Huế: 'Nghẹt thở' cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19

Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) vừa tiến hành chạy ECMO cứu sống sản phụ nhiễm Covid-19 trong tình trạng nguy kịch và mổ cứu sống bé gái nặng 2,2kg, kết quả xét nghiệm Covid-19 của hai mẹ con 3 lần gần nhất đã đều âm tính.

Sáng nay (7/9), tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) cho biết, đơn vị vừa cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19 trong tình trạng nguy kịch và sức khoẻ của mẹ cùng con gái đã ổn định, xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Theo hồ sơ, bệnh nhân N.T.T (42 tuổi, trú ở tỉnh Quảng Nam) đi từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Quảng Nam vào ngày 31/7 được cách ly tại Tam Kỳ (Quảng Nam) và được xác định dương tính với Covid-19 vào ngày 4/8 (bệnh nhân N.T.T đang mang thai gần 35 tuần tuổi). Ngày 5/8, bệnh nhân N.T.T có biểu hiện hiện ho, sốt kèm khó thở nhiều nên phải thở oxy và được chuyển tuyến đến Trung tâm cách ly Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) lúc 3h ngày 9/8 để theo dõi, điều trị.

Đến 8h45 ngày 11/8, chị N.T.T có dấu hiệu chuyển dạ và qua thăm khám các bác sĩ chuyên khoa sản chẩn đoán vỡ ối sớm, nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, nhiễm Covid-19 và chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

{keywords}
Sản phụ N.T.T tại Bệnh viện Trung ương Huế.
{keywords}
Bé gái 2,2kg được các bác sỹ mổ cứu thành công.

Trước tình thế nguy cấp, sau khi báo cáo tình trạng bệnh và xin ý kiến ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên bệnh nhân N.T.T được chuyển mổ cấp cứu. Tại phòng mổ, bệnh nhân N.T.T có dấu hiệu suy hô hấp, tiên lượng rất nặng với da niêm mạc nhợt nhạt, khó thở nhiều, co kéo cơ hô hấp… và được chẩn đoán nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, ối vỡ sớm rất nguy kịch.

Đến 9h30 cùng ngày, bệnh nhân được nhanh chóng phẫu thuật lấy ra một bé gái nặng 2,2kg với gây mê nội khí quản. Tình trạng bé gái sau sinh non giảm trương lực cơ, thở yếu, không khóc, tím. Sau khi các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, bé gái mới hồng hơn, cử động tay chân khá, trương lực cơ tốt, đã khóc nhưng còn thở yếu. Sau đó, bé gái được chuyển đến trung tâm cách ly tiếp tục theo dõi và điều trị.

Riêng mẹ được hồi sức tích cực, thở máy. Tuy nhiên, đến 16h30 cùng ngày, sức khoẻ sản phụ N.T.T diễn biến xấu dần và được chỉ định lọc máu liên tục. Đến ngày 13/8, sau 2 ngày điều trị, tình trạng suy hô hấp vẫn tiến triển rất nặng, nguy kịch, áp lực oxy trong máu rất thấp mặc dù đã tối ưu các phương pháp điều trị.

Để cứu chữa người bệnh kịp thời, hội đồng chuyên môn đã chỉ định tiến hành chạy ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể) và sau 45 phút thiết lập, kết nối hệ thống ECMO tình trạng oxy hóa máu được duy trì ở giá trị mục tiêu điều trị.

Theo ThS.BS Trương Tuấn Anh - Trưởng kíp thực hiện kỹ thuật ECMO cho biết, ECMO là một phương pháp hỗ trợ tim phổi cơ học được chỉ định cho những bệnh nhân nặng và nguy kịch đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của nhiều chuyên ngành với sự tập trung cao độ và chính xác để đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh. Đây là kỹ thuật hỗ trợ hô hấp hoặc cả hô hấp và tuần hoàn cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác không đáp ứng được mục tiêu điều trị giúp duy trì sự sống của người bệnh.

Đến ngày 22/08, sau 9 ngày hỗ trợ ECMO, 11 ngày lọc máu, chăm sóc và hồi sức tích cực (thở máy, kháng sinh, dinh dưỡng, tập phục hồi chức năng) sức khoẻ của bệnh nhân N.T.T đã dần ổn định và ngưng lọc máu.

Hiện sức khoẻ của bệnh nhân N.T.T đã ổn định, kết quả xét nghiệm Covid-19 của hai mẹ con cả 3 lần gần nhất đều âm tính và đã đủ tiêu chuẩn để cho xuất viện.

Hà Oai

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !