Lo ngại dịch Covid- 19 xâm nhập từ Hàn Quốc, Hà Nội họp khẩn

Chiều 23/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp đột xuất trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, IRan, Ý.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp

Theo thông lệ cuộc họp này được tiến hành vào các chiều thứ 2, thứ 4, và thứ 6 hàng tuần.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đã nêu lý do cuộc họp nhằm cập nhật tình hình diễn biến phức tạp và triển khai ngay những việc áp dụng và phòng ngừa.

Theo ông Chung, kinh nghiệm xử lý ở Nhật Bản, IRan nếu đánh mất thời gian vàng đang có cho việc phòng ngừa thì sẽ rất khó khăn. Do đó, nếu bệnh nhân đã chết rất khó tìm được hành trình khi còn sống họ đã di chuyển, tiếp xúc như thế nào để áp dụng biện pháp phòng ngừa.

Ông Chung nhấn mạnh, mặc dù BCĐ phòng chống dịch Quốc gia chưa coi Hàn Quốc là vùng dịch nhưng 13 ngày trở lại đây chúng ta chưa có cảnh báo, người Hàn Quốc ra vào Việt Nam bình thường.

“Đặc biệt người Hàn Quốc ở Hà Nội rất lớn”, ông Chung nói và cho biết thêm, lượng người Việt Nam làm việc ở vùng dịch Hàn Quốc cũng rất đông.

Nếu xảy ra tình huống như ở Vũ Hán, theo ông Chung có thể phải di chuyển công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, trong đó Hà Nội có thể phải đón hàng chục nghìn người.

“Do đó, chúng ta phải chủ động chuẩn bị các tình huống”, ông Chung đề nghị.

Báo cáo tại cuộc họp, PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến thời điểm 15h ngày 23/2, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid- 19.

Giám sát tại bệnh viện 77 trường hợp nghi ngờ (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung QUốc, 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh).

“Cho đến thời điểm này tất cả các trường hợp trên đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid- 19”, ông Hạnh nêu.

Đối với trường hợp giám sát theo dõi sức khỏe người đi về từ vùng dịch tại cộng đồng, ông Hạnh cho biết lũy tích 2.108 trường hợp được cách ly y tế tại nơi ở/nơi lưu trú. Đã có 1.724 trường hợp hết thời gian cách ly. Hiện tại còn 384 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.

Lũy tích 69 trường hợp được cách ly tập trung tại BV Công an thành phố trong đó có 19 trường hợp là người của Hà Nội.  Đã có 5 trường hợp hết thời gian cách ly, hiện tại còn 64 trường hợp đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khỏe.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 22/2, CDC Hà Nội phối hợp với TTYT Quận Cầu Giấy và CDC Bắc Giang có 2 người có tiền sử đi về từ TP Daegu (vùng dịch Hàn Quốc) đã lưu trú tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy. Hiện 2 người này đã được đưa về Bệnh viện đa khoa Bắc Giang để theo dõi sức khỏe, kết quả lấy mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid- 19.

Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, ngày 23/2, CDC Hà Nội phối hợp với TTYT huyện Ứng Hòa và CDC Thái Bình để chuyển một trường hợp là lái xe taxi (địa chỉ ở Trung Tú, Ứng Hòa) chở 1 sinh viên người Việt Nam đi du học tại tỉnh Bắc Gyeongsan của Hàn Quốc (vùng dịch ở Hàn Quốc) từ sân bay Nội Bài về Thái Bình. Hiện tại sinh viên đang được theo dõi sức khỏe tại BV Đa khoa tỉnh Thái Bình, lái xe taxi đã được chuyển về Ứng Hòa để theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú.

Ông Hạnh cũng đề xuất, chủ động trong công việc giám sát, cách ly và phòng ngừa dịch bệnh, Thành phố sẽ chủ động cách ly 14 ngày đối với những người trở về từ vùng có dịch về ngoài Vũ Hán. Đó là các vùng dịch từ Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Lãnh đạo Sở Y tế cũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh đang có xu hướng lan rộng và bùng phát ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh đối với các nước khác trong khu vực. Ông Hạnh cho biết hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc, ông đề nghị Ban chỉ đạo nghiên cứu, tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu số công dân này về nước.

Phó giám đốc Sở Y tế đề nghị thành phố có chỉ đạo đối với toàn bộ du khách Hàn Quốc đến Hà Nội từ 2 vùng có dịch thì cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Ông đề nghị Sở Ngoại vụ phối hợp, đưa ra ý kiến vì có yếu tố người nước ngoài.

Người Việt Nam đi từ vùng có dịch về Hà Nội thì cách ly tập trung trong 14 ngày. Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Bộ Tư lệnh thủ đô, quân đội đóng trên địa bàn, tạo điều kiện, bố trí tổ chức cách ly số người Việt này. Ngành y tế thành phố sẽ phối hợp trong vấn đề giám sát sức khỏe.

Thành phố quán triệt, chỉ đạo các quận huyện, xã, phường, công an khu vực điều tra, xác định những người đi từ vùng có dịch về. "Phải nắm được danh sách của tất cả những người này, lịch trình của họ, nếu có vấn đề gì về sức khỏe thì phải tổ chức cách ly, phát hiện sớm", ông Hạnh nói.

Theo ông Hạnh, trong thời gian tới, bên cạnh Trung Quốc, thành phố sẽ đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp nhập cảnh từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và các trường hợp đi từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đến Hà Nội.

Theo Bộ Y tế, tính đến 15h hôm nay, trên thế giới đã có 78.776 người mắc, 2.461 người tử vong do Covid- 19.

Trong đó, số người tử vong tại Lục địa Trung Quốc là 2.442 người, Hong Kong: 2 người; Đài Loan: 1 người; Phillippines: 1 người; Nhật Bản: 1 người; Pháp: 1 người; Iran: 5 người; Tàu Diamond Princess: 2 người; Hàn Quốc: 4 người và Ý 2 người.

Dịch đã lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc. Đến nay, 32 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 16 người dương tính với Covid-19 trong đó đã chữa khỏi và cho xuất viện 15 trường hợp.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !