Mẹ bầu khổ sở vì nhớ nhớ quên quên

Thời kỳ mang bầu phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự thay đổi về trí nhớ, khi chị em rơi vào cảnh lú lẫn lúc quên, lúc nhớ.

Chị Vũ Mỹ Anh- 33 tuổi, Linh Đàm, Hà Nội đang mang thai tháng thứ 5 của thai kỳ nhưng chị Anh thường rất hay quên. Chuyện đi làm quên ví tiền điện thoại xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Đi khám thai chị quên sổ khám thường xuyên. Cực nhất chị làm ở Mỹ Đình, con gái chị cũng học gần chỗ làm của mẹ nhưng có những hôm chị đi thẳng về nhà mà quên đón con. Lúc quay lại trường đón con thì trời đã tối.

Theo Ths. Bs CKII Nguyễn Công Định - Giám đốc Trung tâm khám, điều trị Sản Phụ khoa và Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Cơ sở 2, hiện tượng quên các cuộc hẹn, quên cần mua gì khi vừa bước vào cửa hàng, quên ví tiền, không nhớ đã tắt bếp hay chưa và có thể quên luôn cả số điện thoại của chính mình không phải hiếm. Đây là hiện tượng đãng trí ở bà bầu.

BS Định cho biết giảm trí nhớ khi mang thai là rất bình thường và cực kỳ phổ biến. Bạn không nên phiền muộn, bởi gây ảnh hưởng đến cảm xúc và sức khỏe.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn đến sự đãng trí ở mẹ bầu (3 yếu tố):

Thiếu ngủ: do một số điều kiện làm mất ngủ khi mang thai (đặc biệt phổ biến ở tháng đầu và tháng cuối) là một nguyên nhân. Thực tế, mẹ bầu liên tục cạn kiệt năng lượng mà não cần tập trung. Hơn nữa, tất cả những thay đổi lớn và thú vị đang diễn ra trong cuộc sống cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bản thân.

Bộ não hoạt động khác đi: Các nghiên cứu chỉ ra rằng bộ não của mẹ bầu thực sự hoạt động khác đi khi mang thai, tăng hoạt động ở bán cầu não liên quan đến kỹ năng cảm xúc

Khối lượng tế bào não giảm trong ba tháng cuối của thai kỳ.

Trước hết, giảm trí nhớ khi mang thai là hoàn toàn bình thường và cực kỳ phổ biến. Ngay cả khi bạn tự hào rằng bản thân rất giỏi các kỹ năng đa nhiệm hoặc khả năng sắp xếp ngăn nắp của mình, bạn vẫn có thể gặp khó khăn trong việc tập trung hoặc ghi nhớ. Tuy nhiên là hiện tượng chỉ là tạm thời – mẹ sẽ hoàn toàn nhớ lại sau khi sinh.

Theo bác sĩ Định có thông tin khá thú vị đó là phụ nữ mang thai bé gái hay quên hơn mang thai bé trai.

Để giảm chứng nhớ nhớ quên quên ở bà bầu, bác sĩ cho biết có các biện pháp như sau:

Mẹ bầu hãy hít thật sâu, thư giãn: Cố gắng đừng quá khắt khe với chính mình. Căng thẳng sẽ che mờ não thai kỳ nhiều hơn. Ăn nhiều thực phẩm giàu choline: Khoáng chất này rất cần thiết cho sự phát triển trí não, có thể giúp tăng cường trí não cho cả mẹ và bé. Nạp thêm Omega-3, những thực phẩm giàu DHA (gồm các loại cá an toàn cho bà bầu như cá hồi) là những chất dinh dưỡng khác giúp hỗ trợ chức năng và sự phát triển khỏe mạnh của não cho cả mẹ và bé.

Tập cách ghi chép những việc mình cần làm: Đồ tạp hóa phải mua, gọi điện thoại, uống vitamin,... hãy ghi chép lại hết lưu ý lớn vào một nơi rõ ràng. Mẹ có thể để một tập giấy ghi chép và bút vào những điểm dễ nhớ như ví, xe và phòng ngủ. Ứng dụng trên điện thoại: Dựa vào lời nhắc trên lịch trong điện thoại sẽ giúp mẹ ngăn nắp và ít quên hơn.

Tranh thủ sự giúp đỡ của những người xung quanh: Hãy có một hệ thống dự phòng. Giảm số lượng những điều mẹ bầu cần nhớ bằng cách ủy thác một số công việc ít quan trọng cho người bên cạnh.

BS Định nhấn mạnh, hãy để bản thân cười vui vẻ trong thai kỳ, khuyến khích chồng bạn làm điều tương tự, nhằm giúp tinh thần thoải mái sẽ hạn chế phần nào chứng mất trí nhớ khi mang thai.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !