Loại ung thư khiến người mẫu tuổi 37 tử vong cũng là bệnh mà nhiều người trẻ mắc

Mới đây, người mẫu Trần Thị Thu Hương – Như Hương qua đời ở tuổi 37 sau 1 năm chống chọi với bệnh ung thư dạ dày. Mặc dù rất lạc quan song người mẫu Như Hương vẫn không vượt qua được căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Ảnh minh họa.

Ung thư dạ dày là ung thư đường tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Bệnh thường do lối sống mang đến có nhiều yếu tố như ăn uống, hút thuốc, nhiễm HP khiến ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa.

Dưới đây là một số sai lầm giới trẻ đang mắc dễ gây ung thư dạ dày:

Ăn vặt, la cà quán xá vỉa hè

Có thể nói dù là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng đều có chung sở thích này bởi thực đơn đồ ăn vặt phong phú, mùi vị hấp dẫn với giá cả phải chăng. Tuy nhiên những món ăn vặt được chế biến, bày biện tại những quán xá chật hẹp, đông đúc thường không đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tượng tái sử dụng dầu mỡ, thực phẩm không rõ nguồn gốc hay việc rửa bát đũa, cốc chén “thần tốc” để phục vụ lượng thực khách quá tải đã được nhiều phóng viên ghi chép và phản ánh nhưng vẫn chưa thực sự cảnh tỉnh được giới trẻ. Chính thói quen này tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn, virus xâm nhập gây bệnh lý dạ dày.

Không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Cuộc sống bận rộn, cộng thêm tâm lý chủ quan với sức khỏe, con người có thể đầu tư nhiều hay ít cho việc ăn uống nhưng lại không chú trọng tới dinh dưỡng cân bằng và chuộng ăn theo sở thích. Các món ăn nhanh gọn hay những món ăn “dễ chiều” vị giác như đồ cay nóng, chiên rán, đồ ăn nhanh… lại được ưa chuộng hơn các món thanh đạm, tốt cho sức khỏe. Việc ăn ít chất xơ, rau củ nhưng lại dung nạp nhiều chất béo hay chất kích thích vào cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Thường xuyên tụ tập ăn nhậu, uống rượu bia

Việc uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý tim mạch, gan và các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng. Lượng cồn lớn kết hợp với các món nhậu thập cẩm khó tiêu khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều hệ lụy, thậm chí là ung thư. Tiết chế rượu bia là điều vô cùng cần thiết để có sức khỏe tốt, phòng tránh bệnh tật và nguy cơ tai nạn, rủi ro có thể xảy ra.

Dùng chung đồ chấm, cốc chén… khi tụ tập

Đây là thói quen rất phổ biến trong nếp ăn uống của người Việt. Khi dùng bữa mọi người thường dùng chung bát nước chấm, gắp thức ăn mời mọc nhau hay uống chung cốc, san sẻ rượu bia hay vô tư hút thử, uống thử đồ uống của bạn một cách “thân tình”. Nhiều gia đình người lớn còn mớm cơm, nhá cơm cho trẻ nhỏ. Nếu trong nhóm bạn/gia đình có người chẳng may nhiễm vi khuẩn HP thì đây chính là điều kiện thuận lợi khiến bệnh tật dễ dàng lây lan.

Hút thuốc lá, lười vận động hoặc thừa cân

Theo nghiên cứu người lười vận động hay béo phì nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn 2-5 lần so với người thường xuyên vận động. Việc hút thuốc lá cũng khiến “con đường tới bệnh viện” của bạn gần hơn, không chỉ là một trong những tác nhân gây nên ung thư phổi, hút thuốc lá cũng có thể dẫn tới ung thư đại trực tràng.

Lười đi khám sức khỏe định kì

Ngoài 5 nguyên nhân chính dẫn đến việc ung thư tiêu hóa nói chung, ung thư dạ dày, đại trực tràng nói riêng ngày một gia tăng và trẻ hóa thì việc ăn mặn, thức đêm nhiều… cũng là những yếu tố tác động làm tăng nguy cơ bệnh lý cho giới trẻ. Bên cạnh đó, quan niệm “có bệnh mới vái tứ phương”, không kiểm tra sức khỏe định kì là lý do chính khiến tỉ lệ bệnh nhân tử vong do ung thư ở nước ta khá lớn bởi đa số các bệnh ung thư có thời gian ủ bệnh lâu với biểu hiện không rõ rệt.

Việc sàng lọc ung thư dạ dày, đại trực tràng hiện nay trở nên đơn giản nhờ phương pháp nội soi gây mê tiên tiến (bệnh nhân không còn cảm giác đau đớn, khó chịu hay buồn nôn), các xét nghiệm máu chỉ điểm với độ chính xác cao… các bác sĩ giàu kinh nghiệm nhanh chóng phát hiện các khối u hạch, những dấu hiệu bất thường của bệnh nhân để chỉ định sinh thiết kiểm tra, tư vấn tình trạng sức khỏe, các phương pháp điều trị, can thiệp khi cần.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !