Lấy thành công khối u nặng tới 6kg cho bệnh nhân nữ

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mang khối u “khổng lồ” với đường kính gần 30cm, nặng tới 6kg.

{keywords}
Ngỡ béo bụng, người phụ nữ mang khối u “khủng” tới 6 kg

Ca phẫu thuật diễn ra vô cùng căng thẳng do khối u ở vị trí phức tạp gây dính tạng và tăng sinh mạch máu khiến việc cầm máu gặp nhiều khó khăn.

Bệnh nhân là chị N.T.C, 35 tuổi trú tại Lạng Sơn. Chị C. cho biết, cách đây hơn 2 năm, chị bắt đầu tăng cân, bụng to dần nhưng do cơ thể không có dấu hiệu bất thường nên vẫn chủ quan nghĩ bụng to do béo lên.

Chị tích cực tập thể dục giảm cân, song dù trọng lượng cơ thể đã giảm nhưng kích thước vòng bụng lại vẫn giữ nguyên. Cách đây khoảng 4 tháng, chị C. có uống một số loại thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe thì thấy bụng to nhanh hơn, cảm giác đau tức.

Do thời gian này rơi đúng vào giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát nên chị e ngại chưa muốn đi khám. Đến khi sờ thấy bụng cứng và khó chịu nhiều hơn chị mới đi khám tại bệnh viện địa phương và được chuyển xuống bệnh viện Ung Bướu Hà Nội với chẩn đoán u xơ tử cung chưa loại trừ u sau phúc mạc.

{keywords}
Ngỡ béo bụng, người phụ nữ mang khối u “khủng” tới 6 kg

Qua hình ảnh chụp chiếu, khối u kích thước lớn, chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng, kéo dài từ vùng thượng vị đến tiểu khung, đè đẩy các tạng lân cận. Nếu không phẫu thuật, khối u phát triển sẽ chèn ép các bộ phận trong cơ thể, gây tiểu nhiều, táo bón, ứ nước thận, phù chi, hạn chế vận động, đau tức, thiếu máu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng vận động.

Ekip phẫu thuật ĐN Ngoại Theo yêu cầu – Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã tiến hành mổ cắt u cho bệnh nhân trong hơn 3 giờ đồng hồ. ThS.BS. Nguyễn Đức Long – Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật nhận định đây là một ca phức tạp do khối u nằm ở vị trí phức tạp và ít gặp, kích thước lại rất lớn. Khối u phát triển trong mạc chằng rộng, sau phúc mạc thành bụng, dính nhiều hệ động tĩnh mạch chậu hai bên và động mạch chủ, tăng sinh mạch nhiều, mạch nuôi khối u không chỉ có cuống mạch mà còn phát triển xung quanh khối u gây mất nhiều máu, khó cầm máu trong quá trình phẫu thuật. Hơn nữa, kích thước u lớn chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng, chèn ép, đè đẩy các tạng và các mạch máu xung quanh làm biến đổi giải phẫu vùng khung chậu, ổ bụng gây khó khăn trong việc xác định, kiểm soát các bộ phận để bóc tách khối u.   

Sau phẫu thuật, kết quả giải phẫu bệnh xác định là u xơ tử cung trong mạc chằng rộng. Bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, sau 3 ngày có thể vận động, sinh hoạt bình thường. Chị C. chia sẻ: “Khi biết trong bụng có khối u lớn như thế tôi đã rất hoảng hốt và lo sợ. Giờ cắt đi được rồi mới thấy nhẹ nhõm, cứ như bỏ được cả tảng đá ra khỏi cơ thể vậy. Tôi rất biết ơn các bác sĩ đã tận tâm chăm sóc, điều trị cho tôi thành công”.

ThS.BS. Nguyễn Đức Long cho biết, u xơ tử cung là khối u tế bào cơ trơn lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong khoảng từ 30 - 50 tuổi. Khối u xơ được hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia một cách bất thường thành nhiều tế bào và phát triển thành một khối vững chắc, có tính đàn hồi và tách khỏi phần còn lại của thành tử cung.

U xơ tử cung có thể xuất hiện tại nhiều vị trí, tuy nhiên, u xơ tại vị trí sau mạc chằng rộng là một trường hợp tương đối ít gặp. Khối phát triển phía dưới thanh mạc, trong ổ bụng sau phúc mạc nên không gây chèn ép bàng quang, không hề có các triệu chứng điển hình giống u xơ tử cung thông thường như rong kinh, rong huyết, đau tức tiểu nhiều… dù khối u đã phát triển khá lớn dẫn đến sự chủ quan của bệnh nhân. Do đó, bác sĩ Long khuyến cáo, người dân nên đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.

H. Anh  

‘Báo động đỏ’ hơn 20 tuổi đã tăng huyết áp

‘Báo động đỏ’ hơn 20 tuổi đã tăng huyết áp

Tăng huyết áp ở người trẻ thực sự đáng báo động. Có những người dưới 40 tuổi và chưa bao giờ đo huyết áp hoặc thi thoảng đi khám tổng hợp định kỳ đo huyết áp thấy hơi cao nhưng chủ quan dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !