Hút thuốc lá 30 năm, quý ông 52 tuổi mang 3 bệnh ung thư cùng lúc

Hút thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vùng đầu cổ, khoang miệng. Có bệnh nhân mắc đa ung thư vì hút thuốc.

Ảnh minh họa.

Bệnh đa ung thư

Bệnh nhân Trần M.H. nam giới, 52 tuổi, quê Hà Nội có tiền sử hút thuốc, uống rượu 30 năm; bị đái tháo đường tuýp 2. Cuối năm ngoái, bệnh nhân thấy xuất hiện viêm loét amidan phải, đi khám tai mũi họng và được điều trị kháng sinh nhưng không khỏi. Sau đó 2 tháng, bệnh nhân vào khoa tai mũi họng khám. Khi đi khám lâm sàng bệnh nhân không khàn tiếng, không khó thở, không nuốt nghẹn, không sờ thấy hạch cổ.

Bệnh nhân được nội soi tai mũi họng, phát hiện tổn thương sùi loét ở amidan và xoang lê phải, nội soi thực quản - dạ dày phát hiện tổn thương u thực quản 1/3 giữa kích thước 1,5 x 2cm. Bấm sinh thiết cả ba tổn thương cho kết quả mô bệnh học của tổn thương amidan phải và xoang lê phải là ung thư biểu mô vảy kém biệt hóa, của tổn thương thực quản là ung thư biểu mô vảy sừng hóa. 

Ông H. được tiến hành chụp PET/CT chẩn đoán giai đoạn ung thư amidan và ung thư hạ họng giai đoạn cT2N2M0, ung thư thực quản giai đoạn cT2N1M0. 

Các bác sĩ đã hội chẩn và sau đó quyết định cho bệnh nhân H. chỉ định điều trị hóa xạ trị triệt căn đồng thời cả ba ung thư bằng kỹ thuật xạ trị điều biến liều. Sau khi kết thúc 2 tháng hóa xạ trị, nội soi tai mũi họng của bệnh nhân không còn tổn thương sùi loét ở amidan và xoang lê phải. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị 2 đợt hóa chất bổ trợ theo kế hoạch.

Các nghiên cứu cho thấy 3 -14% bệnh nhân ung thư vùng đầu – cổ có tổn thương kết hợp đồng thời ở vị trí khác, và các vị trí hay gặp nhất là phổi 58% và thực quản 31%. Riêng trong ung thư khoang miệng, 12,5% bệnh nhân có ung thư kết hợp ở thực quản và 8,9% ở dạ dày. Việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân có nhiều bệnh ung thư kết hợp đồng thời vẫn là một vấn đề khó khăn trên thế giới. 

Sau thời gian điều trị, bệnh nhân toàn trạng tốt, tăng cân, ăn uống bình thường, khô miệng và khàn tiếng nhẹ, cả ba tổn thương ung thư đáp ứng hoàn toàn, không phát hiện tổn thương tái phát, di căn trên lâm sàng, nội soi tai mũi họng, nội soi dạ dày-thực quản và PET/CT. 

Bệnh do thuốc lá

Theo các chuyên gia thì bệnh ung thư amidan xuất hiện chủ yếu do tuổi tác, do sử dụng thuốc lá hoặc rượu bia. Những người vừa hút thuốc vừa uống rượu thì có nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan cao gấp đôi người bình thường.

Bình thường bộ phận họng miệng là nơi có thần kinh cảm giác chi phối, dễ gây phản ứng buồn nôn và nôn. Do đó vùng này có thể được xem là "vùng bất khả xâm phạm". Các bác sĩ rất khó quan sát và khám kỹ được.

Các dấu hiệu nhận biết

Khó nuốt, đây được xem là triệu chứng điển hình khi bạn mắc phải loại bệnh này. Việc đau đớn khi nuốt là do lúc này amidan bị sưng tấy và khi chạm với thức ăn sẽ gây ra đau. Lúc này cổ họng luôn cảm thấy vướng víu bởi đã sự xuất hiện của các cục u. Đối với giai đoạn đầu này các cục u còn nhỏ nhưng cũng gây nên nhiều khó chịu cho người bệnh.

Đau: Dấu hiệu này sẽ xuất hiện rõ rệt mỗi khi bạn ăn và ngay cả khi bạn chỉ nuốt nước bọt cũng có thể cảm thấy đau. Và cảm giác đau sẽ tăng dần theo thời gian và có thể lan đến mang tai và vùng đỉnh đầu.

Khó phát âm: Khi những cơn đau bắt đầu xuất hiện khi người bệnh sẽ gặp khó khăn trong lúc phát âm và sẽ hay bị lầm tưởng là bị viêm họng nên hay bị bỏ qua. Do đó, việc phát hiện được sớm thì khi có dấu hiệu này cần phải đi khám ngay.

Chảy máu: Nhiều trường hợp người bệnh chỉ cần khạc nhẹ hoặc ho cũng có thể ra máu. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư amidan giai đoạn đầu và tần suất sẽ thường xuyên hơn.

Bệnh nhân có thể chủ quan nghĩ rằng các dấu hiệu trên do cảm cúm bình thường. 

Các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, nguy cơ tùy thuộc số điếu hút, số năm hút và tuổi bắt đầu hút, nghiện rượu có nguy cơ gấp 6 lần. Vừa hút thuốc vừa uống rượu có nguy cơ gấp 15 lần và thói quen quan hệ tình dục bằng miệng. Ngoài ra vệ sinh răng miệng kém, viêm nhiễm mạn tính cũng làm tăng nguy cơ ung thư amidan.

Để phòng bệnh ung thư vùng đầu cổ, cách tốt nhất là bỏ thuốc lá là biện pháp đầu tiên nên áp dụng vì đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư ở đầu và cổ.

Ngoài ra, tránh lại gần hoặc tiếp xúc với những người thường xuyên hút thuốc lá. Vì khói thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư ở đầu và cổ. Không quan hệ tình dục với nhiều người. Cần phải nhớ rằng virus HPV có thể lây lan trong khi quan hệ tình dục bằng miệng. Tiêm phòng virus HPV đầy đủ theo đúng lịch trình quy định. Kiểm tra sức khỏe định kì để được phát hiện bệnh sớm.

K.C

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !