Bệnh nhân trong vụ ngộ độc pate Minh Chay đầu tiên ở Hà Nội đã tử vong

Sáng 27/11, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết liên quan tới vụ ngộ độc Pate Minh Chay tại trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai có một ca tử vong.

 

Theo bác sĩ Nguyên bệnh nhân này là người chồng trong hai bệnh nhân nhập viện đầu tiên do ngộ độc pate Minh Chay.

Thời điểm nhập viện Bạch Mai, người chồng liệt hoàn toàn các cơ từ đầu đến chân, không thở được, phải phụ thuộc vào máy thở. Người vợ nhẹ hơn, tuy nhiên cũng liệt toàn bộ các cơ, không thể tự ngồi dậy, ho khạc kém, không thể tự ăn, nguy cơ suy hô hấp.

Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của hai bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyên cho biết người chồng do tuổi cao (70 tuổi) nên mắc thêm các bệnh cơ hội. Sau khi thấy tình hình sức khỏe bệnh nhân ngày càng xấu, tiên lượng nặng gia đình đã xin bệnh nhân về nhà và tử vong tại nhà.

{keywords}
Liên quan tới vụ pate Minh Chay: 1 người Hà Nội tử vong

Trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, bác sĩ Nguyên cho biết ngày 27/11 bệnh nhân cuối cùng liên quan tới vụ ngộ độc pate Minh Chay được ra viện.

Độc tố được phát hiện trong pate Minh Chay được xác định là vi khuẩn Clostridium botulinum type B có độc lực cực mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới thần kinh, kéo dài và dễ tử vong. Đây là ngộ độc hiếm gặp, rất ít xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

BS Nguyên cho biết thêm, botulinum khi vào cơ thể gắn chặt vào các dây thần kinh gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, đối xứng, lan từ trên xuống. Trong trường hợp liệt hô hấp, bệnh nhân có thể phải thở máy nhiều tháng.

Có khoảng 50% ca bệnh nhiễm độc botulinum phải đặt ống nội khí quản, thở máy do liệt cơ hô hấp. Khi liệt cơ hô hấp không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân không thể thở và có thể tử vong sau vài phút. Tỉ lệ tử vong chung khi nhập viện từ 7-10%, đây là tỉ lệ khá cao.

Theo TS Nguyên, khi ăn phải sản phẩm chứa botulinum, thời gian ủ bệnh trung bình từ 12-36 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên có thể có triệu chứng bệnh ngay 4-6 giờ sau ăn hoặc ủ bệnh lâu từ 8-14 ngày.

Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu liệt từ trên vùng mặt, sau đó lan dần xuống các chi với đặc trưng liệt mềm, đối xứng 2 bên. Ban đầu, bệnh nhân có biểu hiện liệt vùng mặt như sụp mi, cơ mặt nhão, đau họng, khó nuốt, khó nói hoặc nói ngọng, có hiện tượng nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

Khi liệt lan đến các cơ hô hấp, bệnh nhân có thể thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở họng, khó thở. Liệt lan xuống chi sẽ gây yếu tay, chân.

 K.Chi 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !