Hút bóng cười 6 tháng, cô gái 20 tuổi không thể đi lại, lo sợ phải nằm xe lăn suốt đời

Hút bóng cười 6 tháng trời nhưng cô gái 20 tuổi không hề hay biết về tác hại của nó, chỉ khi không thể đi lại được mới cảm thấy lo sợ cho tương lai phải nằm xe lăn suốt đời...

{keywords}
Bệnh nhân T.T.M điều trị tại BV Hữu nghị Việt Tiệp. 

Thiếu hiểu biết dẫn đến phải nhập viện

Mặc dù chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng “cười” gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người. Tuy nhiên, hiểm họa từ thú chơi này đối với sức khỏe, thậm chí tính mạng vẫn chưa được nhiều bạn trẻ nhận thức rõ.

Đó là trường hợp người bệnh T.T.M, (20 tuổi, địa chỉ An Dương, Hải Phòng) sau khi hút bóng cười kéo dài trong vòng 6 tháng (1 tháng hút 4-5 lần) người bệnh xuất hiện tê bì, yếu hai chân không thể đi lại nên đã đến khám và điều trị tại BV Hữu nghị Việt Tiệp. 

Trực tiếp khám cho người bệnh TS.BS Nguyễn Duy Mạnh, Chuyên Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm máu cơ bản, định lượng vitamin B12 và làm điện cơ.

Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy nồng độ vitamin B12 giảm, điện cơ thấy tổn thương mất Myelin và tổn thương sợi trục chi dưới, hồng cầu giảm. Người bệnh đã được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh sau sử dụng bóng cười. Đến nay, sau khi điều trị tại Khoa Thần Kinh, các triệu chứng của người bệnh đã được cải thiện, đỡ tê bì hai chân và tự đứng lên được.

Được biết, đây là một trong nhiều trường hợp người bệnh điều trị tại Khoa Thần Kinh do hút bóng cười trong thời gian gần đây. Tương tự, tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), Giám đốc Trung tâm Nguyễn Trung Nguyên cho biết việc ngộ độc khí N2O được ghi nhận phổ biến trong những năm gần đây, các bệnh nhân nhập viện ở độ tuổi từ 20 - 30 tuổi, trường hợp trẻ nhất là 15 tuổi.

Những hậu quả đáng sợ của bóng cười

TS.Bs Nguyễn Duy Mạnh cho biết, Dinito monoxid (N20) hay còn gọi là khí cười, được bơm vào những quả bóng bay mà giới trẻ gọi với cái tên bóng cười. Khí cười thường được sử dụng trong y học như là một loại thuốc gây mê, an thần, giảm đau, tuy nhiên liều lượng và cách thức sử dụng phải theo chỉ định.

Người sử dụng bóng cười ban đầu sẽ cảm thấy hưng phấn tạm thời, cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái nhưng sau sẽ nhanh chóng ức chế thần kinh. Điều đáng sợ bóng cười cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Nếu sử dụng thường xuyên nó có thể gây ra những rối loạn như: tổn thương thần kinh ngoại biên, cảm giác châm chích ở đầu các chi, đi lại loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến chu trình chuyển hoá vitamin B12, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, suy tủy, giảm khả năng sinh sản… quá liều gây nguy hiểm như ngạt thở, tê liệt tay chân, trầm cảm thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Người bệnh nhập viện chủ yếu là giới trẻ, chỉ ở độ tuổi hai mươi. Người bệnh vào viện thường theo hai dạng một là ngộ độc cấp tính do dùng quá liều, hai là dùng nhiều lần gây tổn thương thần kinh não, tủy sống, trầm cảm, tê yếu cơ, thiếu máu,…

Bóng cười là chất gây nghiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân người sử dụng đặc biệt khiến mất khả năng lao động và học tập nó cũng là tiền đề cho việc tiến tới sử dụng ma túy trong mỗi cuộc vui chơi. Trường hợp người bệnh T.T.M đã rất may mắn các tổn thương do bóng cười gây ra chưa ở mức nghiêm trọng và có thể hồi phục.

TS.Bs Nguyễn Duy Mạnh khuyến cáo, người dân, đặc biệt giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Các bậc phụ huynh cần tăng cường công tác quản lý giáo dục con em tránh xa các chất gây nghiện này. Bản thân các em trong lứa tuổi vị thành niên, nhất là học sinh, sinh viên nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tác hại khôn lường của bóng cười để nâng cao ý thức phòng ngừa, không để bị lôi kéo.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, N2O tác động tới hàng loạt các cơ quan khác của cơ thể trong đó gây ức chế tủy xương khiến thiếu máu, làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới và dễ sảy thai. Có những bệnh nhân sử dụng N2O trong 10 ngày đã ghi nhận tổn thương trên cơ thể nên việc sử dụng loại khí này phải rất cẩn thận và có những biện pháp phòng tránh.

N. Huyền 

 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !