Mở rộng BV Phụ sản–Nhi Đà Nẵng bằng ngân sách 1.830 tỉ, vì sao cấp thiết?

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị HĐND TP quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản–Nhi với tổng mức dự kiến 1.830 tỉ đồng từ ngân sách TP vì đây là yêu cầu rất cấp thiết trong khi việc liên doanh, liên kết gặp vướng mắc.

Thực hiện theo cơ chế  xã hội hóa, liên doanh liên kết không khả thi

Ngày 6/12, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ký Tờ trình số 8209/TTr-UBND (ngày 4/12) đề nghị HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 xem xét quyết định việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng Bệnh viện (BV) Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo ông Lê Trung Chinh, tại Nghị quyết 83/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 về nhiệm vụ năm 2017, HĐND TP Đà Nẵng “đồng ý cho phép BV Phụ sản - Nhi nâng cấp mở rộng theo cơ chế xã hội hóa, liên doanh liên kết (LDLK) theo Nghị quyết 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ”. Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành một số thủ tục để chuẩn bị cho việc LDLK đầu tư mở rộng BV này.

Tuy nhiên, hiện nay cơ chế LDLK đã được quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ (Quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công). Do đó việc lựa chọn đối tác để thực hiện LDLK; các hình thức sử dụng tài sản công để LDLK; việc quản lý, sử dụng tài sản công để LDLK… gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; một số thủ tục chưa có hướng dẫn cụ thể.

Ông Lê Trung Chinh cho hay: “Về loại hình tổ chức hoạt động, công tác điều hành và quản lý, hiện nay chưa có quy định cụ thể về loại hình tổ chức của pháp nhân mới hình thành từ việc thực hiện LDLK. Công tác điều hành, quản lý hoạt động sẽ gặp nhiều khó khăn giữa công và tư trên cùng BV; nếu không có các quy định chặt trong thực hiện LDLK sẽ dễ phát sinh mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và BV.

Thực tế các tỉnh, thành đã thực hiện LDLK quá trình điều hành, quản lý phát sinh ra mâu thuẫn giữa một bên là nhà đầu tư (thiên về lợi nhuận) và một bên là BV (chuyên về phục vụ và thực hiện công tác chuyên môn) như việc quyết định huy động thêm vốn đầu tư trang bị thiết bị máy móc có giá trị đầu tư lớn, việc quảng cáo về các dịch vụ y tế tạo hiện tượng “cạnh tranh” thu hút bệnh nhân trong chính BV”.

Cùng với đó, theo ông Lê Trung Chinh, giá các dịch vụ y tế tại khu vực BV LDLK sẽ cao hơn khu vực BV hiện nay, trong khi đối tượng phục vụ của BV Phụ sản - Nhi là phụ nữ và trẻ em, là 2 đối tượng rất cần được sự quan tâm đặc biệt của  Nhà nước, cần được tạo điều kiện để tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phụ nữ, trẻ em.

Đồng thời khi triển khai thực hiện LDLK cũng có nguy cơ xảy ra tình trạng lợi dụng chủ trương xã hội hóa, cơ chế tự chủ để lạm dụng các nguồn lực công phục vụ lợi ích riêng của BV, tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ y tế, gây ảnh hưởng đến quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân và bảo toàn quỹ bảo hiểm y tế.

Đầu tư nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản – Nhi đang rất cấp thiết, cấp bách

Trong khi việc LDLK có nhiều vướng mắc như vậy thì theo UBND TP Đà Nẵng, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản – Nhi đang rất cấp thiết, cấp bách. BV này thành lập từ năm 2012 với quy mô 600 giường bệnh, nhưng do nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên ngày càng tăng nên chỉ tiêu giường bệnh kế hoạch được giao cũng tăng dần theo từng năm, đến năm 2019 là 1.200 giường.

Đây là BV chuyên sâu của ngành sản, phụ khoa và nhi khoa trên địa bàn Đà Nẵng, áp dụng nhiều kỹ thuật y khoa tiên tiến trong khám, chữa bệnh; có mối quan hệ hợp tác quốc tế rộng rãi, trao đổi chia sẽ kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa với nhiều chuyên gia y tế trên thế giới và khu vực; luôn tạo sự tin tưởng của người dân khi tham gia khám, chữa bệnh tại BV.

“Vì vậy sự thu hút bệnh nhân đến BV này ngày càng tăng cao, có thời điểm số giường bệnh thực kê lên đến 1.736 giường (tăng 147% so với giường kế hoạch được giao, tăng 289% so với quy mô giường bệnh khi thành lập). Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 01/01/2021 sẽ thực hiện thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh BHYT, nên với uy tín về trình độ chuyên môn của BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thì dự kiến số bệnh nhân đến với BV này sẽ ngày càng tăng cao hơn!” – Ông Lê Trung Chinh nêu rõ.

Trước tình hình đó, để giải quyết tình trạng quá tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại BV Phụ sản - Nhi, tạo điều kiện cho BV phát triển chuyên sâu, cải tạo BV hiện trạng đang dần xuống cấp, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị HĐND TP điều chỉnh Nghị quyết 83/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 từ “đồng ý cho phép BV Phụ sản - Nhi nâng cấp mở rộng theo cơ chế xã hội hóa, LDLK…” thành “đầu tư nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản – Nhi bằng nguồn vốn ngân sách TP”.

Theo đó, đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng bằng ngân sách TP gồm hai dự án. Một là nâng cấp, cải tạo BV từ quy mô 600 giường lên 1.000 giường. Bao gồm cải tạo khối nhà chính đang dần xuống cấp; nâng cấp, xây mới các khối Y học nhiệt đới, khối lưu trú ... của BV hiện trạng nhằm tăng quy mô giường bệnh; bố trí lại các khoa điều trị cho phù hợp để giải quyết tình trạng quá tải. Dự kiến tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng (chi phí xây dựng 200 tỷ đồng, chi phí thiết bị 350 tỷ đồng).

Dự án thứ hai là mở rộng BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng thêm 1.000 giường bệnh nội trú. Diện tích sử dụng đất 14.340m2 (theo Quyết định số 3487/QĐ-UBND ngày 15/8/2018). Dự kiến tổng mức đầu tư 1.280 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 460 tỷ đồng, chi phí thiết bị 820 tỷ đồng. 

Theo ông Lê Trung Chinh, việc mở rộng BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng thêm 1.000 giường bệnh là để phù hợp với dự báo nhu cầu khám chữa bệnh tại BV này ngày càng tăng, nhất là từ sau ngày 01/01/2021 khi thông tuyến tỉnh khám chữa bệnh bằng BHYT theo quy định tại Khoản 15, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đây là quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn nhờ sự cạnh tranh về chất lượng giữa các cơ sở y tế.

 
HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !