Kỷ lục ghép tạng 15 ca/tuần: Bộ trưởng Bộ Y tế “ khen nóng” tập thể BV Việt Đức

Sáng nay 23/8, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao tặng Bằng khen cho BV Hữu nghị Việt Đức và các tập thể thuộc bệnh viện này đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc thực hiện thành công 15 ca ghép tạng từ ngày 12-18/8/2019.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất của BV Việt Đức

Tại lễ trao tặng, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã biểu dương các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc thực hiện thành công 15 ca ghép tạng chỉ trong một tuần.

Cụ thể, chỉ trong vòng gần 1 tuần (12- 18/8), được sự hỗ trợ và phối hợp rất nhịp nhàng của Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, Hãng hàng không Vietnam Airlines và sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc BV Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận) với nguồn hiến đa tạng từ BV Hữu nghị Việt Đức (2 ca) và Bệnh viện Chợ Rẫy (1 ca).

Tất cả các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận).

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân vừa được ghép tạng

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, với 15 ca ghép tạng đã tạo dấu ấn đột phá, thể hiện nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Đức và các y bác sĩ. Đây cũng là kỷ lục về năng suất lao động, cống hiến hết mình vì người bệnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng căn dặn các thầy thuốc cần giữ sức khỏe để đáp ứng yêu cầu, áp lực công việc ngày một nặng nề hơn.

Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh, thành công của "Tuần ghép tạng" còn phải kể đến vai trò, hoạt động hiệu quả của Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến, ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) đã giúp điều phối, kết nối giữa các bệnh viện trong cả nước, kết nối để thực hiện vận chuyển nội tạng kịp thời cứu chữa nhiều người bệnh nặng.

Đặc biệt, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng vì hiện nay nhận thức của người dân về vấn đề ghép tạng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình của người cho chết não và thân nhân của họ đã có sự đồng thuận cao trong việc trao tặng mô, tạng cứu những người bệnh nặng.

Cập nhật tình trạng sức khỏe của 15 bệnh nhân được ghép tạng, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm ghép tạng, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, hiện tại 15 bệnh nhân được ghép tạng đã ổn định sức khỏe, trong đó có 2 bệnh nhân đã ra viện, các trường hợp khác tiến triển tốt.

Hiện BV Hữu nghị Việt Đức là cơ sở dẫn đầu cả nước về ghép tạng, đặc biệt là ghép các ca khó. Với việc ghép thành công 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não và thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống chỉ trong một tuần đã mang lại sức khỏe cho người bệnh; đồng thời góp phần đưa trình độ ghép tạng của nền y học Việt Nam lên tầm cao mới trên bản đồ y khoa thế giới.

Gửi lời cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức bày tỏ sự xúc động và cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Y tế đến hoạt động của BV. Chính điều này là động lực kịp thời động viên các y bác sĩ cống hiến nhiều hơn nữa vì người bệnh.

Theo GS.TS Trần Bình Giang, hiện nay các y bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức không chỉ thực hiện nhiều ca ghép tạng khó, ghép tạng thường quy mà còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép tạng - nhất là ghép thận cho y tế cơ sở, như tại Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An.... Một số nơi đã thực hiện ghép thận thành thường quy, giúp bệnh nhân không phải lên tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh.

Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, BV đang tập trung phát triển các kỹ thuật cao, y tế chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giúp người bệnh không phải tốn kém chi phí ra nước ngoài điều trị; đồng thời thực hiện "dây rút ngược" kéo bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam điều trị.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !