Bác sĩ da liễu chỉ ra những sai lầm khi chị em tẩy nám

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị nám, tránh các sản phẩm kem trộn có chứa Corticoid gây tổn thương cho da…

{keywords}
“Kem trộn” có phải thần dược cho chị em tẩy nám? (ảnh minh hoạ) 

Rước hoạ vì tin … người nổi tiếng

Chị Lê Thanh Th. (Cầu Diễn) mang khuôn mặt với những nốt mẩn đỏ li ti, sưng nề đến viện cầu cứu bác sĩ. Chị cho biết, trước đây, da mặt chị rất trắng mịn. Nhưng sau sinh bé đầu lòng, nám mảng xuất hiện khiến chị mất tự tin và ngại giao tiếp.

Trong 1 lần đọc trên mạng, thấy quảng cáo “kem trị nám thần tốc” từ người nổi tiếng. Chị quyết định mua về sử dụng. Ban đầu, vết nám của chị mờ đi, nhưng sang tuần thứ 2, vùng da trở nên mẩn đỏ, ngứa rát và nổi mụn nhỏ li ti.

Chị lo sợ nên đi khám da liễu, bác sĩ kết luận chị bị viêm da dị ứng do sử dụng kem trộn chứa thành phần kích ứng với da. Đến bây giờ, khi vết nám đậm lên, chị dùng rất nhiều phương pháp điều trị nhưng không có hiệu quả.

Trên thực tế, chị em rất dễ đọc được những chia sẻ tự điều trị nám tại nhà bằng các công thức tự nhiên như mặt nạ rau củ, mặt nạ nghệ… các hình thức dân gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, những biện pháp này chỉ giúp bạn chăm sóc làn da khỏe mạnh mà thôi, nó không thể loại bỏ các hắc sắc tố đã được hình thành trên da.

Đáng lo ngại hơn, với tâm lý mong muốn điều trị nám nhanh và hiệu quả, chị em thường tìm đến các loại kem trộn bày bán tràn lan trên thị trường với những lời quảng cáo hoa mỹ như: hết nám thần tốc, hết nám 100%, hết nám chỉ sau 1 tuần. Mặc dù hiệu quả trắng da khá nhanh nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chị em da bắt đầu bị kích ứng, mẩn đỏ, vùng nám lan rộng và sậm màu hơn…

BSCKI. Nguyễn Thị Ngọc Hân,  Khoa Phẫu thuật Laser-VLTL-CSD (BV Da liễu Hà Nội) cho biết, nám da do 2 nguyên nhân chính - yếu tố nội sinh và ngoại sinh.

Yếu tố nội sinh xảy ra do sự thay đổi của nội tiết tố bên trong cơ thể khi mang thai, rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là sau tuổi 30. Hoặc những vết nám trên xuất hiện trên da mặt trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, rối loạn của nội tiết tố estrogen và progesterone cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Yếu tố ngoại sinh do tác động của tia tử ngoại UV mà chủ yếu là tia UVA và UVB.

“Những yếu tố làm nám da nặng lên đó là sự lạm dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ.  Ngoài ra khi liên tục gặp phải những áp lực, stress trong công việc, chế độ ăn uống thiếu cân bằng, thiếu nước, uống rượu bia, nghỉ ngơi sinh hoạt không hợp lý, tránh nắng không tốt sẽ làm gia tăng những mảng nám trên da”, BS Ngọc Hân nhấn mạnh.

Theo các bác sĩ da liễu, do có nhiều sản phẩm trên thị trường nên khi dùng bất cứ sản phẩm nào bạn cũng cần xem xét kỹ nguồn gốc, thành phần….. tránh tình trạng kích ứng không đáng có. Tốt nhất khi muốn điều trị nám bạn nên đến khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị.

Cách nào điều trị hiệu quả?

Theo bác sĩ da liễu Huy Hoàng, khi điều trị nám chị em nên đến gặp bác sĩ khám để tìm ra nguyên nhân gây nám ở mình, dựa trên kết quả khám và tình trạng da bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp.

Đối với những trường hợp bị nám do nội tiết tố cần kết hợp cả viên uống để cân bằng từ bên trong…. Các loại kem bôi chỉ hỗ trợ chứ không thể loại bỏ được tình trạng nám hoàn toàn. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị nám, tránh các sản phẩm kem trộn có chứa Corticoid gây tổn thương cho da.

Đáng lưu ý, theo BS Ngọc Hân, phương pháp mọi người thường hay tìm đến để điều trị nám da là  điều trị laser kết hợp thuốc uống và thuốc bôi tại chỗ. Tuy nhiên công nghệ laser cũ sẽ có thể để lại hiện tượng PIH (tăng sắc tố sau viêm) hoặc điều trị kém hiệu quả.

Hiện, nhiều bệnh viện da liễu đã áp dụng công nghệ điều trị nám và xóa xăm bằng laser Pico second với bước tiến đột phá. Theo đó, công nghệ Laser Pico second với độ rộng xung cực kì ngắn, công suất đỉnh cao cho phép tối ưu hóa kết quả điều trị. Độ rộng xung ngắn sẽ hiệu quả cao hơn với hệ số chuyển đổi năng lượng laser thành hiệu ứng quang cơ mạnh mẽ hơn cho phép phá vỡ dễ dàng các hạt sắc tố thành hạt siêu nhỏ tạo điều kiện thực bào nhanh hơn giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Trong điều trị bệnh lý sắc tố (tàn nhang, nám, horri, bớt bẩm sinh….) đặc biệt là nám, công nghệ Laser Pico second giúp phá vỡ mảnh sắc tố thành những mảnh nhỏ hơn, giúp thực bào nhanh, sạch hơn từ đó rút ngắn thời gian điều trị.

Dù hiệu quả nhanh nhưng  da dễ bị dị ứng, nổi mụn đỏ li ti, là những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng kem trộn trị nám giá rẻ. Đó là đặc điểm chung khi sử dụng những dòng kem trộn chứa corticoid liều cao. Corticoid hay glucocorticoid thực tế là chất có tác dụng chống viêm rất tốt nên hay được dùng điều trị bệnh lý ngoài da như viêm da dị ứng, mụn trứng cá… Đối với nám, corticoid liều cao sẽ làm da trắng sáng mịn màng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu lâm sàng, khi sử dụng corticoid liều cao dài ngày, da mất sức đề kháng khiến nám dễ quay trở lại. Đồng thời dẫn đến biến chứng như teo da, rạn da, nhiễm trùng da, giãn mao mạch, thậm chí hoại tử da.

Kem trộn trị nám thường lột tẩy da rất mạnh, làm vùng da trắng sáng, mịn màng khá nhanh. Tuy nhiên, khi bị tác động mạnh như vậy da trở nên mỏng, yếu, và dễ xuất hiện phản ứng viêm. Chỉ cần một tác động nhỏ như ánh nắng mặt trời, tiếp xúc khói bụi, ô nhiễm, da sẽ ửng đỏ, bắt nắng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến da bị tăng sắc tố, thâm sạm, lan rộng, và khó điều trị hơn.

 Huyền Anh 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !