Kiêng gội đầu, nằm sưởi than… những quan điểm sai lầm khi ở cữ

Theo truyền thống, phụ nữ sau khi sinh sẽ phải trải qua một thời gian dài kiêng khem ở cữ. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng nếu kiêng khem thái quá, sai lầm có thể dẫn tới nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Dưới đây là các quan điểm sai lầm trong ở cữ 

Thứ nhất: Nằm sưởi than khi mới sinh 

Các bệnh viện đều tiếp nhận nhiều ca ngộ độc khí CO2 do nằm than khi mới sinh. Có trường hợp tử vong vì ngộ độc khí vì quan niệm này. 

Theo cử nhân hồi sức Nguyễn Thị Thuỳ Linh, khoa Sản, bệnh viện đa khoa quận Thủ Đức, TP.HCM, trong tháng đầu tiên, bà mẹ cần giữ ấm tuyệt đối vì sau sinh mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những yếu tố bên ngoài. Do đó một số gia đình đã cho mẹ và bé nằm sưởi than để giữ ấm, nhưng phòng lại đóng cửa rất kín gió làm cho nồng độ CO2 sản sinh khi than bị đốt không thoát ra ngoài được, gây ngộ độc nặng cho mẹ và bé.

Theo chị Linh, các bà mẹ có thể giữ ấm cơ thể bằng nhiều cách: như mặc ấm, uống nước ấm, nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ nhưng không nên để gió lùa, để quạt và máy lạnh quá lạnh. Đối với bé nếu trời nóng nên mặc thoáng mát không quá dày để bé dễ ngủ, không nên quấn bé quá chặt tránh hạn chế sự vận động tay chân của bé. 

Thứ hai, không gội đầu trong tháng đầu

Quan điểm sau sinh không cho bà mẹ gội đầu vì sợ gây rụng tóc, đau đầu sau này là hoàn toàn không đúng. Bà mẹ sau sinh cần được tắm gội sạch sẽ để tránh mồ hôi gây nấm tóc, ngứa đầu, viêm da đầu gây khó chịu khó ngủ. Trái ngược với quan điểm này, chị Linh cho rằng các bà mẹ sau sinh nên gội đầu một ngày một lần, nhưng phải gội đầu bằng nước ấm, gội nhanh nơi phòng kín gió tránh bị lạnh, sau khi gội đầu xong nên sấy khô tóc tránh để tóc ướt gây cảm lạnh. 

Thứ ba, sinh mổ phải nằm im vì di chuyển vết mổ sẽ bị bung chỉ

Sau sinh mổ do vết thương còn đau nên gây khó khăn khi đi lại. Một số người còn lo sợ nếu di chuyển nhiều sẽ làm vết mổ bị bung chỉ. Đây là một quan điểm hoàn toàn không đúng. Sau khi mổ, người mẹ nên siêng đi lại để giúp máu lưu thông tốt tới vết thương giúp nhanh lành đồng thời không gây bế sản dịch do mẹ nằm quá nhiều.

Vận động nhiều tốt cho mẹ, nhưng bà mẹ phải biết điều tiết có thời gian nghỉ ngơi rõ ràng tránh vận động quá nhiều gây mất sức và lâu phục hồi sức khỏe. 

Thứ tư, không được ăn chua sau sinh

Sau sinh nhiều gia đình không cho mẹ ăn trái cây có vị chua, canh chua…vì sẽ gây cho mẹ bị tiểu són, sữa bị chua làm bé tiêu chảy… Đây là một số quan điểm hết sức sai lầm. Thật ra sau sinh mẹ cần bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng trong đó vitamin C cũng giữ vai trò quan trọng. Nó giúp người mẹ tăng sức đề kháng, nhanh lành vết thương, phòng ngừa được các bệnh cảm cúm thông thường.

Thực tế,  ăn chua bổ sung vitamin C là tốt nhưng ăn mức độ vừa phải, không ăn liên tục và ăn quá chua. Một số thức ăn tốt cho vết thương và sức khỏe mẹ bầu sau sinh nên dùng như: Các món như giò heo, đu đủ xanh, xu hào, củ sen, cam bưởi, mè chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé. Đặc biệt, nghệ được xem là loại thảo dược rất tốt đối với bà mẹ sau sinh. Dùng nghệ chế biến món ăn và thoa lên vết thương giúp liền sẹo rất tốt. 

Thứ năm, chườm nóng để co dạ con

Sau sinh vùng đáy tử cung sẽ có một khối tròn nhỏ đó là tử cung co lại giúp sản phụ không băng huyết. Khối tròn này sẽ gây đau nhiều trong những ngày đầu và giảm dần cơn đau cũng như kích thước khối cầu trong những ngày sau sinh.

Cử nhân Linh cho rằng các mẹ sau sinh không nên chờm nóng lên khối tròn đó sẽ gây giãn cơ làm băng huyết gây nguy hiểm cho mẹ. 

Nếu mẹ thấy đau nhiều nên nằm úp lại hoặc dùng vật nặng vừa phải như một chiếc gối nhỏ chèn lên bụng sẽ giúp giảm đau khá tốt. 

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !