Mất mật vì sỏi to như quả mận

Ông N.T.H, 61 tuổi, trú tại Sơn Dương – Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng. Các bác sĩ đã khám và phát hiện túi mật của bệnh nhân giãn to với 4 viên sỏi to bằng quả mận.

Bốn viên sỏi to như quả mận được lấy ra từ mật của bệnh nhân

Đau quặn do sỏi mật

Theo ông H., ông phát hiện sỏi mật cách đây khoảng 1 năm nhưng do chưa xuất hiện dấu hiệu đau nên bệnh nhân chỉ điều trị nội khoa tại bệnh viện tuyến huyện. Gần đây bệnh nhân xuất hiện đau nhiều vùng thượng vị, đau quặn từng cơn. Gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám.

Bệnh nhân được chỉ định chụp CT đa dãy ổ bụng, kết quả cho thấy hình ảnh túi mật căng to, đường kính ngang 66mm, trong túi mật có nhiều sỏi kích thước lớn, viên lớn nhất đường kính 2,3cm. Các bác sỹ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân.

Bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: túi mật của bệnh nhân có 4 viên sỏi với kích thước lớn, viên lớn nhất có đường kính 2,3cm, màu sắc của viên sỏi màu vàng sẫm, nâu.

Theo bác sĩ chuyên khoa thận, tiết niệu Nguyễn Quang Cừ - Bệnh viện An Việt, Hà Nội cho biết sỏi mật là tinh thể kết tinh của dịch mật và cholesterol hòa tan hình thành trong túi mật hoặc ống dẫn mật. Sỏi mật có thể gây viêm và gây đau đớn cho người bệnh nhân.

Phụ nữ là đối tượng thường bị mắc sỏi mật hơn do sự thay đổi hooc-môn giới tính làm tăng nguy cơ mắc sỏi. Thời kỳ thai nghén hay uống thuốc ngừa thai khiến cho nội tiết tố thay đổi cũng là một yếu tố nguy cơ.

Bác sĩ Cừ cho biết những người ít vận động, ngồi nhiều, thừa cân hoặc béo phì, đái tháo đường và trên 60 tuổi.

BS. Nguyễn Quang Cừ - Bệnh viện An Việt

Người có chế độ ăn uống quá nhiều cholesterol hoặc chế độ ăn uống quá kiêng khem. Trong gia đình, cộng đồng do có cùng môi trường và tập quán ăn uống nên có người mắc sỏi túi mật, bệnh nhân sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn…

Bệnh nhân nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm. Nếu bệnh nhân không chữa trị bệnh này, túi mật của bệnh nhân có thể bị viêm, tắc mật, vàng da..

Sỏi mật có thể gây ra nguy cơ biến chứng hoại tử túi mật, dịch tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Cách phòng bệnh tốt nhất, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng, nhiều rau xanh, hạn chế bia rượu, đồ uống có gas, tập thể dục thường xuyên…

Dấu hiệu sỏi mật

Bác sĩ Cừ cho biết rất khó để có thể nhận biết được những dấu hiệu, triệu chứng của sỏi mật ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu để bạn cẩn trọng nguy cơ bị sỏi mật.

Thứ nhất : Đau bụng, những cơn đau bụng dai dẳng ở vùng gan là một dấu hiệu phổ biến của triệu chứng sỏi mật, nó có thể xảy ra sau khi ăn và kéo dài trong vài giờ. Các cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng bụng trên bên phải, gần xương sườn, nhưng đôi lúc cơn đau cũng có thể lan ra phía sau lưng hoặc trung tâm vùng bụng.

Cơn đau càng kéo dài bao nhiêu, càng dễ tạo thành cơn đau mãn tính, khiến cho túi mật dần trở nên yếu hơn.

Nếu cơn đau xuất hiện sớm hơn như trong khi ăn hoặc ngay sau khi kết thúc bữa ăn thì đó không thể là bệnh túi mật. Thuốc giảm đau không có tác dụng

Thứ hai dấu hiệu vàng da, đây cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh gan nhưng cũng có thể là dấu hiệu của việc túi mật có vấn đề. Theo các bác sĩ, khi túi mật hình thành sỏi mật, chúng sẽ làm tắc nghẽn đường ống và gây ra sự tích tụ dịch mật trong túi mật, làm nồng độ trong túi mật lên, tạo ra một chất màu vàng gọi là bilirubin, gây ra vàng da.

Thứ ba: buồn nôn bác sĩ cho biết nhiều người bị sỏi mật sẽ có một số triệu chứng như đau bụng, ợ nóng, trào ngược axit. Tất nhiên, đi kèm theo đó là buồn nôn.

Thứ tư là viêm tụy, đây cũng là một biểu hiện của sỏi mật. Tuyến tụy nằm gần gan, tiết ra các enzym tiêu hóa vào cùng một ống dẫn đến ruột như túi mật. Vì thế, chỉ một hòn sỏi mắc kẹt trong đường ống này nhưng cũng đủ để ảnh hưởng đến chức năng của cả túi mật và tuyến tụy. Nếu sỏi mật thoát ra khỏi túi mật và mắc kẹt trong tuyến tụy, nó sẽ gây viêm và đau bụng.

Các triệu chứng của viêm tụy có thể kể đến như đau bụng, buồn nôn, mạch đập nhanh, sốt và ói mửa.

Hiện nay, việc điều trị sỏi mật đã đơn giản hơn trước rất nhiều, bác sĩ Cừ cho biết có thể điều trị sỏi mật bằng phương pháp tán sỏi với máy tán sỏi thủy lực hiện đại.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !