, những người ăn trứng hàng ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 18%, (biểu hiện là đau tim và đột quỵ) so với những người ít sử dụng loại thực phẩm này.

Bệnh tim mạch bao gồm suy tim, rối loạn nhịp tim và các vấn đề về van tim bên cạnh sự đột quỵ và những cơn đau tim. Huyết áp tăng, mang đến quá nhiều trọng lượng hoặc sự béo phì, và tăng lượng đường trong máu đều góp phần vào việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch được gây ra bởi chế độ ăn uống không lành mạnh, không hoạt động thể chất, hút thuốc và sử dụng chất kích thích có hại

Nguồn dinh dưỡng “gây tranh cãi”

Trước đây, các bác sĩ đôi khi cảnh báo bệnh nhân tránh ăn quá nhiều trứng. Mặc dù trứng chứa protein chất lượng cao và các thành phần dinh dưỡng tích cực khác, nhưng chúng cũng có lượng cholesterol cao, được cho là có thể gây hại. Can Khánh Yu, đồng tác giả của nghiên cứu và phó giáo sư tại Đại học Công lập Bắc Kinh Sức khỏe ở Bắc Kinh chia sẻ. 

Tuy nhiên, “các nghiên cứu hiện tại về mối liên quan giữa trứng và các bệnh tim mạch đang gây tranh cãi”, Yu nói. Các nghiên cứu trước đây chỉ cung cấp bằng chứng hạn chế từ dân số Trung Quốc, “có sự khác biệt rất lớn trong thói quen ăn uống, hành vi lối sống và kiểu bệnh tật”, theo Yu chia sẻ. Đây là một trong những lý do tại sao anh và đồng nghiệp quyết định điều tra mối quan hệ giữa ăn trứng và bệnh tim mạch.

Để bắt đầu, họ đã sử dụng thông tin từ một nghiên cứu đang diễn ra về nửa triệu người trưởng thành sống ở 10 khu vực của Trung Quốc. Họ tập trung vào 416.213 người tham gia chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Hơn 13% những người trưởng thành này, trong độ tuổi từ 30 đến 79, cho biết họ ăn khoảng một quả trứng mỗi ngày trong khi chỉ hơn 9% báo cáo không bao giờ hoặc rất hiếm khi thưởng thức trứng. Gần như tất cả những người tham gia đều ăn thịt gà, không phải vịt, trứng.

“Các nghiên cứu hiện tại về mối liên quan giữa trứng và các bệnh tim mạch đang gây tranh cãi”

Trong gần chín năm, nhóm nghiên cứu đã theo dõi nhóm được chọn này. Họ tập trung vào các sự kiện chủ yếu liên quan đến động mạch vành, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ, bao gồm đột quỵ xuất huyết ( khi một mạch máu vỡ trong não, thông thường, do huyết áp cao không kiểm soát được) và đột quỵ (do thiếu máu cục bộ khi một mạch máu nuôi dưỡng não trở nên bị chặn, thường là do cục máu đông). “Các bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Trung Quốc, chiếm một nửa tổng số ca tử vong”, Yu nói. “Đột quỵ, bao gồm xuất huyết và đột quỵ do thiếu máu cục bộ, là nguyên nhân đầu tiên gây tử vong sớm, sau đó là bệnh tim thiếu máu cục bộ”

Trong thời gian theo dõi, 9.985 người đã chết vì bệnh tim mạch và thêm 5.103 sự việc liên quan đến động mạch vành xảy ra. Gần 84.000 người tham gia khác được chẩn đoán mắc bệnh tim trong khoảng thời gian này. Phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn một quả trứng mỗi ngày dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với việc không ăn trứng. Trên thực tế, những người tham gia ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ xuất huyết thấp hơn 26%. Ngoài ra, những người ăn trứng có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% do loại đột quỵ này.Cuối cùng, những người ăn trứng cũng được giảm 12% nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim. Dựa trên kết quả, Yu cho biết, ăn trứng với số lượng vừa phải, ít hơn một quả mỗi ngày, có liên quan đến tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn, đặc biệt là đột quỵ xuất huyết. Thậm chí, nghiên cứu mới còn là “dự án mạnh nhất từ trước đến nay để phát hiện ra sự hiệu quả như vậy”, ông nói.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu chỉ thu thập “thông tin nguyên bản” về mức tiêu thụ trứng từ những người tham gia và điều này đã ngăn họ ước tính được sự hiệu quả “chính xác hơn”, Yu nói: “Chúng ta cũng nên thận trọng khi diễn giải kết quả trong bối cảnh các đặc tính ăn uống và lối sống khác nhau từ Trung Quốc”.

Một phần của chế độ ăn uống lành mạnh

Caroline Richard, một trợ lý giáo sư về đời sống nông nghiệp và khoa học môi trường tại Đại học Alberta ở Edmonton, cho biết nghiên cứu mới chỉ đơn giản là quan sát và do đó không thể chỉ ra nguyên nhân trực tiếp giữa việc ăn trứng và nguy cơ mắc bệnh tim.“Có thể nói rằng, đây là một nghiên cứu rất lớn và bản thân nó là một thế mạnh, và các nhà nghiên cứu đã thực hiện công việc tốt nhất có thể để kiểm soát các yếu tố khác”, Richard, người không tham gia nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu có hệ thống của riêng cô cho thấy rằng khi những người tham gia được cung cấp từ 6 đến 12 quả trứng mỗi tuần, không có thay đổi nào xảy ra trong các yếu tố chính gây ra nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm tỷ lệ đường trong máu, viêm và cholesterol cao hơn. “Một số nghiên cứu trong tổng quan của chúng tôi đã quan sát thấy tác động tích cực của việc tiêu thụ trứng đối với HDL cholesterol, hay cholesterol “tốt””, cô chia sẻ.

“Một số nghiên cứu trong tổng quan của chúng tôi đã quan sát thấy tác động tích cực của việc tiêu thụ trứng đối với HDL cholesterol, hay cholesterol “tốt””

Nghiên cứu mới sau đó, “đưa ra một thông điệp tương tự” rằng “tiêu thụ trứng không làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch”, Richard nói. Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cô nói.“Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, họ không đánh giá nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, điều này có thể là do bệnh tiểu đường là một căn bệnh mới trong dân số Trung Quốc và không có tài liệu tốt về người mắc bệnh”, Richard nói. Song, bà lưu ý, “đây sẽ là dữ liệu rất quan trọng để giúp phát triển các hướng dẫn phòng ngừa chế độ ăn uống ở Trung Quốc”

Bệnh tim mạch, cướp đi mạng sống của 17.7 triệu người mỗi năm, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Bệnh tim mạch gây ra gần một phần ba - 31% - trong số tất cả các trường hợp tử vong toàn cầu mỗi năm.“Nhìn chung, tôi sẽ nói rằng tiêu thụ trứng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hiện chúng tôi có một nghiên cứu được thực hiện cẩn thận để hỗ trợ điều đó”, Richard nói.

Hà Linh (Lược dịch)

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !