Lần đầu tiên ghép tạng nhi xuyên Việt

Vượt hơn 1.700km, lần đầu tiên quả thận được chuyển từ người hiến tại Hà Nội vào TPHCM để hồi sinh cuộc đời cậu bé 15 tuổi.

Quả thận của người hiến được kiểm tra lần cuối trước khi đưa vào cơ thể cậu bé

Ngày 24/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM đã thông tin chính thức về ca ghép tạng nhi xuyên Việt lần đầu tiên tại Việt Nam.

Tối 12/12, sau khi cử nhân viên tiếp nhận quả thận được hiến tặng từ người bệnh đã chết não, ca ghép thận từ người hiến đã chết não đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Đây là lần đầu tiên, một trẻ em ở khu vực phía Nam đã được ghép thận từ người chết não hiến tặng.

Người hiến tặng thận là một nam bệnh nhân (43 tuổi, ngụ Thái Bình) bị hôn mê sau mổ dị dạng mạch máu não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Bệnh nhân không qua khỏi nên gia đình đã quyết định hiến tặng tạng để cứu những bệnh nhân khác.

Người nhận thận là bệnh nhi Đ.V.H (15 tuổi, ngụ Lâm Đồng) bị suy thận khoảng một năm nay do thiểu sản thận.

Trước đó 3 ngày, vào ngày 9/12, nhận được tin báo từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã khẩn trương triển khai ngay những bước cần thiết đúng theo quy định.

Bệnh viện đã gọi cho những gia đình bệnh nhân có tên trong danh sách chờ ghép để họ nhanh chóng đến bệnh viện làm một số xét nghiệm hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng ngay sau khi mẫu máu của người cho chết não được chuyển đến TP.HCM vào lúc 22h cùng ngày.

Ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Nhi đồng 2 và các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy

Lúc 14h ngày 12/12, ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã hội chẩn với các bác sĩ chuyên gia đầu ngành về ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, gồm GS.TS.BS.Trần Ngọc Sinh (Chủ tịch Hội Niệu Thận học TP.HCM, Trưởng bộ môn Tiết niệu học Trường ĐH Y Dược TP HCM,nguyên trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy); PGS.TS.BS. Thái Văn Sâm (Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy);TS.BS Dư Thị Ngọc Thu (Trưởng đơn vị ghép tạng Bệnh viên Chợ Rẫy).

16h ngày 12/12/2018, thận hiến từ người cho chết não được bảo quản an toàn, kỹ lưỡng trong thùng giữ đông chuyên dụng, được vận chuyển từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đến TP.HCM bằng đường hàng không và ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 lúc 17h30.

Ca phẫu thuật ghép thận đã diễn ra từ 21h ngày 12/12/2018 đến 3h ngày 13/12/2018 với sự hỗ trợ của GS.TS. Trần Ngọc Sinh, PGS.TS.BS Thái Văn Sâm, TS.BS. Dư Thị Ngọc Thu.

Cuộc phẫu thuật kết thúc sau 6 giờ thực hiện. Ê kíp ghi nhận thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu.

Sau phẫu thuật ghép thận và đến hiện tại, bệnh nhân Đ.V.H đã tỉnh táo hoàn toàn, sinh hiệu ổn định, được rút nội khí quản. Siêu âm mạch máu sau mổ ghi nhận các miệng nối các mạch máu thông tốt và thận được tưới máu tốt. Các xét nghiệm chức năng thận và sinh hóa máu của bệnh nhân trong giới hạn bình thường.

Hiện tại, bệnh nhân được bắt đầu cho ăn uống bình thường. Bệnh nhân hiện được tái khám 3 ngày mỗi lần. Nếu ổn định sẽ kéo dài thời gian hẹn tái khám. Bệnh nhân có thể đi học bình thường lại sau 6 tháng.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên, một trẻ em ở khu vực phía Nam đã được ghép thận từ người chết não hiến tặng. Đến hôm nay, sau 12 ngày ghép, bệnh nhân vẫn còn ở độ tuổi thiếu niên đã nở nụ cười hạnh phúc vì được trở về cuộc sống bình thường, được đến trường học tập như bao bạn bè khác.

Đây là ca ghép thận cho trẻ em đầu tiên được nhận tạng từ người hiến chết não, mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo nhiều cơ hội cho các cháu suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận từ nhiều nguồn tạng hiến”.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện là trung tâm ghép tạng cho trẻ em tại miền Nam. Bệnh viện đã tiến hành được 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận từ hơn 10 năm nay. Đây là ca ghép thận thứ 18 và là ca đầu tiên nhận tạng từ người hiến chết não.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !