Lựa chọn ăn uống để giữ dáng ngày Tết

Tết luôn là dịp được chờ đợi nhất trong năm vì đây là thời điểm mọi người có thể nghỉ ngơi sau một năm học tập, làm việc căng thẳng. Đi cùng với đó là những bữa tiệc sum họp đầm ấm bên người thân, gia đình và bạn bè.

Nhưng, những bữa ăn giàu chất đạm kéo dài trong dịp Tết cũng sẽ luôn để lại những tác động tiêu cực đến cân nặng và sức khỏe. Vậy nên lựa chọn ăn uống như thế nào cho những ngày Tết?    

Để có một cái Tết thật vui, khỏe trong những ngày sắp tới, bạn cần phải lên một thực đơn thật khoa học trong từng bữa ăn. Dưới đây là những lựa chọn ăn uống sẽ giúp bạn giữ dáng và kiểm soát cân nặng tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.       

Bổ sung rau xanh trong các bữa ăn

Hầu hết các món ăn trong thực đơn ngày Tết đều chứa hàm lượng chất đạm, chất béo rất cao. Điều này diễn ra trong suốt quãng thời gian nghỉ dài của Tết sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu tới vóc dáng và hệ tiêu hóa của bạn.

Khi đó, việc bổ sung một lượng rau xanh sẽ là rất cần thiết để giúp bạn tăng cường các chất dinh dưỡng thiết yếu, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Bạn hãy bổ sung vào thực đơn của mình các món salad, các loại rau xanh trong tất cả các bữa ăn để cải thiện hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Các chất dinh dưỡng từ rau xanh có tác dụng rất tốt trong việc giữ gìn vóc dáng ngày Tết

Ngoài ra, khi ăn nhiều rau xanh, cơ thể còn được bổ sung thêm nhiều loại chất khác như pectin, acid hữu cơ, chất xơ,… có tác dụng cân bằng lượng dưỡng chất, chống táo bón và đồng thời giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Qua đó, giúp chúng ta có thể kiểm soát cân nặng tốt nhất.

Ăn thêm các loại trái cây

Tăng cường sử dụng thêm các loại trái cây và nước ép trái cây để thực đơn ngày Tết thêm phong phú

Bên cạnh những loại rau, các loại hoa quả chứa hàm lượng vitamin A, C cao như cam, quýt, táo, ổi, bưởi,…sẽ tạo cho người ăn cảm giác no lâu, từ đó giúp bạn có thể giảm lượng đồ ăn và lượng đường tiêu thụ vào cơ thể.

Đặc biệt các loại trái cây cũng thường có hàm lượng calo rất thấp nhưng vẫn cung cấp đủ chất xơ để giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng trong các hoạt động ngày xuân. Một đĩa trái cây với các loại hoa quả đa dạng khác nhau cũng sẽ là một giải pháp giúp bạn làm đẹp da và tránh tăng cân một cách hiệu quả.

Khi cần, nước ép từ các loại trái cây còn làm nhiệm vụ giải khát, giải rượu và đào thải lượng chất béo trong người sau khi bạn phải nạp quá nhiều đồ ăn dầu, mỡ trong những bữa tiệc Tết.

Lựa chọn những đồ ăn vặt hợp lý

Bánh, kẹo và những loại mứt luôn là những hương vị không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày Tết. Nhưng, những loại thực phẩm này cũng luôn chứa lượng đường lớn và là một trong những nguyên nhân khiến bạn trở nên mất kiểm soát về cân nặng.

Các loại hạt sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt

 

Để hạn chế tình trạng trên, bạn có thể lựa chọn những loại hạt như hạt dưa, hạt điều, hướng dương, hạt hạnh nhân, quả óc chó để thay thế cho các loại bánh kẹo. Các loại hạt này đều chứa rất nhiều nhiều chất xơ, protein và chất chống oxy hóa để giữ cho bạn khỏi cảm giác thèm các món ăn vặt thiếu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chế biến mứt bằng loại đường ăn kiêng hoặc chọn mua những loại bánh giàu protein nhằm giúp cơ thể không bị tích tụ đường và luôn duy trì cho bản thân ở trạng thái khỏe mạnh nhất.

Hạn chế rượu, bia và những đồ uống có ga

Sử dụng quá nhiều loại đồ uống có cồn như rượu, bia và các loại nước ngọt ngày Tết có thể dẫn đến nguy cơ gây ra các căn bệnh về dạ dày, gan và tim mạch. Các loại đồ uống này cũng khiến cơ thể hấp thụ các chất polysacarit, sinh ra nhiều nhiệt, tích lũy lâu dần sẽ gây béo phì.

Cùng với đó, lượng cồn có trong rượu bia và đường trong nước ngọt còn làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi sử dụng chúng. Khi đó, lượng calo sẽ được nạp vào trong cơ thể bạn không chỉ từ các loại đồ uống mà còn đến từ rất nhiều những loại đồ ăn giàu chất béo khác có trên bàn tiệc.

Giảm thiểu tối đa rượu bia là một phương pháp hiệu quả để tránh tăng cân, béo bụng sau những bữa tiệc Tết

Ngoài những tác động xấu đến cân nặng và sức khỏe, theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 1/3 số tai nạn dẫn đến chết người đều có liên quan đến say rượu, bia. Việc hạn chế rượu, bia trong các bữa tiệc Tết sẽ làm giảm thiểu tối đa những tai nạn giao thông không đáng có.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến nghị, hãy hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Những trường hợp có sử dụng thì không nên uống không quá hai đơn vị cồn mỗi ngày với nam, một đơn vị cồn mỗi ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Trong đó, một đơn vị cồn tương đương 10 g cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống, tức khoảng 3/4 lon bia 330 ml (5%) hoặc hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Trong quá trình sử dụng rượu, bia hãy uống thêm nước lọc nhằm làm pha loãng lượng cồn có trong máu của bạn. Uống đủ nước lọc cũng là biện pháp để đào thải các chất độc tố ra khỏi cơ thể, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng tích cực trong những ngày xuân.

Duy trì thói quen rèn luyện thể thao

Đừng quên dành thời gian cho việc tập luyện thể thao để cơ thể luôn ở trạng thái khỏe mạnh nhất

Bên cạnh nhưng lựa chọn khoa học trong thực đơn ăn uống, bạn đừng quên dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao bằng những bài vận động toàn thân để đốt cháy lượng calorie trong cơ thể, làm cho hệ cơ, xương, khớp trở nên chắc khỏe và cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch.

Chỉ cần dành ra khoảng 30 phút cho mỗi ngày để tập luyện với những bài chạy bộ hay các động tác body weight, hiit, cardio, tabata,… sẽ giúp bạn có được một tinh thần sảng khoái và duy trì vóc dáng một cách hiệu quả nhất.

Duy Khánh/anninhthudo.vn
 
List comment
 
 
Sau Tết lạm dụng thực phẩm chức năng bổ gan coi chừng bổ ngửa
icon

Những ngày Tết uống rượu bia liên miên khiến nhiều người tin rằng mua thuốc bổ gan, thải độc gan uống để giúp lá gan khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng thận trọng trong việc thải độc gan.

 
 
Hải Dương có 4 ổ dịch lớn
icon

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Hải Dương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 04 ổ dịch lớn: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn và Nam Sách.

 
 
Sáng mùng 5 Tết, có 2 ca mắc COVID-19 ở Hải Dương là F1 tại ổ dịch Cẩm Giàng, Kinh Môn
icon

Bản tin 6h ngày 16/2 (sáng mùng 5 Tết) của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết Hải Dương ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 đều là F1 đã cách ly trước đó, liên quan đến ổ dịch Cẩm Giảng và ổ dịch Kinh Môn

 
 
Hà Nội: Đóng cửa các quán ăn, quán nước vỉa hè từ 0h đêm nay 16/2
icon

Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), BCĐ phòng chống Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp trực tuyến lần thứ 90 với các quận huyên, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch. Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

 
 
Hà Nội cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2
icon

Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, hơn 2 triệu học sinh từ mầm non đến THPT ở Hà Nội được nghỉ học đến hết tháng 2 và có thể chuyển sang học online.

 
 
Người dân các tỉnh trở về Hà Nội khai báo y tế thế nào?
icon

Theo lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tất cả người trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết đều phải khai báo y tế, đặc biệt là người ở các địa phương đang có dịch.

 
Hai ca F1 của chuyên gia Nhật tử vong dương tính Covid-19, lưu ý một số địa điểm ở Hà Nội
icon

Sau khi xác nhân bệnh nhân người Nhật Bản tử vong tại một khách sạn ở Tây Hồ dương tính Covid-19, từ trưa đến chiều nay Sở Y tế Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp F1 của bệnh nhân này dương tính với SAR-CoV-2.

 
Một cô gái Hà Nội mắc Covid-19 là F1 của người đàn ông Nhật tử vong
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến người đàn ông Nhật Bản tử vong tại khách sạn được xác định mắc Covid-19, là bệnh nhân 2229.

 
Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm nếu mắc phải, rất khó phát hiện sớm
icon

Theo TS Hoàng Đình Chân – Giám đốc BV Ung bướu Hưng Việt, trong số các căn bệnh ung thư về đường tiêu hóa, ung thư tuyến tuỵ là loại ung thư phổ biến và khó tiên lượng nhất.

 
Sáng mùng 4 Tết, xác nhận Hà Nội có 1 ca dương tính là người Nhật tử vong tại khách sạn
icon

Bản tin 6h ngày 15/2 - tức sáng mùng 4 Tết cho biết có 1 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận tại Hà Nội là người nhập cảnh