Mẹ chết điếng khi bác sĩ phát hiện lý do con không biết nói

Bệnh lý điếc bẩm sinh có thể khiến đứa trẻ lành lặn trở thành tàn phế suốt đời nếu không được cao thiệp và điều trị kịp thời.

PGS Nguyễn Thị Hoài An tư vấn cho cặp vợ chồng có con bị điếc bẩm sinh


Bất ngờ với nguyên nhân con chậm nói


Chị Vũ Thị Hà – 43 tuổi, Lý Nhân, Hà Nam kết hôn năm 38 tuổi và phải điều trị hiếm muộn 2 năm mới có thai. Khi có bầu bé Mít, chị Hà bị sốt phát ban 3 tháng đầu nhưng chị nghĩ bé không sao. Khi siêu âm thấy con lành lặn nên chị yên tâm.

Bé Mít sinh được 3,5 kg, ăn uống, ngủ ngon. Tuy nhiên, bé không biết hóng chuyện, lúc nào cũng ngủ. Chị Hà không cho con đi khám ở đâu vì bé vẫn khỏe, ăn ngon, ngủ kỹ điều đó làm chị yên tâm.

Đến khi bé gần 1 tuổi, Mít vẫn không ê a như những đứa trẻ khác. Thậm chí không có phản ứng với âm thanh. Xem ti vi bố mẹ cho to bé cũng không phản ứng gì.

Chị Hà tâm sự “khi đó tôi chột dạ nghĩ chắc con có gì bất thường nhưng tôi sợ và vẫn không đủ con đảm nghĩ theo chiều hướng xấu. Chỉ đến khi mọi người giục đưa bé đi khám tôi mới quyết định mang con đến bệnh viện tỉnh. Ở đó bác sĩ thấy thấy bé không có phản ứng với âm thanh nên giới thiệu lên Bệnh viện Nhi trung ương”.

Chị Hà kể bác sĩ đo thính lực của bé bằng 0. Nghe bác sĩ nói con bị điếc bẩm sinh, chị Hà đã điếng người không nhấc nổi chân lên. Đặc biệt, việc điều trị cho bé chỉ có cách duy nhất là cấy ốc tai điện cực. Chi phí cấy ốc tai quá lớn khiến vợ chồng chị mất ăn, mất ngủ. Nhưng nghĩ tới tương lai của con và thời gian bé có thể học nói, có thể nghe được âm thành tốt nhất đã gần hết. Chị Hà quyết định bán căn nhà hai vợ chồng đang ở sang ở nhà bà ông bà nội của Mít.

Với số tiền hơn 400 triệu đồng, chị không ngần ngại cấy ốc tai cho con. Nhờ thế, sau gần 2 năm được cấy điện cực ốc tai, bé Mít đã nghe được những âm thanh đầu tiên. Chị Hà còn đưa con lên Hà Nội để bé tham gia các lớp học nói dành cho những bé bị khiếm thính. Nhờ can thiệp sớm, con chị Hà đã không trở thành đứa trẻ tàn tật.

Chỉ có 1 cách điều trị


Theo PGS Cao Minh Thành – Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điếc bẩm sinh là bệnh lý không gây chết người nhưng nó lại khiến một đứa trẻ khỏe mạnh trở thành tàn phế. Những nguyên nhân gây điếc bẩm sinh có thể do di truyền hoặc trong quá trình mang thai người mẹ bị mắc một số bệnh lý nhiễm vi rút đặc biệt là rubella có thể khiến trẻ bị đa dị tật…

Theo PGS Thành cách duy nhất để điều trị đó là cấy điện cực ốc tai. Thời gian vàng để cấy ốc tai điện tử giúp trẻ phục hồi sức nghe và nói được là 12 tháng tuổi, khả năng phục hồi hoàn toàn 100%, và muộn nhất là đến 6 tuổi nhưng hiệu quả sẽ không cao do giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ đã qua đi.

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An- Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết bà gặp nhiều bé 2 -3 tuổi được mẹ đưa đi khám vì không biết nói. Ban đầu các gia đình chỉ nghĩ con chậm nói mà không biết đó là điếc bẩm sinh.

Nếu trước đây, không có cấy điện cực ốc tai thì trẻ sẽ bị câm điếc và trở thành tàn tật. Còn hiện nay, với điếc bẩm sinh có thể cấy điện cực ốc tai là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao, trong đó người bệnh sẽ được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai.

Từ đó sẽ kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh.

Cấy điện cực ốc tai là phương pháp phẫu thuật hiện đại đưa toàn bộ các chuỗi điện cực vào trong ốc tai với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối. Mỗi ca phẫu thuật sẽ mất khoảng từ 1,5 đến 2 giờ đồng hồ. Sau 2 tuần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiến hành bật máy và gắn với bộ phận bên ngoài kết nối bằng nam châm qua da đầu.

Với chiếc điện cực ốc tai này bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau. Sau đó, qua quá trình huấn luyện, họ sẽ nghe, nói gần như người bình thường.

PGS An cho biết, nhiều trẻ cấy điện cực ốc tai 1 thời gian sau phát triển rất tốt, nghe nói thành thạo, hoạt bát, đi học rất thông minh, giao tiếp được cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, điều này giúp trẻ thay đổi cả cuộc sống của mình.

Khánh Ngọc

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !