Khả năng còn nhiều ca nhiễm, cố gắng khống chế dịch trong 10 ngày

Với tình hình dịch ở Hải Dương hiện nay, 72 ca dương tính mới là một lần xét nghiệm và có thể còn thêm 1, 2 lần xét nghiệm nữa và trách nhiệm phòng chống dịch ở tất cả mọi người.

Chuyên gia chỉ cách phân biệt cảm cúm với Covid-19

Chuyên gia chỉ cách phân biệt cảm cúm với Covid-19

Covid-19, cảm cúm, viêm mũi họng… đều là các bệnh do virus gây ra, vì vậy nhiều người có thể nhầm lẫn các dấu hiệu của bệnh.

Còn nhiều lần xét nghiệm 

Chiều 28/1, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 quốc gia, cho biết hiện dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đã được chỉ đạo lập tức khoanh vùng. Những trường hợp F1 được coi như F0, F2 coi như F1. 

Điều Phó Thủ tướng đặt ra là tại sao Sân bay quốc tế Vân Đồ dù an ninh rất tốt, kiểm soát chặt chẽ vẫn nhiễm. Vì thế, Phó Thủ tướng cho rằng chúng ta cần cảnh giác cao độ, nâng mức cảnh giác cao hơn trước đây. 

Thứ 2, tại sao trường hợp ở Chí Linh và Vân Đồn 1 lần xét nghiệm mà lại phát hiện nhiều thế, riêng ở Chí Linh thêm 72 trường hợp, ở Vân Đồn thêm 10 trường hợp nữa. 

Hai lý do chính khiến dịch tăng cao, Phó Thủ tướng Đam cho rằng hiện chúng ta phân tích chủng này là chủng mới lây lan nhanh, theo sơ bộ ban đầu nhận định chúng ta bị lỡ và đến giờ đã trải qua 4 vòng lây nhiễm. 

Hiện Chí Linh đã lấy được 4.000 mẫu. Chúng ta xét nghiệm sớm và lần đầu tiên là 72 ca dương tính. Nhiều khả năng sẽ còn nhiều ca bệnh nhưng ngành y tế đã chỉ đạo lấy mẫu rộng, ví dụ như Quảng Ninh lấy mẫu tới tận F3. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tất cả các tỉnh, thành phố phải hết sức cảnh giác không lơ là vì có thể dịch ở Hải Dương sẽ xảy ra ở bất cứ tỉnh nào. Không nên có tâm lý dịch không ở tỉnh mình. 

Đối với các cơ sở y tế, hiện chủng này lây lan nhanh nên các cơ sở y tế phải nâng cao mức cảnh giác vì nếu dịch lây cho bệnh nhân hay đội ngũ nhân viên y tế thì hết sức lo ngại. Các tỉnh cần giữ chặt hệ thống y tế, các bệnh nhân ho, sốt đều phải cách ly, xét nghiệm, có ca trong khu nội trú sẽ xét nghiệm hết bệnh nhân. Tuyệt đối không để dịch xảy ra trong bệnh viện như Đà Nẵng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị xử phạt không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các tỉnh, thành phố, các khu đô thị phải tiến hành kiểm tra việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Nếu chúng ta không nghiêm thì chỉ cần 2,3 tỉnh như Hải Dương thì Bộ Y tế không chi viện được. Dịch đã ở nhãn tiền trước mắt và không nên lơ là. 

Thực tế, dù ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 có nhiều văn bản hướng dẫn từ các trường học, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở lưu trú cần tự kiểm tra cập nhật lên bản đồ Covid-19 nếu khu vực xanh thì được hoạt động nhưng các tỉnh lại làm rất hời hợt. Phó Thủ tướng cho rằng nếu làm không tốt thì sẽ hối hận vì dịch. Dịch xảy ra đất nước sẽ tê liệt, người dân sẽ khổ. 

Thêm 82 ca dương tính Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh

Thêm 82 ca dương tính Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh

Trưa 28/1, Bộ Y tế thông báo Việt Nam ghi nhận thêm 82 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh và Hải Dương. 

Nguồn bệnh từ đâu?

Đây là câu hỏi lớn của nhiều người, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dịch có thể từ 3 nguồn: 

Thứ nhất, có thể dịch đã nằm ở trong cộng đồng. Nếu chúng ta thực hiện đủ biện pháp 5K thì mầm bệnh trong cộng đồng cũng không lo. 

Thứ hai, mầm bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp được đưa vào cách ly. Dù các hướng dẫn đã rất cụ thể nhưng chúng ta làm không nghiêm. Ví dụ phải khai báo y tế điện tử bắt buộc để về nước sẽ có thông tin nhưng thực tế về đến sân bay vẫn lộn xộn. Chuyển từ sân bay về khu cách ly như thế nào. 

Bài học đã phải trả giá như ở TP.HCM về nhà phải theo dõi y tế tiếp thì các nơi bàn giao, theo dõi lơ là. Hiện, chúng ta đã quyết định nâng mức cách ly lên 21 ngày thay vì 14 ngày như trước. Đà Nẵng bị như vậy vì 14 ngày không phát hiện ra, còn Hải Dương 10 ngày không phát hiện ra. Từ các địa phương này, không thể để các bài học vô nghĩa. 

Thứ ba, nhập cảnh bất hợp pháp. Việt Nam có biên giới dài, đường thuỷ và đường bộ nên phát động toàn dân ai có người nhà ở nước ngoài phải cam kết người dân về hợp pháp. Phát động người dân thấy trên địa bàn ai từ nước ngoài về phải thông báo. 

Nếu làm tốt được 3 điều trên chắc chắn dịch không bùng phát ở Việt Nam. Còn nếu 3 điều trên không làm được thì mọi biện pháp phòng chống dịch đều thất bại.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 đều có sẵn kịch bản về phòng chống dịch nhưng vẫn cần làm từ gốc, từ các địa phương. 

Đánh giá tình hình dịch hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ở Đà Nẵng mất 23 ngày để khống chế dịch, Hải Dương cố gắng phấn đầu 10 ngày khoanh vùng và dập dịch. 

Khánh Chi

Nữ bệnh nhân Hải Dương có thể mắc biến chủng mới SARS-CoV-2

Nữ bệnh nhân Hải Dương có thể mắc biến chủng mới SARS-CoV-2

Theo thông tin ban đầu, nữ công nhân Việt Nam (32 tuổi, trú tại Hải Dương) ca bệnh số 1552 có thể mắc biến chủng mới SARS-CoV-2 . 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !