Không chỉ thuốc lá, hút thuốc lào cũng gây ung thư phổi

Hút thuốc lào từ khi còn thanh niên và đến khi về hưu bệnh nhân đã bị ung thư phổi. Các bác sĩ cho rằng thuốc lào tác hại không không kém gì thuốc lá và nó cũng là tác nhân gây ra nhiều bệnh ung thư.

Ung thư phổi nguy hiểm như thế nào?


Ung thư do thuốc lá

Sinh năm 1978, chưa đến 40 tuổi nhưng Nguyễn Văn H. (Thanh Hóa) đã có thâm niên hút thuốc lào 20 năm. Anh cũng nghe nhiều thông tin về hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó có ung thư nhưng cho rằng mình hút thuốc lào nên… an toàn. Ngoài ra, anh cũng thấy nhiều người không hút thuốc nhưng vẫn mắc ung thư nên càng chủ quan. Nhưng đầu năm, H. bị ho nhiều, tự mua thuốc kháng sinh về uống mãi không khỏi.

Đến khi người tự dưng gầy rộc, H. mới đi khám thì nhận được “án tử”: Ung thư phổi giai đoạn cuối, u đã di căn khắp người. Bác sĩ cho biết, hút thuốc lá, thuốc lào là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Đến lúc này anh H. mới hốt hoảng, bỏ thuốc nhưng đã muộn.

Trường hợp của ông Đặng Văn C. 61 tuổi, Hà Nội, hút thuốc lào nhiều năm gần đây ông C. bị cảm giác đau rút ở ngực. Ho đờm trắng, không sốt, không khó thở. Bệnh nhân đi khám được chụp cắt lớp vi tính ngực phát hiện u phổi phải. Ông C. cho biết, ông hút thuốc lá nhiều năm nay mỗi ngày khoảng nửa bao.

Các bác sĩ chẩn đoán ông C. bị ung thư phổi phải di căn hạch trung thất, hạch thượng đòn hai bên, di căn hai phổi, tuyến thượng thận trái, giai đoạn T4N3M1 (giai đoạn IV). Giải phẫu bệnh: Ung thư biểu mô tuyến. Đột biến EGFR (-). Sau 6 chu kỳ hóa chất bệnh đáp ứng hoàn toàn. Hiện ông C. đang điều trị duy trì bằng Bevacizumab.

Theo bác sĩ Tạ Chi Phương- nguyên bác sĩ Bệnh viện K trung ương 80% nguyên nhân ung thư do thói quen sinh hoạt, ăn uống của con người, đặc biệt là có thói quen hút thuốc, uống rượu bia. Khói thuốc có tới 60 chất độc hại làm gia tăng nguy cơ ung thư của ít nhất 15 loại ung thư như phổi, khoang miệng, vòm họng, lưỡi, đại tràng…

Theo Giáo sư Mai Trọng Khoa – nguyên Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai ung thư phổi là ung thư phổ biến nhất. Theo Globocan năm 2018, ung thư phổi chiếm tỷ lệ mắc là 11,6% và có tỷ lệ tử vong cao nhất 18,4% trong các loại ung thư. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ 2 sau ung thư gan cả về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, với tỷ lệ mắc 14,4% và tỷ lệ tử vong là 18% năm 2018.

Trong các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi, thuốc lá là yếu tố quan trọng nhất. Hơn 90% trường hợp nam giới ung thư phổi có nghiện thuốc là và 80% nữ giới ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Ngoài ra môi trường nhiễm độc và yếu tố di truyền cũng là những nguy cơ gây ung thư phổi.

Các giai đoạn của ung thư phổi

Dựa vào sự phát triển của tế bào ung thư, các chuyên gia chia ung thư phổi thành những giai đoạn sau:

- Giai đoạn chưa phát triển rõ ràng: Là khi các tế bào ung thư được tìm thấy trong đờm hoặc trong mẫu nước thu được từ nội soi phế quản, nhưng không thể nhìn thấy những khối u trong phổi.

- Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp đệm gần phổi nhất.

- Giai đoạn I: Khối u không lây lan, phát triển thông qua lớp đệm gần nhất của phổi, dần đi vào sâu những mô phổi bên trong. Các tế bào ung thư không được tìm thấy ở những hạch bạch huyết gần kề.

- Giai đoạn II: Những khối u mang kích cỡ khác nhau nhưng vẫn ko lây lan sang những bộ phận xung quanh.

- Giai đoạn III: U phổi có thể lan đến những cơ quan gần kề, lồng ngực, cơ hoành, các mạch lớn hoặc các u huyết cùng phía hoặc đối diện với khối u.

- Giai đoạn IV: Các khối u ác tính sản sinh được tìm thấy tại các thùy phổi hoặc tại lá phổi khác. Không những vậy, các tế bào ung thư còn được tìm thấy ở những bộ phận khác của cơ thể như não hay tuyến thượng thận, gan hoặc xương.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về ung thư phổi. Đây là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trong những loại ung thư ở cả hai giới. Nhưng nếu phát hiện sớm, người bệnh vẫn còn có cơ hội điều trị bệnh hiệu quả.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !