Lộ trình triển khai trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình

Theo Bộ Y tế, năm 2019, phải có 15% trạm y tế được hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam đang có một hệ thống mạng lưới y tế rộng khắp, với 11.793 trạm y tế, 91,8% thôn bản có nhân viên y tế, 684 bệnh viện huyện, 295 phòng khám đa khoa khu vực, 419 bệnh viện tỉnh và 47 bệnh viện trung ương. Ngoài ra còn có 210 bệnh viện ngoài công lập... Thời gian qua, mạng lưới y tế ở Việt Nam được quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về y tế.

Hiện nay, hoạt động của tuyến y tế cơ sở còn nhiều bất cập: Người dân chưa tin tưởng trạm y tế xã nên vượt tuyến không cần thiết. Y tế cơ sở chưa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phần lớn chưa quản lý bệnh mạn tính. Dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở trạm y tế xã chưa đạt yêu cầu, mới thực hiện được 50-70% các dịch vụ kỹ thuật, khoảng 40% danh mục thuốc theo phân tuyến. Nhân lực còn thiếu và yếu. Cơ chế tài chính còn nhiều bất cập, chưa phù hợp.

Thực trạng của 26 xã thực hiện mô hình điểm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình hiện nay cho thấy, các trạm y tế vẫn chỉ thực hiện nhiệm vụ dự phòng, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số… Mới chỉ có 3 tỉnh (Hà Nội, Hà Tĩnh, Yên Bái) lập hồ sơ sức khỏe người dân; 11/26 trạm y tế chưa có y sĩ y học cổ truyền, 7/26 trạm y tế chưa có dược sĩ trung học, cơ cấu nhân sự chưa phù hợp, có vị trí thừa, có vị trí thiếu.

Ảnh minh họa

Hầu hết các trạm y tế bố trí các phòng, công năng sử dụng chưa phù hợp, đa số phải được cải tạo, nâng cấp. Trang thiết bị thiếu, cũ, cần phải bổ sung, thay thế. Về tài chính, nguồn ngân sách cấp còn thấp, có rất ít kinh phí hoạt động, bảo hiểm y tế chưa thanh toán một số dịch vụ, kinh phí bảo hiểm y tế thanh toán do trung tâm y tế huyện quản lý nên các trạm y tế hoạt động rất khó khăn.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh, thành phố có 12 xã thực hiện mô hình trạm y tế điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình phải thành lập ban chỉ đạo, luân phiên bác sĩ về trạm y tế. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải chỉ đạo, bố trí ngân sách để thực hiện. Bộ Y tế sẽ cử bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến cuối về giúp trạm y tế, huyện điểm để khám chữa bệnh, đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo bác sĩ, viên chức y tế theo nguyên lý y học gia đình.

Các địa phương cần triển khai ngay truyền thông giáo dục sức khỏe, lập hồ sơ sức khỏe cá nhân; sửa chữa, nâng cấp các trạm y tế từ nguồn ngân sách địa phương, nguồn giảm cấp tiền lương cho các bệnh viện, đến quý IV năm 2018 phải hoàn thành. Về trang thiết bị sẽ do dự án HPET trang bị đồng bộ, kể cả các bảng hiệu. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố cần ban hành định mức trang thiết bị, điều chuyển, thanh lý các thiết bị không có nhu cầu.

Để phát triển mạng lưới trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ lộ trình triển khai: Năm 2018, hoàn thành mô hình 26 trạm y tế xã điểm. Các tỉnh, thành phố phải triển khai rộng khắp tại các trạm y tế xã còn lại, không chờ kết quả các trạm y tế làm điểm. Mỗi tỉnh phải chọn 1, 2 huyện và một số trạm y tế xã để chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm trong triển khai. Năm 2019, mỗi tỉnh triển khai ít nhất 15% số trạm y tế. Giai đoạn 2019-2020 triển khai ít nhất 30% số trạm y tế. Các tỉnh xây dựng lộ trình, phấn đấu hoàn thành trong 05 năm, từ 2019-2023.

Theo Bộ trưởng, chậm nhất đến quý I/2019, các tỉnh, thành phố xây dựng đề án, lộ trình triển khai thực hiện. Tùy theo năng lực của địa phương mà có thể triển khai dần dần theo lộ trình, cuốn chiếu để vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng mô hình. Nguồn tài chính để thực hiện dự án là ngân sách địa phương, vốn ODA, nguồn xã hội hóa, bảo hiểm y tế, thu dịch vụ của trạm y tế xã...

PV

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !