Mổ đẻ tới 6 lần: Giới hạn nào cho chị em phụ nữ

Ngày nay, tỷ lệ sinh mổ đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng ở các nước đang phát triển và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

 

 

Đang tuổi sung sức, chỉ một lần xem vợ đẻ chàng kỹ sư trẻ không thể 'cương'

Đang tuổi sung sức, chỉ một lần xem vợ đẻ chàng kỹ sư trẻ không thể 'cương'

Mỗi lần muốn gần gũi vợ thì anh N. lại nghĩ tới cảnh đứa con được vợ sinh ra từ ngả âm đạo và anh chỉ còn sự ngưỡng mộ chứ không còn ham muốn tình dục.

Ngoài lý do bắt buộc mà mẹ bầu được chỉ định phải “mổ bắt con”, đã có nhiều trường hợp sản phụ và gia đình chủ động lựa chọn sinh mổ với quan niệm mong muốn trẻ sinh ra vào giờ đẹp, trẻ không phải đi qua cửa âm đạo nên thường sạch sẽ, sau này sẽ nhanh nhạy, thông minh hơn, thành đạt hơn đẻ thường.

Vì vậy, sinh mổ hiện là một phương pháp được nhiều người tin là cực kỳ an toàn và mẹ không phải trải qua quá trình chuyển dạ đau đớn.

BSCKII. Nguyễn Xuân Hải – Phó trưởng khoa D5 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội mổ đẻ thành công và triệt sản cho sản phụ Nguyễn Thị L. (SN 1988 ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang thai lần thứ 6. Bé trai chào đời nặng 3000g.

Trước đó chị N.H.N. trú tại Hà Nội cùng mổ sinh 5 lần trong 8 năm. Bé lớn sinh năm 2011, bé thứ 2 sinh năm 2013, bé thứ 3 sinh năm 2015, bé thứ 4 sinh năm 2017 và bé thứ 5 chào đời vào tháng 5/2019. Các lần mang bầu bé thứ 4 và thứ 5 chị đều chủ động đẻ sớm khoảng 2-3 tuần để tránh việc thai to đè lên vết mổ.

{keywords}
Sản phụ mổ đẻ tại BV Phụ sản Hà Nội. Ảnh minh họa. 

Về phương diện sản khoa, BS Hải cho rằng sinh mổ là phương pháp tối ưu làm giảm nguy cơ tai biến, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi nếu mẹ gặp phải các vấn đề bất thường như bệnh lý tim mạch, biến chứng thai kỳ, thai nhi quá lớn hoặc thai suy trong chuyển dạ. Nếu như sinh thường có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ thì một cuộc sinh mổ chỉ mất khoảng 30-45 phút.

Tuy nhiên sinh mổ cũng có nhược điểm đó là mức độ phục hồi của mẹ sẽ lâu và đau đớn hơn so với sinh thường. Nếu không được vệ sinh, chăm sóc kỹ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, viêm bàng quang, rau cài răng lược vào sẹo mổ cũ nếu mẹ mang thai lần tiếp theo. Nếu mang thai lần tiếp theo chưa tới 2 năm sẽ có nguy cơ nứt vết mổ.

Sinh mổ càng nhiều lần thì tỷ lệ biến chứng càng cao, đặc biệt là thai làm tổ tại vết mổ, sẹo sẽ dính xấu, mổ khó khăn. Mất khoảng vài ngày sau sinh thì ngực mẹ mới bắt đầu sản xuất sữa. Có khả năng gặp biến chứng thai kỳ trong lần mang thai tiếp theo cao hơn so với sinh thường.  

Những lần mang thai sau nguy cơ cao phải tiếp tục sinh mổ. Em bé có hệ miễn dịch kém hơn, tỷ lệ suy hô hấp cao hơn so với sinh thường.

BSCKII Nguyễn Xuân Hải khuyến cáo những bà mẹ từng sinh mổ dễ gặp biến chứng trong lần mang thai tiếp theo như: Nhau tiền đạo, nhau bong non, rau cài răng lược, vỡ tử cung, gây khuyết sẹo mổ lấy thai,... hay các bất thường sau sinh như: Viêm dính tử cung, đau nhức vết mổ, sẹo mổ cũ dính các tạng vào vết mổ thành bụng, đặc biệt là bàng quang. Những nguy cơ đó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mẹ.

Giới chuyên gia khuyến cáo chỉ nên áp dụng biện pháp sinh mổ tối đa 2 lần. Còn lại phải dựa vào kết quả đánh giá sức khỏe, tiền sử y tế của mẹ.

Đặc biệt, các mẹ nên có khoảng cách mang thai sau khi sinh mổ ít nhất 2 năm. Việc mang thai sớm hơn 12 tháng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non.

Các mẹ nên cân nhắc về việc muốn sinh nhiều con, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trước khi có kế hoạch sinh em bé thêm khi đã mổ đẻ hai lần thì các chị em phụ nữ cần đi kiểm tra tổng thể và có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để tránh các biến chứng lúc mang thai – BS Hải cho biết.

 Khánh Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !