Kinh hãi 2 con sán dây dài cả mét trong bụng bệnh nhân

Thói quen ăn thịt tái sống dẫn tới bệnh sán dây. Sán dây trưởng thành sống ở ruột non của người; ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở trong tổ chức của một số động vật có vú như người, lợn, lợn rừng, trâu, bò, lạc đà, cừu, dê, ngựa, thỏ, chó, mèo...

Sán dây lợn xổ từ bệnh nhân. Ảnh minh họa

Ngày 15/05/2019, một bệnh nhân nam 40 tuổi, Quốc tịch Thái Lan, hiện đang cư ngụ tại Bình Dương Việt Nam đã đến Phòng khám bệnh chuyên khoa Ký sinh trùng, Viện Ký sinh trùng - Côn trùng TP. HCM để khám bệnh với tâm trạng rất lo lắng.

Theo bệnh nhân mô tả, thỉnh thoảng thấy ở hậu môn có từng đoạn dẹp, màu trắng, dài khoảng 3 đến 4cm ra ngoài theo phân, ngay cả những lúc không đi cầu cũng phát hiện thấy những đốt như vậy.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm sán dây trưởng thành và được chỉ định tẩy xổ sán theo quy trình của Viện Ký sinh trùng - Côn trùng TP. HCM. Sau uống thuốc khoảng 3h, bệnh nhân đi cầu lần thứ nhất thu hồi được 3 - 5 đốt sán, 15 phút sau bệnh nhân đi cầu lần thứ 2 ra 2 con sán dây, một con dài khoảng 2,5m và một con dài khoảng 1,5m. Đây là một trong những trường hợp ít gặp, nhiễm cùng lúc 2 sán dây trưởng thành.

Sau khi tẩy, xổ và hoàn thiện các bước theo quy trình, bệnh nhân được hẹn tái khám sau 03 tháng.

Trước đó, bệnh nhân Võ Văn H., sinh năm 1997 cư trú ở Quận Gò Vấp, TP. HCM, người có thói quen hay ăn thịt bò tái, đến Viện với các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu từ 2 tháng nay. Hai ngày trước, trong khi thay đồ, bệnh nhân H. phát hiện thấy các đoạn nhỏ giống thịt, mềm, màu vàng nâu rơi ra ngoài, rất lo lắng nên anh H. đã lên mạng tìm kiếm thông tin và đã tìm đến Phòng khám chuyên khoa Ký Sinh trùng của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh khám.

Cùng với triệu chứng đốt sán bò ra ngoài nêu trên, kết quả xét nghiệm máu cũng dương tính với ấu trùng sán dây lợn (bệnh lợn gạo Cysticercus Cellulosae). Sau khi đã được bác sĩ tư vấn và cho dùng thuốc xổ, bệnh nhân đã hợp tác với Phòng khám để tiến hành quy trình xổ sán và đã xổ ra một con sán dây có màu vàng nâu, dài hơn 1m.

Bệnh sán dây (Taeniasis) là do các loài sán dây trưởng thành gồm Taenia saginata, Taenia solium và Taenia asiatica ký sinh trong ruột gây nên. Bao gồm 2 loại là sán dây lợn và sán dây bò. Bệnh sán dây có thể ký sinh ở người dưới hình thức sán trưởng thành và ấu trùng.

Người ăn phải thịt lợn, thịt bò có ấu trùng sán (nang sán) chưa được nấu chín sẽ phát triển thành sán dây lợn/bò trưởng thành ký sinh ở ruột non của người.
Người ăn phải trứng sán dây lợn, trứng sẽ phát triển thành nang trùng sán trong cơ thể (người gạo); rất hiếm gặp bệnh ấu trùng sán dây bò.

Bệnh sán dây trưởng thành thường không biểu hiện triêu chứng rõ rêt.

Một số trường hợp có biểu hiện lâm sàng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa hoặc có triệu chứng thần kinh (suy nhược).

Dấu hiệu chính là thấy đốt sán ra theo phân hoặc tự bò ra ngoài hậu môn trong lúc tắm, lúc ngủ đốt sán bò ra giường, ra quần áo, bò lên người bệnh và người nằm cùng giường. Đốt sán nhỏ, dẹt, trắng ngà như xơ mít, đầu sán bằng phẳng cử động linh hoạt. Một số trường hợp có trứng sán trong phân được phát hiện.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !